5 loại nấm rẻ tiền nhưng bổ dưỡng ngang ngửa nhân sâm

Có những loại nấm ngon như thịt, giàu chất dinh dưỡng và ít calo, ăn nhiều không gây hại cho sức khỏe nhưng nhiều người không biết.

Trong y học cổ truyền Trung Quốc có câu nói: “Ăn nấm vào mùa thu còn hơn cả ăn nhân sâm”. Điều này cho thấy những loại nấm này đóng vai trò rất lớn đối với sức khỏe con người.

Nấm mỡ

Nấm mỡ là loại nấm được nhiều người cho là “thần dược”. Bởi loại nấm này mang trong mình nguồn dinh dưỡng to lớn là cứu tinh cho mọi loại bệnh trong cuộc sống. 

Ngoài ra, loại nấm này còn có giá trị dinh dưỡng cao, hương vị rất ngon, kết cấu mềm nhưng vẫn giòn dai, thích hợp để nấu canh, xào với thịt, độ ngon và dinh dưỡng của món ăn sẽ tăng lên gấp bội.

Điều làm loại nấm này trở thành 1 những món ăn dinh dưỡng rất cao vì nó có chứa protid và alanine - những thành phần rất hiếm gặp trong rau xanh hay các loại hoa quả có tác dụng duy trì pH cho cơ thể và phục hồi cơ bắp.

Nấm mỡ từ lâu đã được sử dụng phổ biến trong chế độ ăn ở phương Tây và hiện tại với nguồn dinh dưỡng dồi dào như vậy được người châu Á rất ưa chuộng.

5 loại nấm rẻ tiền nhưng bổ dưỡng ngang ngửa nhân sâm-1

Nấm bào ngư Nhật

Nấm bào ngư là một trong những loại nấm mang nhiều giá trị dinh dưỡng. Chính vì vậy mà trong những năm gần đây, nấm bào ngư Nhật nhanh chóng chinh phục vị giác của nhiều người với vị bùi bùi đậm đà, được nhiều người yêu thích, còn được ca tụng là “bào ngư thực vật”.

Điều đáng chú ý là loại nấm này có vị ngon lạ khi ăn, phù hợp với những mới ốm dậy, người già, trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai. 

Loại nấm này sinh trưởng và phát triển tốt tại môi trường có nhiệt độ nóng ẩm như Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. 

Sở dĩ được gọi là nấm bào ngư Nhật vì khi ăn, người ta sẽ cảm nhận được vị ngon lạ, giòn của bào ngư. Dù nấu chín, nấm cũng không bị nhũn, mềm, thích hợp nấu cùng những món xào, hầm, nấu canh. 

Nấm bào ngư Nhật giàu nước và chất khoáng, rất thích hợp cho mùa thu hanh khô, dù ăn chay hay chiên với thịt đều rất ngon và tốt cho sức khỏe.

5 loại nấm rẻ tiền nhưng bổ dưỡng ngang ngửa nhân sâm-2

Nấm hương

Nấm hương là một trong những loại nấm dùng trong ẩm thực và có nguồn gốc từ các khu vực Đông Á. Nấm hương hay còn gọi là nấm đông cô, có tên khoa học là Lentinula edodes hay Agaricus edodes.

Nấm hương mọc trên những cây chết nên rất bổ dưỡng và có mùi vị thơm ngon. Nó còn được mệnh danh là “vua của các loại nấm núi”, “nữ hoàng của các loại nấm”.

Vào mùa thu, bạn nên mua nấm tươi hoặc nấm khô về xào, bổ sung các chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

5 loại nấm rẻ tiền nhưng bổ dưỡng ngang ngửa nhân sâm-3

Nấm sò

Nấm sò (còn gọi là nấm bào ngư) là một trong những loại nấm tươi rất được ưa chuộng ở Việt Nam nhờ giá thành phải chăng và giàu dinh dưỡng.

Nấm sò mọc tự nhiên trên thân cây của hầu hết các loại cây rừng nhiệt đới và ôn đới.

Ngày nay, nấm được trồng thương mại ở nhiều quốc gia trên thế giới, là món ăn phổ biến ở các nước Đông Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. Nấm sò được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, giòn ngọt như vị bào ngư.

5 loại nấm rẻ tiền nhưng bổ dưỡng ngang ngửa nhân sâm-4

Nấm sò là loại nấm rất giàu protein, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hàm lượng protein có trong nấm bào ngư cao gấp 4 lần so với các loại rau thông thường.

Ngoài ra, nấm bào ngư còn chứa nhiều axit amin, hàm lượng vitamin C cao, vitamin D, vitamin B và các loại khoáng chất quý hiếm mà các loại rau củ khác không có. Chất sắt có trong nấm bào ngư cao hơn so với thịt.

Với thành phần dinh dưỡng như trên, nấm sò trở thành một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Nấm rất tốt cho người mới ốm dậy, người già, trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai. 

Nấm ngọc châm

Nấm ngọc châm trắng hay còn được gọi là nấm hải sản. Sở dĩ loại nấm này có tên gọi như vậy là do mùi của nó tương tự như hải sản. Đặc sản của nấm là: mũ nhỏ, thân mập và dài, có màu trắng.

Nấm ngọc châm được nuôi cấy nhân tạo bằng phương pháp sử dụng cây lá rộng làm môi trường nuôi cấy. Đây là phương pháp có nguồn gốc từ Nhật Bản.

Loại nấm này lần đầu tiên bán ngoài thị trường đã được người tiêu dùng lựa chọn mua rất nhiều do giá trị dinh dưỡng, hương vị thơm ngon của nó.

Nấm ngọc châm trắng bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, cùng hàm lượng vitamin và khoáng chất mà không khiến tăng cân hay thừa cân.

Ngoài ra, nấm hải sản còn chứa rất nhiều dược chất có lợi tương đương thuốc kháng sinh, tốt cho người dùng.

Nấm ngọc châm trắng có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư. Đây là một trong những loại nấm thường xuyên xuất hiện trong các bữa cơm gia đình, được các bà nội trợ yêu thích.

MSM (t/h)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/5-loai-nam-re-tien-nhung-bo-duong-ngang-ngua-nhan-sam-n-323246.html

nấm

Tin tức mới nhất