5 mẹo cứu thương tưởng 'thần thánh' nhưng gây hại không ngờ

Dùng đá lạnh chữa bỏng, vết thâm tím hay hạ sốt với rượu là những biện pháp chữa thương được nhiều người áp dụng. Nhưng chúng lại phản tác dụng bởi những lý do sau đây.

Trong trường hợp nguy cấp, những biện pháp sơ cứu sẽ quyết định đến tính mạng hoặc vết thương của bạn trở nên nặng hay nhẹ hơn. Sơ cứu sai "một ly thì đi một dặm", những biện pháp sơ cứu được lưu truyền dưới đây tưởng thần thánh nhưng lại gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

1. Đặt đá lạnh vào vết thâm tím:

Đá lạnh thực sự có công dụng làm giảm vết bầm tím trên da nhưng không được áp dụng trực tiếp lên da nếu không bạn sẽ dễ bị bỏng lạnh.

5 mẹo cứu thương tưởng thần thánh nhưng gây hại không ngờ-1

Lời khuyên: Để làm giảm vết thâm tím, bạn nên để đá vào một chiếc khăn mặt hoặc chiếc áo sạch và đắp lên vùng da thâm tím.

2. Hạ sốt với rượu và giấm

Đây là một biện pháp được lưu truyền trong dân gian để giảm sốt nhanh. Tuy nhiên, biện pháp này có những tác hại nhất định đặc biệt là khi áp dụng lên cơ thể trẻ. Bởi giấm và rượu có thể hấp thu vào máu gây ra tình trạng say rượu, tăng axit trong máu.

5 mẹo cứu thương tưởng thần thánh nhưng gây hại không ngờ-2

Lời khuyên: Trong trường hợp người bệnh sốt cao mà không hạ, bạn có thể làm ướt khăn sạch để lau vùng nách, cổ, trán và tay chân. Ngoài ra uống nhiều nước (đặc biệt là nước chanh pha loãng) và duy trì nhiệt độ phòng phù hợp cũng có thể giảm sốt.

3. Dùng đá lạnh chữa bỏng

Nhiều người cho rằng, đá mát lạnh có thể làm giảm nhiệt độ trên da khi bạn bị bỏng. Thế nhưng lầm tưởng này có thể khiến bạn bỉ bỏng nặng hơn, vết thương sâu hơn chỉ vì sự chênh lệch nhiệt độ phá vỡ sự thoát nhiệt.

5 mẹo cứu thương tưởng thần thánh nhưng gây hại không ngờ-3

Lời khuyên: Cách tốt nhất để giảm tổn thương do vết bỏng gây ra là để vết bỏng dưới vòi nước mát khoảng 15’ và tuyệt đối không được tự ý làm thủng vết phồng rộp để tránh nhiễm trùng.

4. Rút mảnh vỡ ra khỏi vết thương

Bạn có thể rút một mảnh vỡ hoặc dằm ở ngón tay, bàn chân nhưng tuyệt đối không được tự ý rút mảnh vỡ ra khỏi vết thương nghiêm trọng. Khi bạn đột ngột rút mảnh vỡ ra mà không thể cầm máu, máu sẽ theo vết thương chảy ồ ạt khiến bạn rơi vào tình huống nguy hiểm vì mất máu.

5 mẹo cứu thương tưởng thần thánh nhưng gây hại không ngờ-4

Lời khuyên: Giữ nguyên tình trạng thương tích và đưa nạn nhân đến bệnh viện.

5. Bôi thuốc mỡ lên vết thương hở

Thuở bé, thuốc mỡ chính là “thần dược” trị mọi loại bệnh: đau mắt, muỗi đốt, bỏng, nứt nẻ, mụn trứng cá…Ngoài ra, nhiều người còn sử dụng thuốc mỡ để bôi vào những vết thương hở với mong muốn vết thương nhanh khép miệng.

5 mẹo cứu thương tưởng thần thánh nhưng gây hại không ngờ-5

Việc làm này có thể gây nhiễm trùng vết thương bởi thuốc mỡ tạo ra độ ẩm thu hút vi khuẩn “ghé thăm”. 

Lời khuyên: Trong trường hợp này bạn cần rửa sạch vết thương bằng cồn hoặc thuốc tím và băng vết thương bằng gạc mỏng để tránh bụi bẩn, buổi tối phải gỡ băng gạc ra để vết thương được “thở” bạn nhé!

Nguyễn Mai (dịch)
Theo Vietnamnet


sơ cứu sai lầm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao