5 món chay ngon không thể thiếu trong ngày Vu Lan báo hiếu

Muôn vàn thực phẩm chay đa dạng, đây là 5 món đồ chay dễ làm, hương vị thơm ngon rất được ưa chuộng trong ngày lễ Vu Lan.

Mỗi năm cứ vào đầu tháng 7 âm lịch, người dân Việt Nam lại cùng nhau hướng về một ngày lễ lớn trong năm: Lễ Vu Lan báo hiếu. Vào ngày này, các gia đình thường có truyền thống nấu một mâm cơm với các món chay đơn giản, dễ làm để tạ ơn trời phật, tưởng nhớ tới ông bà, tổ tiên.

Giữa muôn vàn thực phẩm chay như hiện nay, đây là 5 món đồ chay dễ làm, hương vị thơm ngon rất được ưa chuộng trong lễ Vu Lan.

1. Nem chay 

5 món chay ngon không thể thiếu trong ngày Vu Lan báo hiếu-1

Vốn trong mâm cỗ mặn, món nem rán rất được ưa chuộng. Món này được làm từ thịt nạc, nõn tôm cùng rau củ. Còn trong mâm cỗ chay, món nem chay cũng rất phổ biến, được nhiều người yêu thích bởi sự đa dạng về nguyên liệu và cách chế biến.

Nem chay chủ yếu có nhân nấm hương, mộc nhĩ và rau củ quả tươi rồi trộn đều, cuộn trong bánh đa và chiên vàng giòn. Nhìn bề ngoài, món nem chay trông giống nem rán nhưng hương vị thanh mát, dễ ăn hơn.

2. Giò lụa chay

5 món chay ngon không thể thiếu trong ngày Vu Lan báo hiếu-2

Giò lụa là một món ăn cổ truyền thống không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt vào những ngày lễ. Với giò lụa chay, món này làm từ nguyên liệu phù trúc hay váng đậu, được ngâm nước và luộc cho mềm, thêm gia vị.

Sau đó gói chặt bằng lá chuối rồi đem đi luộc. Giò lụa chay thích hợp sử dụng cho ngày Rằm tháng 7. Những người bị cao huyết áp, mỡ máu hay tiểu đường muốn ăn kiêng cũng rất hợp.

3. Xôi chay

5 món chay ngon không thể thiếu trong ngày Vu Lan báo hiếu-3

Theo truyền thống, trong tất các các ngày lễ Tết hay ngày Rằm, xôi là món đầu tiên người Việt nghĩ tới khi dâng cúng. Xôi chay cũng khá đa dạng trong khâu chọn nguyên liệu.

Nhiều gia đình chọn xôi trắng từ gạo nếp hay biến tấu thành xôi dừa, xôi chay ngũ sắc, xôi chay thập cẩm hay xôi hoa đậu biếc. Tuy nhiên, xôi đỗ xanh vẫn là lựa chọn quen thuộc.

Trước Rằm tháng Bảy, nhiều người còn tìm loại gạo nếp cái hoa vàng để nấu xôi cho dẻo, các hạt quyện đều vào nhau, thơm nức mũi.

4. Cải chíp sốt nấm

5 món chay ngon không thể thiếu trong ngày Vu Lan báo hiếu-4

Để chuẩn bị một mâm cỗ ngày Rằm tháng 7 được đầy đủ và ngon miệng, bạn không thể bỏ qua món cải chíp sốt nấm. 

Rau cải chíp thanh mát hòa quyện với vị đậm đà của nước tương không chỉ chế biến nhanh chóng, đơn giản mà hương vi thơm ngon, hình thức bắt mắt nữa đấy.

5. Các món từ nấm

5 món chay ngon không thể thiếu trong ngày Vu Lan báo hiếu-5

Ngon và nhiều dinh dưỡng, nấm là nguyên liệu được sử dụng rất nhiều trong các món chay, thích hợp cho mâm cỗ Vu Lan Rằm tháng 7. Khi nấu món chay, nấm vừa là rau, vừa có thể thay thịt cá, ăn nhiều không thấy ngán.

Với nấm, bạn có có thể chế biến thành nhiều món như nấm bào ngư chiên giòn, nấm xào rau củ, đậu phụ om nấm hay làm nguyên liệu cho những món ăn chay khác.

An Chi
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/5-mon-chay-ngon-khong-the-thieu-trong-ngay-vu-lan-bao-hieu-n-274267.html

công thức món ăn Rằm tháng 7 lễ Vu Lan

Tin tức mới nhất