5 thực phẩm dễ ngộ độc chết người nếu không chế biến kỹ

Một số loại thực phẩm tuy chứa nhiều dinh dưỡng nhưng nếu chế biến không đúng cách có thể tạo thành độc tố khiến bạn dễ bị ngộ độc.

Có câu "miếng ăn là miếng tồi tàn", nhiều người vì thích món này mê món kia mà chế biến, ăn uống bất chấp để rồi rơi vào tình huống "miếng nôn chôn tháo".

Theo các chuyên gia, một số loại thực phẩm tuy chứa nhiều dinh dưỡng nhưng chế biến không đúng cách có thể tạo thành độc tố khiến bạn bị ngộ độc.

Rau mầm

Trên thực tế, môi trường oi bức cần cho hạt giống nảy mầm nhưng đây cũng chính là nơi ưa thích của vi khuẩn. Nổi bật là vi khuẩn salmonella, listeria và E. coli phát triển.

Vậy nên nếu bạn ăn rau mầm sống theo dạng salad vì nghĩ đảm bảo dinh dưỡng và giúp giảm cân. Hoặc hoặc chưa nấu chín kỹ đều rất dễ bị ngộ độc thực phẩm. Tốt hơn hết bạn nên làm chín rau mầm trước khi sử dụng để bảo đảm an toàn cho sức khỏe.

5 thực phẩm dễ ngộ độc chết người nếu không chế biến kỹ-1

Nấm

Có rất nhiều người thích ăn nấm. Nấm lại có nhiều loại nên được sử dụng cho món lẩu hay đồ ăn chay thì "tuyệt cú mèo". Nhưng hầu hết mọi người đều không biết phân biệt được các loại nấm, nhất là nấm dại. 

Nấm độc chứa các chất gây hại như orellanine, gyromitrin, alpha-amanitin. Nếu ăn phải nấm độc hoặc chưa nấu chín kỹ, bạn có thể chết vì suy gan.

5 thực phẩm dễ ngộ độc chết người nếu không chế biến kỹ-2

Rau sống

Rau sống vốn ăn trực tiếp nên khâu sơ chế đòi hỏi bạn cần phải rửa đúng cách, vì mầm bệnh có thể bám vào rau sống, thậm chí xâm nhập vào bên trong rau.

Cho nên, bạn nên rửa sạch rau 3 lần đúng cách trước khi ăn. Khi rửa rau, với xà lách nên loại bỏ các lá héo úa, bị úng vì vi khuẩn có thể lây lan. Còn rau mùi nên vứt bỏ các lá có đốm nâu hoặc đen.

5 thực phẩm dễ ngộ độc chết người nếu không chế biến kỹ-3

Thịt nấu chưa chín

Loại thực phẩm dễ gây ngộ độc nhất là thịt nấu chưa chín. Các loại thịt này có thể chứa Salmonella, Clostridium perfringens và các loại vi khuẩn khác. Và chúng chỉ bị tiêu diệt khi được nấu chín ở nhiệt độ cao. 

Cụ thể, nhiệt độ lý tưởng chế biến kiểu bít tết hay nướng ở khoảng hơn 62 độ C nhằm đảm bảo thịt bên trong chín mềm hoàn toàn. Thịt bò xay và thịt lợn cần nấu với nhiệt độ khoảng hơn 71 độ C để an toàn.

5 thực phẩm dễ ngộ độc chết người nếu không chế biến kỹ-4

Trứng ốp la lòng đào

Trứng có thể bị nhiễm Salmonella do lây lan mầm bệnh từ "mẹ" gà mái. Đối với trẻ nhỏ, người già hoặc người có hệ miễn dịch yếu nên ăn trứng chín qua cách chế biến luộc, chiên hoặc chưng để tiêu diệt các vi khuẩn nguy hiểm, tránh ngộ độc.

Nếu thích ăn trứng ốp la nên làm chín trứng hoàn toàn sẽ an toàn hơn.

5 thực phẩm dễ ngộ độc chết người nếu không chế biến kỹ-5

MSM (t/h)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/5-thuc-pham-de-ngo-doc-chet-nguoi-neu-khong-che-bien-ky-n-328714.html

ngộ độc thực phẩm thực phẩm

Tin tức mới nhất