6 cách để bảo quản thực phẩm ngày Tết đơn giản nhưng cực hiệu quả

Bảo quản thực phẩm ngày Tết là một vấn đề “nhức đầu” đối với nhiều gia đình, tuy nhiên nếu áp dụng ngay 5 mẹo dưới đây thì không cần lo lắng nhiều.

Đừng mua quá nhiều

Cách tốt nhất để tránh rau quả hết hạn, hư hỏng trong dịp Tết là không nên mua quá nhiều, nếu còn dư thì nên tiêu thụ trong vòng 2 ngày.

Chú ý đến nhiệt độ bảo quản tủ lạnh

Sau khi mua sản phẩm, rau củ ngày Tết, bạn nên chú ý đến nhãn bao bì, đặc biệt là nhiệt độ bảo quản trong tủ lạnh.

6 cách để bảo quản thực phẩm ngày Tết đơn giản nhưng cực hiệu quả-1
Ảnh minh họa: Internet

Trong đó nhiệt độ bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh phải dưới 7°C và nhiệt độ bảo quản thực phẩm đông lạnh phải dưới -18°C.

Cần lưu ý để duy trì nhiệt độ từng lớp của tủ lạnh trong khoảng nhiệt độ thích hợp, tránh nhét quá nhiều thực phẩm vào tủ lạnh.

Giảm nguy cơ phát triển của vi sinh vật

Tốt nhất nên chọn các loại thịt nướng, dưa chua,… được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên Đán, có nhãn mác đầy đủ, bao bì không bị hư hại và đun nóng kỹ trước khi tiêu thụ.

Khi nấu hải sản tươi sống hoặc cá và động vật có vỏ, hãy cân nhắc việc giảm nguy cơ phát triển của vi sinh vật và tránh nấu chưa chín.

Nếu nấu không đủ chín có thể gây ngộ độc thực phẩm do Vibrio parahaemolyticus, dẫn đến các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, nhức đầu, sốt, ớn lạnh và các triệu chứng khác.

Đối với thực phẩm cần rã đông, hâm nóng, nếu quên rã đông, bạn có thể sử dụng phương pháp rã đông bằng nước chảy ngay trong ngày.

Tuy nhiên phải tránh tiếp xúc trực tiếp với nước lạnh và phải sử dụng túi kín hoặc túi chân không để ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật.

Thực phẩm phải được hâm nóng lại hoàn toàn trước khi ăn. Nhiệt độ cốt lõi của thực phẩm ít nhất phải trên 70°C để loại bỏ vi khuẩn.

Thông thường, nguyên liệu đun sôi trong nồi có thể đạt tới 70°C hoặc đến cửa hàng thực phẩm và nguyên liệu để mua nhiệt kế nấu ăn có thể đo nhiệt độ của nguyên liệu.

Thực phẩm cho vào trước thì phải lấy ra trước

Thực phẩm đặt trong tủ lạnh có thể được xếp theo thời điểm mua, theo nguyên tắc “nhập trước, xuất trước”.

Thực phẩm mua sớm hoặc có thời hạn sử dụng ngắn hơn nên sử dụng trước, nên chuyển ra bên ngoài của tủ lạnh để dễ lấy nhằm tránh hết hạn.

Chia thực phẩm thành nhiều gói nhỏ

Hàng khô có thể mua dạng gói nhỏ, dễ bảo quản hơn, miễn là ăn trong thời hạn sử dụng. Mếu đóng gói lớn thì có thể đóng trong hũ kín hoặc túi có khóa kéo để tránh thức ăn bị ẩm và mềm.

Đối với các món ăn nhẹ như kẹo, hạt dưa, bạn nên ưu tiên những sản phẩm có nhãn mác, đóng gói đầy đủ, có thể niêm phong và bảo quản theo hướng dẫn trên bao bì.

Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, thoáng mát

Thực phẩm bảo quản ở nhiệt độ phòng nên để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Sau khi mở ra nên bảo quản trong túi có khóa kéo chặt.

Nếu phát hiện mùi lạ hoặc cảm thấy chất lượng của thực phẩm khô trở nên ẩm và mềm, nên vứt đi, và đặc biệt không nên sử dụng thực phẩm đã quá hạn sử dụng.

Theo Gia đình Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/6-cach-e-bao-quan-thuc-pham-ngay-tet-on-gian-nhung-cuc-hieu-qua-649018.html

bảo quản thực phẩm Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao