7 món ăn cực tốt để F0 tăng cường sức đề kháng

Ngoài việc uống thuốc đầy đủ thì các F0 cũng cần phải chú trọng tới vấn đề ăn uống của mình.

Với số lượng các F0 trong cộng đồng không ngừng tăng cao, việc chủ động phòng tránh và biết cách tự điều trị tại nhà là điều vô cùng quan trọng.

COVID-19 có thể gây ra những rối loạn ăn uống, khiến người bệnh mất vị giác, chán ăn. Tuy nhiên, nếu muốn nhanh khỏi bệnh, giảm các triệu chứng, bạn nhất định không thể bỏ qua chế độ ăn uống sau đây:

1. Súp gà

Tiến sĩ – Giáo sư Julie Miller Jones về Dinh dưỡng học tại trường Đại học St. Catherine ở St. Paul, Minnesota, Mỹ cho biết: “Hơn hẳn những loại nước nóng khác, súp có tác dụng làm tăng lượng dịch nhầy, giúp loại bỏ nhanh virus ra ngoài cơ thể. Điều này là do trong súp gà có chứa một loại axit amin có tên cysteine làm ảnh hưởng tới dịch nhầy trong phổi”.

7 món ăn cực tốt để F0 tăng cường sức đề kháng-1

2. Khoai tây

Khi nấu canh, súp, phở gà bạn hãy nhớ cho thêm một củ khoai tây vào. Khoai tây rất giàu tinh bột, giúp điều chỉnh sự cân bằng của chất lỏng nhờ vào lượng kali của chúng.

Việc cân bằng chất lỏng rất quan trọng khi chiến đấu với COVID-19. Vì đây là một căn bệnh về đường hô hấp, thường dẫn tới tình trạng mất nước, khiến dịch tiết đường hô hấp đặc lại, khó đào thải ra khỏi phổi.

Nếu không thích khoai tây, bạn có thể thay thế bằng những nguồn thực phẩm giàu kali khác như chuối, bơ.

3. Nước dừa

COVID-19 có thể gây ra tình trạng tiêu chảy ở một số người. Lúc này, việc bổ sung các chất điện giải rất quan trọng.

7 món ăn cực tốt để F0 tăng cường sức đề kháng-2

Chất điện giải là những khoáng chất như kali, natri và canxi cơ thể cần. Trong trường hợp người bệnh bị tiêu chảy, cơ thể thải ra ngoài rất nhiều chất điện giải nên cần được bổ sung kịp thời.

Thông thường, nhiều người tìm đến các loại đồ uống thể thao nhưng nước dừa là một trong những loại thực phẩm tự nhiên, không đường và rất giàu chất điện giải.

4. Ngũ cốc nguyên hạt

7 món ăn cực tốt để F0 tăng cường sức đề kháng-3

COVID-19 gây ra các phản ứng viêm trong cơ thể. Trong trường hợp này, việc tiêu thụ các loại thực phẩm có đặc tính chống viêm rất cần thiết, dễ tìm thấy nhất chính là ngũ cốc nguyên hạt.

Trong một bài báo xuất bản vào tháng 10/2018 trên tạp chí Medicine, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc ăn ngũ cốc nguyên hạt có liên quan đến việc giảm các dấu hiệu viêm ở người.

Yến mạch, gạo lứt, bánh mì nguyên cám là lựa chọn lý tưởng.

5. Trái cây và rau xanh

Dù bị nhiễm COVID-19 hay không, các loại thực phẩm giàu vitamin như trái cây và rau xanh rất quan trọng đối với sức khỏe. Những loại thực phẩm này có thể đẩy nhanh quá trình cơ thể hồi phục và làm thuyên giảm các triệu chứng.

7 món ăn cực tốt để F0 tăng cường sức đề kháng-4

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 9/2021 tên tạp chí Gut cho thấy, chế độ ăn thuần chay hoặc nhiều thực vật không chỉ phòng tránh được COVID-19 mà còn làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng đối với những người măc bệnh.

Các loại thực phẩm như dưa hấu, dâu tây, dưa chuột, rau diếp… chứa lượng nước cao, khuyến khích nên được tiêu thụ.

6. Cá

Theo trang Mayo Clinic, các nguồn axit béo omega-3 như cá (cá hồi, cá tuyết, cá mòi) có thể giúp giảm sự viêm nhiễm khi mắc COVID-19.

Trong nhiều nghiên cứu khác nhau, axit béo omega-3 đã được chứng minh khi vào cơ thể giúp giảm thiểu chứng viêm và kháng virus.

7 món ăn cực tốt để F0 tăng cường sức đề kháng-5

7. Trà mật ong

Giống như súp gà, trà ấm có thể làm lỏng dịch nhầy, khiến người bệnh dễ dàng ho, mang theo virus được tống ra ngoài.

Thay vì đường, bạn hãy sử dụng mật ong để thêm vào trà. Việc uống một ít mật ong trước khi đi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nó cũng có đặc tính kháng khuẩn, giúp cải thiện khả năng miễn dịch, rất tốt cho người bị mắc COVID-19.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/7-mon-an-cuc-tot-de-f0-tang-cuong-suc-de-khang-giup-giam-nhanh-cac-trieu-chung-50202223185913271.htm

món ăn COVID-19

Tin tức mới nhất