7 thảm họa thời trang từng là thú vui thời thượng của người xưa

Từ xưa, thời trang đã là một phần không thể thiếu trong đời sống của con người. Nhưng dù có là thời nào đi chăng nữa, thảm họa thời trang vẫn luôn tồn tại.



Để đạt được vẻ đẹp, người ta có thể làm mọi thứ. Từ việc dậy thật sớm để trang điểm cho đến việc đem cả đống tiền đi mua một bộ cánh thời trang mới, thậm chí là "đập đi xây lại" cơ thể của chính mình.


Cùng với đó, quan niệm về cái đẹp đã thay đổi rất nhiều qua thời gian. Thế hệ người đi trước có gu thẩm mỹ riêng của mình, nhưng đôi khi lại hơi lạ và y chang… thảm họa.

1. Cặp lông mày của... đười ươi

Thực ra đó là cái tên tự đặt, nhưng người thời xưa quan niệm rằng lông mày phải dính liền nhau mới đẹp. Thời Hy Lạp cổ đại, người phụ nữ nào có lông mày tách nhau ra thì sẽ bị cho là rất xấu và là điềm xui rủi. Để "trở nên" xinh đẹp và được thuận đường danh lợi, họ cần phải nối lông mày.
 

Lông mày "gợi cảm" thời Hy Lạp cổ đại


Vậy nên, chỉ cần chấm nhẹ nhọ nồi vào phần giữa hai đầu lông mày sao cho thật nổi bật là họ đã có thứ trang sức "gợi cảm" nhất lúc bấy giờ. Một số khác còn nhuộm đen… lông dê rồi dán lên bằng nhựa cây.

2. Đi giày cao... 60 phân 

Thời nay, giày cao gót đã là một phần không thể thiếu để làm nên vẻ đẹp của người phụ nữ. Tuy nhiên, chỉ có người mẫu, diễn viên mới mang giày tới 15-20 cm, chứ người bình thường cũng chỉ 5 - 7 phân là nhiều rồi.

Vậy mà đã từng có thời, phụ nữ phải đi giày cao tới... 60 phân. Đó là thời Trung cổ, tại thành phố Florence ở nước Ý. Thời kỳ này, nơi đây đã được xem là kinh đô thời trang của thế giới, và cũng tại đây, xu hướng mang giày Chopine - kiểu giày bánh mì có gót rộng làm bằng gỗ và thường cao hơn 0,6m đã ra đời.
 

Giày Chopine thời Trung Cổ


Đôi giày "khủng bố" như thế này được cho là giúp tôn lên phẩm giá và vẻ đẹp của người sở hữu. Dần dần, đàn ông cũng bắt đầu mang nó, dù cho đi lại có khó khăn thế nào chăng nữa.
 

 

Nhiều người thì cho rằng đôi giày này trông quá lố bịch. Giáo hội dù rất ghét nó nhưng cũng không làm gì được. Ngoài ra, người mang giày còn có thể từ chối nhảy nhót mà không sợ bị khiển trách.

3. Nhỏ thuốc độc để có một đôi mắt sáng

Một trong những chất nguy hiểm nhất thế giới chính là độc cây Bạch anh. Người nào nhấp phải một lượng nhỏ có thể bị hôn mê, thêm một tí nữa thì sẽ "toi" luôn.

Còn ở Ý vào thời Phục Hưng, phụ nữ lại… đổ thẳng nó vào mắt của mình để làm giãn nở đồng tử, khiến mắt trở nên "cực kỳ khiêu gợi", bất chấp cho tim có đập nhanh, mắt có bị mờ hay thậm chí bị mù.
 

Họ gọi phương pháp này là belladonna, nghĩa là cô gái xinh đẹp


4. Độn… "của quý"

Đã từng có thời kỳ mà vết phồng chỗ "của quý" được cho là… đẹp. Ở Anh, cái mốt "khoe hàng" vết đã lặn ngụp đến 500 năm.

Ban đầu, chỉ là miếng che cửa quần kín đáo. Về sau, đến thời vua Edward IV và vua Henry VII, miếng che đủ kích cỡ đã trở thành "trang sức" của đàn ông.
 

Khủng quá


Khi nữ hoàng Elizabeth I lên trị vì, miếng "trang sức" này chìm đi nhưng sau đó lại nổi trở lại. Đến thời Georgian, đàn ông bắt đầu "độn của quý" sao cho… nhìn càng to càng tốt. Do sức ép của xã hội, dần dần "mốt" này cũng chìm hẳn (may quá).

5. Rạch mặt

Ở nước Đức vào cuối thế kỷ 19, đàn ông rất thích… rạch mặt mình để có một "vẻ đẹp dũng mãnh".

Nhưng tự rạch thì… hơi ngu. Thế là họ đeo mặt nạ chỉ che cổ và mắt rồi xông vào rạch mặt nhau giống như thách đấu vậy. Sau khi chữa lành vết thương, vết sẹo lớn nhất được để lại làm chứng tích "anh hùng" của mình.

6. Mang giày... một mất một còn

Đây là xu hướng một thời do hoàng hậu Alexandra (1844 - 1925) của Đan Mạch tạo nên. Mỗi khi bà bận một chiếc váy hay đeo trang sức gì mới, phụ nữ khắp thế giới sẽ đổ xô đi mua những thứ y chang. Rồi khi bà bị sốt thấp khớp và phải đi cà nhắc, người ta… cũng bắt chước theo luôn.
 

Nữ hoàng Alexandra của Đan Mạch


Lúc bấy giờ, phụ nữ thi nhau mang giày cao gót chiếc cao chiếc thấp và đi thật vụng về để trông "sành điệu" như nữ hoàng. Các cửa hàng cũng theo kịp xu hướng và bắt đầu bán giày "Alexandra Cà Nhắc".

7. Gắn... cột thu lôi trên đầu

Chính trị gia Benjamin Franklin (1706 - 1790) của Mỹ đã vô tình tạo nên một xu hướng thời trang mới khi gắn chìa khóa lên một con diều rồi thả nó trong giông bão.
 

Phụ nữ ở Paris vì lo sợ bị sét đánh mỗi khi trời mưa nên đã lấy ý tưởng của ông và tạo ra "mũ thu lôi". 

Chiếc mũ này có gắn que kim loại được nối xuống đất bằng một sợi dây. Ai thời trang hơn nữa thì sẽ đem theo "dù thu lôi".
 

"Mũ thu lôi" có sợi dây nối dài xuống đất


Độ hiệu quả của phong cách thời trang này chưa từng được kiểm chứng. Dù thế, những tín đồ thời trang giàu có lúc bấy giờ vẫn thích đội nó vì thấy… đẹp.

Theo Trí thức trẻ


thảm họa Rhảm họa thời trang

Tin tức mới nhất