7 việc cực độc cấm làm vào ngày mùng 1 đầu tháng tránh 'tai bay vạ gió', túng thiếu suốt cả tháng

Người Việt tin rằng nếu tránh xa những điều cực độc này thì cả tháng sẽ yên ổn, làm ăn suôn sẻ còn nếu không tai họa từ đâu sẽ tự ập xuống đầu.

Kiêng đi thăm phụ nữ đẻ

7 việc cực độc cấm làm vào ngày mùng 1 đầu tháng tránh tai bay vạ gió, túng thiếu suốt cả tháng-1

Ngày mùng 1 không nên đi thăm bà đẻ để tránh làm ăn thất bát. Bà bầu càng không nên đi thăm bà đẻ vì hai đứa con sẽ ganh nhau, không tốt cho bà bầu.

Kiêng không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường

Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu người nào phạm kỵ sẽ gặp tai họa không chừng.

Kiêng mặc quần áo màu đen hoặc trắng

7 việc cực độc cấm làm vào ngày mùng 1 đầu tháng tránh tai bay vạ gió, túng thiếu suốt cả tháng-2

Theo quan niệm xưa, màu đen và màu trắng là màu của tang lễ, chết chóc. Vì vậy tránh mặc những đồ màu này, thay vào đó là mặc đồ màu đỏ xanh, vàng, hồng, hoa văn sặc sỡ… tạo sự vui tươi, phấn khởi trong ngày mùng 1 đầu tháng.

Kiêng ăn một số món

Nhiều món ăn của người Việt kiêng ăn vào đầu tháng (từ mùng 1 đến mùng 10 âm lịch), đặc biệt là ngày mùng 1 để tránh vận đen như: mực, thịt chó, thịt vịt, trứng vịt lộn, cá mè, mắm tôm, ốc, chuối…

Kiêng ăn mực vì mực là loại thực phẩm có trong danh sách “đen” của cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Nguyên nhân của điều này xuất phát từ quan niệm “đen như mực” của ông cha ta từ nhiều năm trước.

Kiêng ăn thịt chó vì người ta quan niệm ăn thịt chó đầu tháng thì cả tháng đó sẽ xui xẻo, không may mắn. Tuy vậy, thịt chó lại được coi là món giải xui nếu ăn vào cuối tháng.

Kiêng ăn thịt vịt vì người ta cho rằng, nếu ăn thịt vịt sẽ đen đủi, “tan đàn, xẻ nghé”. Thay vì sử dụng thịt vịt, người ta dùng thịt gà với ý nghĩa cát tường hơn. Giống như thịt chó, vào những ngày cuối tháng, món thịt vịt lại được xem là món ăn “giải đen”.

Kiêng ăn trứng vịt lộn vì nếu ăn thì cả tháng sẽ không được may mắn, mọi thứ đều xảy ra trái với ý mình.

Nguyên nhân của việc kiêng ăn cá mè là do chữ “mè” đi theo với chữ “mè nheo”. Nếu ăn thì cả tháng sẽ bị đen đủi, hãm tài.

Kiêng ăn mắm tôm vì ai cũng sợ gặp điều xui xẻo cả tháng.

Kiêng cắt tóc

Đầu vốn là bộ phận nhạy cảm nhất của cơ thể cho nên cắt tóc ở thời điểm nào cũng cần lưu ý kỹ. Không nên cắt tóc vào đầu tháng bởi thời điểm này rất độc, có thể khiến bạn ốm đau. Ngoài ra, nó còn gây ra việc hao tài tốn của, kinh doanh thua lỗ.

Kiêng vay mượn, chi tiền của

7 việc cực độc cấm làm vào ngày mùng 1 đầu tháng tránh tai bay vạ gió, túng thiếu suốt cả tháng-3

Mới mùng 1 đã đi vay mượn thì sẽ bị ám suốt cả tháng. Đảm bảo suốt tháng mới bạn làm gì cũng xui xẻo, tiền không cánh mà bay, nợ nần chồng chất.

Kiêng soi gương

Gương vốn là 1 đồ vật rất thiêng, người xưa tin rằng gương có thể chiếu được ma quỷ, hay thế lực âm. Do vậy bạn không nên soi gương vào mùng 1 để tránh trông thấy những điều đáng sợ, tinh thần giảm sút.

Trên đây là những điều kiêng kỵ được dân gian truyền lại từ xa xưa. Dù không có căn cứ khoa học xong những điều này được đúc kết từ kinh nghiệm sống của người Việt ta vì vậy nếu như có thể thì ta cũng nên tránh để tinh thần được yên tâm, làm việc gì cũng thoải mái nhất.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo!

Theo Người Lao Động


Mùng 1 điều kiêng kị

Tin tức mới nhất