8 đại kỵ khi ăn uống 'từ thời các cụ'

Người xưa có nhiều điều kiêng kỵ trong việc ăn uống vì tin rằng chúng sẽ xua đuổi tài vận, ảnh hưởng đến những nguồn năng lượng tích cực. Những thông tin này là kinh nghiệm dân gian, chỉ mang tính tham khảo. (theo Ngôi sao)

Để đũa xộc xệch: Khi dọn mâm cơm, do vô tình hoặc cố ý, rất nhiều gia đình đã để cả một bó đũa trên bàn ăn hoặc tình trạng các đôi đũa lộn xộn không được sắp xếp đúng chiều. Đây là một việc làm không tốt trong phong thuỷ, thậm chí là kiêng kị. Những chiếc đũa chiếc dài, chiếc ngắn hay đặt theo hình chéo trên bàn là điều không may mắn vì vậy bạn nên chú ý hơn trong mỗi lần dọn mâm. Nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra sẽ làm ảnh hưởng đến tài lộc và cả sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

2sao.vn | Photobook

Gõ bát đũa khi ăn: Trước khi ăn, bạn cũng không nên dùng đũa gõ xuống bàn hoặc gõ vào bát hay tự đập 2 chiếc đũa vào với nhau bởi người xưa quan niệm rằng hành động đó chỉ dành cho những vô gia cư đi xin ăn, thậm chí có thể mời gọi ma quỷ.

2sao.vn | Photobook

Xỉa răng không che miệng: Xỉa răng không che miệng không chỉ là hành động thiếu lịch sự mà còn có thể khiến bạn hao tổn tiền tài, trái với phong thuỷ. Vì thế, khi cần xỉa răng, bạn nên tìm nơi kín đáo và che miệng khi xỉa.

2sao.vn | Photobook

Gắp nối đũa: Bạn không nên nhận thức ăn từ đũa của người khác bằng đũa của mình, hay còn gọi là nối đũa. Thay vào đó, hãy đưa bát ra cho để nhận phần thức ăn người khác gắp cho. Hành động nối đũa khiến người ta liên tưởng tới khi gắp tro cốt của người chết sau khi hỏa táng, bởi vậy đây là một điều nên tránh.

2sao.vn | Photobook

Cắm đũa vào bát cơm: Cắm đũa thẳng đứng lên bát cơm hoặc bát mì là một trong những điều cấm kị ở hầu hết mọi quốc gia ở châu Á. Bởi họ quan niệm rằng chiếc đũa cắm thẳng trông giống như cách họ thờ cúng người chết. Nếu cắm đũa như vậy, mọi người sẽ cho rằng điều xấu sẽ xảy ra. Hơn nữa điều này đồng nghĩa với việc thiếu tôn trọng chủ nhà hoặc những người lớn tuổi.

2sao.vn | Photobook

Xới cơm một lần: Nhiều gia đình vẫn nhớ lời các cụ dạy rằng, khi xới cơm không được xới một lần mà phải xới 2 lần, có câu: "Một lần cơm cúng, hai lần cơm ăn". Người ta cho rằng, bát cơm được xới một lần là dành cho người đã chết nên rất kiêng kỵ điều này. Ngoài ra, bạn cũng không nên xới bát đầy có ngọn và lèn, gợi nhớ đến bát cơm cúng.

2sao.vn | Photobook

Không cầm bát lên khi ăn: Theo quan niệm của người xưa, khi ăn cơm nhất định bàn tay phải chạm hoặc nâng bát cơm lên, bàn tay không nâng hoặc chạm vào bát khi ăn cơm thì người đó sẽ gặp nhiều khó khăn về mặt tiền tài. Bởi lẽ, người ta cho rằng thức ăn cần phải theo đến miệng, không phải miệng đi theo đồ ăn, ý nói, khi ăn phải đưa đồ ăn vào đến miệng, chứ không phải lúc nào cũng chúc đầu xuống đồ ăn mà ăn.

2sao.vn | Photobook

Để nhà bếp trống trơn, không đồ ăn: Theo phong thủy, phòng bếp là một trong những khu vực quan trọng nhất liên quan đến sự may mắn của gia đình. Có đủ thức ăn là dấu hiệu của sự giàu có và thịnh vượng về tài chính. Vì thế, bạn cũng nên tích trữ một ít đồ ăn trong tủ lạnh cũng như những nơi khác trong bếp để giữ gìn tài sản. Ngay cả khi bạn là người ít nấu ăn tại nhà, bạn vẫn cần dự trữ đồ ăn. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu của bạn lúc khẩn cấp mà còn nâng cao dồi dào, thịnh vượng cho căn bếp.

2sao.vn | Photobook

kinh nghiệm dân gian đời sống tâm linh Kiêng Kỵ