9 bài học kinh doanh giá trị từ MV 'Hãy trao cho anh' của Sơn Tùng MTP

MV “Hãy trao cho anh” của Sơn Tùng MTP mới phát hành trong vòng 24 tiếng đã gây sốt cộng đồng mạng khắp thế giới. Dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế, ông Nguyễn Trương Tuyến chia sẻ về 9 bài học kinh doanh ngẫm ra từ MV đang "hot" này.

1. Bối cảnh quan trọng hơn nội dung

Lần này, nam ca sĩ cùng ê kíp đã sang tận Mỹ để lấy bối cảnh. Bối cảnh MV Hãy trao cho anh diễn ra tại hoang mạc Mojave và vườn quốc gia Johua Tree (California), trên du thuyền. Cho thấy không chỉ về mặt nội dung mà hình thức cũng quan trọng không kém.

Bài học rút ra là: Trong kinh doanh, bạn muốn nâng tầm sản phẩm mình lên thì cần phải đầu tư vào bối cảnh, vào không gian để khách hàng trải nghiệm.

2. Hiểu được mong muốn của khách hàng

Nếu bạn là nam giới bạn sẽ hấp dẫn bởi vẻ đẹp gợi cảm qua hàng loạt cảnh quay nóng bỏng. Còn bạn là nữ giới bạn sẽ bị hấp dẫn bởi độ lãng tử, đẹp trai, đồ hiệu, vàng bạc và siêu xe.

Trong kinh doanh cũng vậy, bạn hiểu được tâm lý khách hàng, mong muốn của khách hàng, xem họ thích xem điều gì, thích trải nghiệm điều gì là bạn nắm chắc hơn 50% cơ hội chiến thắng.

3. Lợi thế bán hàng độc đáo

Khi bạn xem MV “Hãy trao cho anh” bạn sẽ thấy có nét riêng biệt đến từ châu Mỹ la tinh, có nét độc đáo đến từ Ấn Độ và có một chút gì đó hoang dã. Thị trường âm nhạc Việt ít có MV nào giống như vậy.

Trong kinh doanh bạn phải có một lợi thế cạnh tranh, phải tạo được sự khác biệt, có nét độc đáo của riêng mình. Nếu bạn tạo dựng được điều này thì bạn sẽ hoàn toàn khác biệt hơn so với tất cả đối thủ cạnh tranh. Và bạn sẽ có lý do để khách hàng lựa chọn bạn. Đặc biệt lợi thế về mặt bán hàng sẽ giúp bạn có được chỗ đứng trong tâm trí của khách hàng.

4. Cá nhân thu hút

Sơn Tùng được biết đến là một trong nam ca sĩ có lượng fan hâm mộ hùng hậu và cuồng nhiệt nhất. Mỗi MV của Sơn Tùng đều gây ảnh hưởng rộng lớn với cộng đồng người yêu nhạc Việt Nam.

Trong kinh doanh, bản thân bạn là người hấp dẫn thì mới thu hút được nhiều khách hàng. Nếu bạn là một người sếp có tầm ảnh hưởng thì bạn sẽ thu hút được nhiều nhân sự đi theo bạn. Đặc biệt, bạn gây được sự ảnh hưởng trong lòng người khác thì bạn có cơ hội bán được nhiều hàng hơn.

5. Xuất hiện với người có thẩm quyền

Ở Việt Nam, Sơn Tùng là người có ảnh hưởng nhưng trên thế giới thì vẫn phải học hỏi rất nhiều. Việc xuất hiện cùng Snoop Dogg và nữ ca sĩ 20 tuổi Maidison Beer giúp sản phẩm của giọng ca gốc Thái Bình nhanh chóng gây xôn xao dư luận. Đứng chung với những người khổng lồ có vẻ không có gì mới nhưng trong trường hợp này nó vẫn phát huy được tác dụng.

Trong kinh doanh, nếu bạn muốn có được kết quả lớn hơn, bạn chỉ cần đứng chung với những người có tầm ảnh hưởng lớn hơn. Và chiêu thức này bạn có thể ứng dụng.

9 bài học kinh doanh giá trị từ MV Hãy trao cho anh của Sơn Tùng MTP-1

6. Bán nhỏ giọt

Trước khi Sơn Tùng tung ra MV chủ lực thì ca sĩ này và ekip đã tung ra những sản phẩm nhỏ giọt trước đó. Đó là trailer, poster và nhiều thông tin bên lề cho tới khi sản phẩm chủ lực được tung ra. Sơn Tùng đã làm cho cộng đồng những người yêu nhạc phải sửng sốt.

Trong kinh doanh, nếu bạn cung cấp cho khách hàng sản phẩm chủ lực ngay từ bước đầu tiên thì họ sẽ không cần bạn nữa. Còn bạn dẫn dắt họ đi từng bước để họ tìm đến sản phẩm sau cùng của bạn một cách tò mò nhất thì bạn đã giành chiến thắng. Hãy để khách hàng càng ăn càng thấy đói.

7. Kêu gọi hành động

Trong MV Hãy trao cho anh từ tên bài hát đến điểm nhấn quan trọng thì Sơn Tùng đều dùng những từ ngữ thôi miên. Đó là những ngôn từ hành động “chạy đi anh” “hãy trao cho anh”. Và khi Sơn Tùng sử dụng những từ ngữ này, nó phát huy tác dụng đặc biệt.

Trong kinh doanh, đó là những đoạn quan trọng như lúc chốt sale, kêu gọi khách hàng mua hàng hay mua sản phẩm của bạn. Nếu bạn dùng những ngôn từ kêu gọi hành động thì khách hàng muốn mua hàng của bạn. Vì vậy khi phát huy được lợi thế của việc kêu gọi hành động, sản phẩm của bạn sẽ được khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn.

8. Mua nhiều lần

MV của Sơn Tùng xem một lần không hiểu. Nhưng khi xem đi xem lại nhiều lần, mỗi lần cảm nhận độ hay khác nhau. Trong kinh doanh nếu sản phẩm của bạn được sử dụng lại nhiều lần thì bạn đã thành công.

9. Ê kíp mạnh

Khen chê Sơn Tùng có nhiều ý kiến trái chiều. Nhưng nói về đội ngũ để làm lên sự thành công của MV “Hãy trao cho anh” thì phải thừa nhận từ khâu chuẩn bị, thông tin đưa ra và khâu tung ra sản phẩm chủ lực, tất cả đều được phối hợp nhịp nhàng. Đòi hỏi đứng phía sau Sơn Tùng là một ê kíp rất mạnh.

Trong kinh doanh, bạn sở hữu cho mình một đội ngũ mạnh thì bạn sẽ có một cơ hội thành công là rất lớn. Đội ngũ chiếm một tỉ lệ quan trọng trong thành công của bạn.

Theo Giaoduc&Thoidai


Hãy trao cho anh Sơn Tùng MTP Sơn Tùng

Tin tức mới nhất