9 bí quyết gọi rượu vang ở nhà hàng dành cho người không sành điệu

Dù bạn lần đầu phải chọn rượu vang khi đi ăn nhà hàng thì cũng đừng lo lắng, bởi có một vài bí quyết khiến bạn không bị quê.

Nếu bạn là người không thường xuyên dùng bữa tại nhà hàng thì việc phải tự gọi rượu vang có thể khiến bạn bối rối bởi lẽ trong danh sách có rất nhiều loại nhưng phần miêu tả chúng lại rất ít. Dưới đây là một vài lời khuyên của chuyên gia, chúng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi bạn muốn gọi rượu vang khi tới nhà hàng.

9 bí quyết gọi rượu vang ở nhà hàng dành cho người không sành điệu-1
Phomai, thịt nguội và rượu vang - đó là sự kết hợp "chuẩn" nhất. 

Hãy hỏi Sommelier (những người tư vấn rượu vang)

Hãy nói cho họ biết bạn thích và không thích cái gì, bạn muốn dùng rượu ở mức giá bao nhiêu, hãy hỏi họ chi tiết nhất có thể. Bên cạnh đó chúng ta có thể hỏi những điều cơ bản nhất như rượu nặng, nhẹ hay rượu vang đỏ, vang trắng... Không cần cầu kỳ, chỉ cần các thông tin cơ bản nhất. 

Chọn rượu vang theo cảm hứng

Điều này khá đơn giản. Nếu bạn đang ở nhà hàng đồ ăn Italy, nên gọi rượu vang Italy. Tương tự, hãy gọi rượu vang Pháp nếu bạn đang ở nhà hàng Pháp. Còn nếu bạn dùng bữa ở một nhà hàng không theo chủ đề về vùng miền thì bạn có thể gọi một loại rượu với tên vùng miền quen thuộc nhất có thể.

Nếu khó khăn trong việc chọn rượu vang, hãy chọn những loại từ châu Mỹ

Trên nhãn của các chai rượu vang xuất xứ từ châu Mỹ như Mỹ, Chile, Argentina... sẽ ghi tên loại nho. Điều này sẽ tạo thuận tiện cho người chọn rượu thuận tiện vì mỗi loại nho sẽ có những đặc điểm nhất định, ảnh hưởng đến hương vị rượu vang, chẳng hạn như nho Cabernet Sauvignon, Pinot Noir, Chardonnay... trong khi rượu vang từ Pháp sẽ chỉ có tên vùng sản xuất. 

Hãy để ý tới mức giá

Các nhà hàng có thể tăng giá của chai rượu lên 2-3 lần nhưng rượu càng đắt tiền thì chắc chắn chúng sẽ càng đảm bảo hơn. Vì vậy, ngay cả khi bạn không có quá nhiều tiền thì cũng đừng nên chọn loại rượu rẻ tiền nhất mà hãy chọn loại đắt hơn chúng một chút, bởi đôi khi uống ít nhưng ngon còn hơn. 

Gọi theo ly nếu thích sự đa dạng 

Nếu gọi rượu theo ly sẽ rẻ và đa dạng hơn. Điều này đặc biệt thích hợp nếu bạn có một cuộc hẹn tại nhà hàng bởi lẽ mỗi người có một sở thích khác nhau. Ngoài ra, với việc gọi theo ly bạn còn có thể thưởng thức nhiều loại rượu phù hợp với nhiều loại món ăn khác nhau trong cùng một bữa.

Biết ghép nối hương vị

Hầu hết các loại rượu mạnh phù hợp với những bữa ăn nhiều thịt hoặc bữa ăn giàu protein trong khi đó những loại rượu vang nhẹ hơn lại phù hợp với những món cá và mì. Nhưng nếu bữa ăn của bạn là sự kết hợp của nhiều loại đồ ăn khác nhau, bạn có thể thử gọi rượu vang theo ly như trên xem sao.

Là một "người mới" nhưng là "người mới" có hiểu biết

Những người mới uống rượu vang không nên quá chú ý vào một loại nho. Nếu bị mông lung bởi quá nhiều loại nho thì hãy thử cách cơ bản nhất là gọi rượu vang đỏ hoặc trắng. Với rượu vang trắng thì nên dùng thử Pinot Grigio hoặc Gris. Với rượu vang đỏ hãy thử Grenache.

 

Đừng sợ những loại rượu địa phương

Những loại rượu địa phương thường rẻ nhưng không phải tất cả đều rất dở. Rất nhiều nhà hàng sử dụng những loại rượu vang trắng và đỏ rất ngon được sản xuất ngay tại địa phương, theo chủ đề ẩm thực của nhà hàng. Nếu tò mò, hãy hỏi xem ai là người làm ra rượu đó, đôi khi bạn sẽ phải ngạc nhiên đấy.

9 bí quyết gọi rượu vang ở nhà hàng dành cho người không sành điệu-2
Đừng ngại khi lần đầu tiên là người tự chọn rượu vang cho bữa ăn nhà hàng. 

Hãy biết một chút ít về các thuật ngữ liên quan đến rượu vang

Thuật ngữ của rượu vang rất nhiều và đa dạng, nếu không phải chuyên gia chúng ta cũng cần phải biết một vài thuật ngữ cơ bản sau:

Tanins - là chất tự nhiên trong nho tạo nên vị chát của rượu vang

Varietal - danh từ chung chỉ loại nho làm nên chai rượu 

Terroir - nho tại mỗi vùng đất, khí hậu khác nhau sẽ có hương vị khác nhau, điều này cũng đồng nghĩa rượu vang tại mỗi vùng đất khác nhau cũng sẽ mang hương vị khác nhau.

Oaky - một trong những điều làm nên tên tuổi của những loại rượu vang chính là chúng được đựng trong những thùng gỗ sồi nhiều năm tuổi.

Bouquet - hương thơm của rượu vang

Sweet và dry - Rượu vang ngọt thì dễ uống. Rượu vang chát khiến lưỡi ta có cảm giác khô nhưng chúng khiến miệnh "sạch", việc thưởng thức món ăn ngon hơn. 

Light và full-bodied - Lighter-bodied là loại rượu hương dịu nhẹ, nồng độ cồn không mạnh phù hợp với những bữa tối nhẹ nhàng và thời tiết mùa hè, còn với full-bodied là dòng rượu đậm và có hương vị nồng phù hợp với món bít tết và trời lạnh hơn. 

Finish - dư vị của rượu.

Theo Ngoisao


bí quyết ăn uống

Tin tức mới nhất