9x Campuchia hát hay, đàn giỏi, bóng chuyền đỉnh chuẩn soái ca của HV Quân y

Sau 5 năm gắn bó với Học viện Quân y, chàng "hotboy" đến từ Campuchia vẫn luôn tự hào vì quyết định của mình.

Du học sinh người Campuchia - Chin Alex (sinh năm 1998) đang là sinh viên năm thứ 5 tại Học viện Quân Y. Alex nói bản thân và Việt Nam có mối duyên đặc biệt.

Năm 2017, một công ty trồng cây cao su ở Campuchia mời cậu tham gia giải thi đấu bóng chuyền giao lưu ở Việt Nam. Alex đồng ý ngay.

Chin Alex yêu Việt Nam ngay lần đầu đặt chân đến. "Việt Nam trong mắt em thật đẹp và thú vị, thôi thúc em khám phá", Alex nói.

9x Campuchia hát hay, đàn giỏi, bóng chuyền đỉnh chuẩn soái ca của HV Quân y-1
Sea Southearum có nickname là Chin Alex. (Ảnh: NVCC)

Sau khi giải đấu bóng chuyền kết thúc, Alex trở về Campuchia với nhiều ấp ủ. Năm 2019, cậu xin bố mẹ cho sang học ở Việt Nam. Bố mẹ em hoàn toàn ủng hộ.

Được sinh hoạt và học tập tại Học viện Quân Y là điều khiến Alex luôn tự hào.

“Em nghĩ không chỉ em mà tất cả các bạn sinh viên quốc tế đều cảm thấy tự hào khi trở thành du học sinh của những ngôi trường danh giá nhất nhì Việt Nam.

Tại đây chúng em nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình của học viện từ học tập đến bữa ăn giấc ngủ”, nam sinh bộc bạch.

Về điều khó thích nghi nhất khi mới sang Việt Nam, Alex nói đó là khẩu vị. Các món ăn ở Việt Nam thường được chế biến nhạt và hơi ngọt, trong khi đó các món truyền thống của Campuchia thiên về mặn, chua cay hơn.

"May mắn được rèn luyện trong môi trường quân đội nên em thích nghi khá nhanh. Giờ em thấy yêu các món ăn Việt Nam”, chàng trai trẻ nói và tiết lộ thích thú nhất với món Phở.

9x Campuchia hát hay, đàn giỏi, bóng chuyền đỉnh chuẩn soái ca của HV Quân y-2
Alex trong đội tuyển thi đấu bóng chuyền của Campuchia tại Việt Nam năm 2017. (Ảnh: NVCC)

Khi còn là sinh viên năm nhất, Tiếng Việt của cậu còn hạn chế nên đôi lúc không hiểu các bạn, thầy cô nói gì. Khó khăn nhất là các môn chuyên sâu đòi hỏi vốn Tiếng Việt rộng, nhiều thuật ngữ y khoa phức tạp.

Sau 5 năm, giờ đây Alex không chỉ nói thành thạo Tiếng Việt mà còn tự tin hát các thuộc lòng ca khúc của Việt Nam. Alex mới tham gia Hội thi Olympic Tiếng Việt do Học viện Quân y tổ chức. Đội của cậu xuất sắc giành giải Nhì.

Alex chia sẻ không biết từ khi nào lại yêu Tiếng Việt nhiều đến vậy. Cậu thường tự tìm đọc các sách về cao dao tục ngữ, câu chuyện, lịch sử bằng Tiếng Việt. Vốn kiến thức và ngôn ngữ cứ thế được nam sinh gốc Campuchia bồi đắp qua từng ngày, từng tháng, từng năm. Giờ cậu tự tin chơi nhạc, hát, nhảy, diễn kịch hoàn toàn bằng Tiếng Việt.

Alex được bạn bè nhận xét là người hướng ngoại, thích giao lưu, kết bạn. Cậu tích cực góp mặt trong nhiều cuộc thi nhà trường tổ chức, tham gia sôi nổi các hoạt động thiện nguyện.

Ở mỗi sự kiện lớn nhỏ ấy, Alex không bao giờ xuất hiện một mình. Đồng hành cùng Alex luôn là chiếc đàn guitar cậu chơi từ năm lớp 11. Chàng trai khẳng định: “Đàn hát là niềm đam mê lớn trong em".

9x Campuchia hát hay, đàn giỏi, bóng chuyền đỉnh chuẩn soái ca của HV Quân y-3
Alex thể hiện tài năng ca hát tại Hội thao kỹ năng Y khoa năm 2023. (Ảnh: NVCC)

Nam sinh tiết lộ, bản thân bộc lộ năng khiếu khi còn khá nhỏ. Cậu có thể nghe và hát lại một ca khúc rất nhanh. Năm lớp 11 cậu bắt đầu tập chơi guitar, chỉ cần có thời gian rảnh sẽ lấy đàn ra hát. Niềm đam mê ấy lớn lên trong Alex mỗi ngày. 

Đức Chính - bạn thân của Alex nói: “Alex đẹp trai, cao 1m8, chuẩn hot boy học giỏi, đàn hát điêu luyện, chơi thể thao hay, đặc biệt là bóng chuyền”. Alex từng 2 lần giành giải nhất cuộc thi Bóng chuyền nam do Học viện Quân y tổ chức. Cậu còn chơi thêm bộ môn bóng đá.

Alex tự nhận bản thân không phải người giỏi nhất nhưng ở lĩnh vực nào cậu cũng cố gắng hết mình. Với chàng trai 26 tuổi, chỉ cần có ý chí quyết tâm, mọi việc đều có thể.

Về đự định sau khi hoàn thành chương trình học ở Việt Nam, Alex tâm sự: “Em sẽ mang những kiến thức được học về phụng sự đất nước. Ngoài ra, khi có thời gian rảnh, em sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê âm nhạc của mình. Vừa làm bác sĩ vừa làm ca sĩ, tại sao không?” .

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/9x-campuchia-hat-hay-dan-gioi-bong-chuyen-dinh-chuan-soai-ca-hoc-vien-quan-y-ar854469.html

sinh viên du học sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao