Á hậu Khánh Phương: 'Bố mẹ khóc khi tôi cạo đầu đi tu'

Á hậu Khánh Phương xem việc bố mẹ không ủng hộ cô đi tu là động lực để phấn đấu tu tập tinh tấn, chuyển hóa mọi người xung quanh.

Hôm 12/8, á hậu Khánh Phương gây chú ý khi thông báo xuống tóc đi tu ở tuổi 27. Cô nói đây không phải quyết định sốc nổi vì bản thân đã dành thời gian dài nghiên cứu Phật pháp. Dịp này, cô tâm sự về cuộc sống, những trải nghiệm khi đi tu.

Á hậu Khánh Phương: Bố mẹ khóc khi tôi cạo đầu đi tu-1
Á hậu Khánh Phương xuất gia gieo duyên trong một tháng.

- Vì sao chị quyết định xuống tóc đi tu ở tuổi 27?

Quyết định xuống tóc đi tu được tôi ấp ủ từ lâu. Đáng lẽ tôi thực hiện việc này vào năm ngoái nhưng vì bận tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 nên đành gác lại.

Hiện tôi tham gia khóa xuất gia gieo duyên trong một tháng tại Thiền viện Pháp Sơn ở Nam Cát Tiên, Đồng Nai do thầy của tôi - Ni sư Thích Nữ Hằng Liên - hướng dẫn.

Thầy là người tôi kính ngưỡng, luôn cố gắng học tập, nỗ lực để noi theo. Thầy truyền cảm hứng và là một trong những lý do khiến tôi muốn được một lần bước trên con đường của thầy.

Cuộc sống người tu không dễ dàng vì tu là đi ngược dòng đời. Đi tu có nhiều khó khăn nhưng sẽ tìm thấy hạnh phúc, sự an lạc. Tôi học hỏi được nhiều điều trong quá trình tu tập, phụng sự tại thiền viện.

Tôi muốn đưa bản thân vào môi trường tu tập một cách trọn vẹn, sống cuộc sống của một tu sĩ - nơi mình không có gì, không là ai, tự rèn luyện để giải thoát bản thân khỏi những khổ đau, phiền não giữa đời. Tôi muốn được cống hiến, cho đi thật nhiều, giúp mọi người có cuộc sống hòa hợp, hạnh phúc hơn.

- Gia đình phản ứng thế nào khi chị xuất gia?

Quyết định này của tôi tạm thời chưa được bố mẹ ủng hộ. Khi tôi quyết định xuống tóc, bố mẹ khóc rất nhiều. Lúc này, tôi chỉ biết nói lời xin lỗi với gia đình và xem đây là động lực để bản thân phấn đấu tu tập tinh tấn, chuyển hóa chính mình và mọi người xung quanh.

Hiện tôi chỉ xuất gia gieo duyên, tu học trong một tháng. Việc có xuất gia trọn đời hay không, tôi sẽ đưa ra quyết định trong thời gian tới.

- Một ngày của chị ở thiền viện diễn ra thế nào?

Tôi dậy từ 4h sáng, sau đó thiền định, dùng điểm tâm, chấp tác và học giáo lý. 11h, sau khi khất thực, tôi dùng cơm và nghỉ trưa trong khoảng một tiếng, sau đó tiếp tục thiền định. Đến chiều, tôi tham gia khóa lễ sám hối, tọa thiền. Buổi tối, tôi vấn đáp Phật pháp và chỉ tịnh (ngưng hết mọi hoạt động) vào 21h30.

Tôi chuẩn bị về tâm lý suốt hai năm tu tập, phụng sự tại thiền viện. Ban đầu, tôi không dám xuống tóc vì cảm thấy mình không đủ can đảm. Nhưng trong quá trình tu tập, tôi thấy mái tóc chẳng là gì so với những điều mình níu giữ trong đời nên đã nuôi dưỡng ý định xuất gia.

Trong thiền viện lịch tu tập, làm việc kéo dài từ sáng tới tối vì ở đây thường xuyên tổ chức các khóa cho thiền sinh đến tu tập. Ngoài ra tôi dành thêm thời gian tự rèn luyện bản thân nên mới đầu cảm thấy hơi đuối. Sau nhiều lần vượt ngưỡng, tôi cũng đã quen dần, thấy vui vẻ, hạnh phúc với việc được phụng sự nhiều người tu tập.

- Chị có những trải nghiệm gì khi đi tu?

Tìm đến Phật pháp, đa số con người ta đã đủ khổ, tôi cũng vậy. Tôi biết ơn những "cơn sóng" xảy đến trong đời đã giúp tôi trưởng thành như lúc này.

Có thời điểm tôi yếu đuối, trầm cảm nhưng nhờ đạo Phật, tôi biết chấp nhận mọi điều xảy đến, không phản ứng, buông bỏ hoàn toàn, chấp nhận quy luật vô thường một cách nhẹ nhàng, yêu thương hơn.

Tôi có cơ hội được nhìn thẳng bản thân, thấy được những cơn bão lòng, nút thắt mà trước giờ mình toàn dựa vào những điều bên ngoài để che lấp. Nhờ phương pháp tu tập được hướng dẫn, tôi từng bước đối mặt với những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua.

Có thể bên ngoài tôi là một ai đó, nhưng khi vào thiền viện, tôi bắt đầu không là một ai cả. Theo cấp bậc, có thể tôi là người nhỏ nhất tăng đoàn. Nhờ vậy tôi rèn luyện tính tự ngã trong mình rất nhiều. Cuộc sống tự nhiên đơn giản, nhẹ nhàng hơn. Đến hiện tại, tôi chưa tiếc nuối bất kể việc gì.

- Chị có kế hoạch gì sau khi hoàn thành khóa tu?

Trước mắt tôi dành toàn bộ thời gian và tâm trí để tu học một cách nghiêm túc. Vì sau quá trình đi học về tâm lý, tôi nhận thấy thiền định có khả năng giúp cho con người tự chữa lành, tăng trưởng nội lực và cải thiện sức khoẻ.

Bản thân tôi đã thay đổi nhờ đây, nên tôi muốn tu tập miên mật (không gián đoạn) để tự trau dồi. Đến thời điểm phù hợp, tôi sẽ giúp đỡ, cống hiến thật nhiều cho cộng đồng xã hội bằng những kinh nghiệm và kiến thức mình đã tích góp được trong thời gian tu học này.

Nguyễn Đình Khánh Phương sinh năm 1995, quê Nha Trang, Khánh Hòa. Người đẹp từng theo học ngành Quản trị Kinh doanh tại Đại học Nha Trang.

Cô từng đoạt ngôi á hậu 2 Hoa hậu Biển Việt Nam 2016. Năm 2017, cô thi Hoa hậu Siêu quốc gia, vào top 25 chung cuộc. Vài tháng trước, Khánh Phương thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, dừng chân ở top 71. Những năm qua, cô dành phần lớn thời gian cho các hoạt động xã hội, thiện nguyện.

Theo Ngoisao.net

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.vnexpress.net/a-hau-khanh-phuong-bo-me-khoc-khi-toi-cao-dau-di-tu-4500334.html

Á hậu Khánh Phương

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao