Angela Phương Trinh liên tiếp khẳng định 'nuốt giun chữa Covid-19'

Dù dư luận phản ứng, Angela Phương Trinh vẫn tiếp tục đăng tải những bài viết liên quan tới việc chữa Covid-19 bằng cách nuốt giun đất.

Những ngày qua, Angela Phương Trinh liên tục chia sẻ bài đăng sưu tầm về thuốc Địa Long, quảng bá loại thuốc này có khả năng chữa Covid-19. 

Đáng chú ý là kết luận chắc nịch: "Trong đại dịch Covid-19 này, Địa Long không những hữu ích để phòng và điều trị các bệnh lý do Covid-19 gây ra, mà còn đồng thời giúp chữa luôn cả các bệnh nền đã có từ lâu của người nhiễm Covid-19".

Nữ diễn viên cũng không quên đính kèm đường link bán thuốc. 

Angela Phương Trinh liên tiếp khẳng định nuốt giun chữa Covid-19-1
Angela Phương Trinh có nhiều bài đăng gây tranh cãi.

Tuy nhiên, loạt bài đăng về thuốc Địa Long (địa long tức giun đất) của Angela Phương Trinh vấp phải tranh cãi lớn. Về công dụng "chữa được Covid-19" của thuốc Địa Long mà nữ diễn viên đưa ra, nhiều người cho rằng võ đoán, thiếu kiểm chứng...

Netizens cho rằng việc tốt nhất để phòng ngừa dịch bệnh hiện tại là mỗi người hãy nâng cao ý thức, tuân thủ theo khuyến cáo 5K, tiêm vaccine...

Nhưng bất chấp làn sóng chỉ trích, ngày 16/8, nữ diễn viên tiếp tục đăng tải 2 bài viết nói về việc nuốt giun đất sống sẽ chữa khỏi được Covid-19.

Dưới phần bình luận, tranh cãi trái chiều liên tục nổ ra. Một bộ phận khán giả yêu cầu nữ diễn viên dừng lại việc quảng cáo một cách thiếu hiểu biết, thiếu khoa học. 

Angela Phương Trinh liên tiếp khẳng định nuốt giun chữa Covid-19-2

Trao đổi trên Trí Thức Trẻ về vấn đề này, lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho hay, từ lâu Địa Long đã là vị thuốc được ứng dụng trong y học cổ truyền.

Trong Đông y, vị thuốc này có tác dụng thanh nhiệt, trấn kinh giật, trừ thấp lợi thủy, thông mạch khu phong. Địa Long sẽ rất tốt khi dùng trong những trường hợp liên quan tới sốt kinh giật, động kinh, viêm đường tiết niệu, ho suyễn khó thở.

Song để vị thuốc này có tác dụng chữa bệnh thì phải kết hợp với nhiều nguyên liệu khác mới ra được bài thuốc. 

Còn về thông tin Địa Long chữa Covid-19, lương y Đắc Sáng tuyên bố đó là điều không thể. 

Angela Phương Trinh liên tiếp khẳng định nuốt giun chữa Covid-19-3
Hiện chưa có bằng chứng khoa học nào về tác dụng của Địa Long trong việc chữa Covid-19 như những gì Angela Phương Trinh đề cập tới.

Trả lời trên Tuổi Trẻ, ông Đỗ Văn Dũng - trường phòng nghiệp vụ Y Dược (Sở Y tế TP.HCM) - cũng khẳng định chưa có bằng chứng khoa học nào về tác dụng của Địa Long trong việc điều trị Covid-19. Việc những cá nhân đăng tải thông tin này trên mạng là không đúng sự thật. 

Theo ông Dũng, việc sử dụng bài thuốc cổ truyền phải hết sức cẩn thận. Muốn hỗ trợ điều trị Covid-19 phải có hội đồng khoa học chuyên môn từ Viện Y dược học dân tộc; Hội đông y; Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM và các nhà điều trị từ các bệnh viện xem xét, đánh giá.

"Hỗ trợ được hay không hoặc hỗ trợ đến mức nào phải có đánh giá khoa học. Tôi khẳng định Địa Long (giun đất) chưa có bằng chứng khoa học nào có tác dụng trong điều trị Covid-19 và không thể lan truyền vô căn cứ như vậy", ông Dũng nói.

May
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/angela-phuong-trinh-quang-ba-giun-dat-chua-covid19-bat-chap-len-an-n-273627.html

COVID-19 Angela Phương Trinh

Tin tức mới nhất