Cố nghệ sĩ Anh Vũ đã yên giấc ngàn thu nhưng câu chuyện về đám đông xấu xí làm cách nào có thể khỏa lấp?

Nửa cuộc đời hết mình với nghiệp diễn mong mang lại tiếng cười cho khán giả, đến khi nhắm mắt xuôi tay, ngày đau thương về Anh Vũ lại trở thành trò mua vui, thỏa mãn sự hiếu kỳ cho một đám đông xấu xí.

“Bán cười cho thiên hạ
Mua tiếng khóc cho mình
Khóc cho kiếp nhân sinh
Cười trần gian bạc bẽo”

Bài thơ Khóc, cười của nghệ sĩ Hoài Linh viết sau cánh gà là tiếng lòng của một kiếp người suốt đời đi mua vui cho thiên hạ - diễn viên hài. Anh Vũ cũng vậy. Nửa cuộc đời hết mình với nghiệp diễn mong mang lại tiếng cười cho khán giả, rồi đến khi nhắm mắt xuôi tay, ngày đau thương lại trở thành trò mua vui, thỏa mãn sự hiếu kỳ cho một đám đông xấu xí. 

Kẻ cười người khóc 3 ngày lễ tang Anh Vũ: Tận cùng của nỗi đau!


Đám đông vỗ tay, hô hào khi xuất hiện nghệ sĩ nổi tiếng tại đám tang nghệ sĩ Anh Vũ.

Sau khi trở về Việt Nam ngày 9/4, linh cữu cố nghệ sĩ Anh Vũ được đặt tại chùa Ấn Quang (Quận 10, TP HCM) và tổ chức lễ tang tại đây. 3 ngày diễn ra lễ phúng điếu, không gian quanh chùa được ví như một sân khấu tạp nham với đủ thành phần: kẻ livestream, người nhí nhố chụp hình, số khác lại leo rào để selfie... Nhìn vào chỉ biết lắc đầu ngao ngán!

Cố nghệ sĩ Anh Vũ đã yên giấc ngàn thu nhưng câu chuyện về đám đông xấu xí làm cách nào có thể khỏa lấp?-1
Một đội ngũ livestream luôn trong tư thế sẵn sàng khi có nghệ sĩ đến viếng thăm.

Cố nghệ sĩ Anh Vũ đã yên giấc ngàn thu nhưng câu chuyện về đám đông xấu xí làm cách nào có thể khỏa lấp?-2
Hình ảnh bất chấp tác nghiệp của các Youtuber trong đám tang nghệ sĩ Anh Vũ.

Cố nghệ sĩ Anh Vũ đã yên giấc ngàn thu nhưng câu chuyện về đám đông xấu xí làm cách nào có thể khỏa lấp?-3
Khi thấy bóng dáng nghệ sĩ, lập tức đám đông hiếu kỳ và các Youtuber bao vây.

Cố nghệ sĩ Anh Vũ đã yên giấc ngàn thu nhưng câu chuyện về đám đông xấu xí làm cách nào có thể khỏa lấp?-4
Khuya ngày 10/4, hình ảnh Ku Tin trong khu vực chùa Ấn Quang nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ phía người dân. Đám đông cố gắng chen chúc để có tấm hình với “hiện tượng Youtube”. Kẻ reo hò, người bẹo má khiến nhóc tỳ phải nhờ đến an ninh mới có thể thoát khỏi vòng vây.

Đặc biệt, tối ngày 11/4, rất đông bạn bè thân thiết đã đến viếng nghệ sĩ Anh Vũ lần cuối để ngày mai (12/4), anh về với đất mẹ yêu thương. Nhưng trong đêm nhiều cảm xúc thế này, người ta lại chứng kiến những cảnh tưởng không thể phản cảm hơn từ số đông người dân hiếu kỳ.

Dù đã cố tình đến rất muộn, những đồng nghiệp của Anh Vũ vẫn không thể thoát sự “mai phục” của người dân ở đây. Vợ chồng Lâm Vĩ Dạ - Hứa Minh Đạt, nghệ sĩ hài Việt Hương, danh hài Trường Giang và rất đông các anh em nghệ sĩ đến đám tang lúc 0h30. Nhưng để tận mắt chứng kiến nghệ sĩ ngoài đời thực, khung giờ này đối với những người dân hiếu kỳ cũng như đội ngũ livestream chẳng phải là chuyện đáng kể.

Cố nghệ sĩ Anh Vũ đã yên giấc ngàn thu nhưng câu chuyện về đám đông xấu xí làm cách nào có thể khỏa lấp?-5
Diễn viên Minh Luân bị bu vây khi vừa mới xuống xe, phải rất vất vả nam diễn viên mới đi được vào bên trong.

“Đây là diễn viên Lương Thế Thành nhé các bạn, ngoài đời rất phong độ và đẹp trai ạ”, một Youtuber vừa giơ cao điện thoại vừa nhìn vào màn hình và nói. “Tiếp theo các bạn muốn nghệ sĩ nào xuất hiện nữa ạ, hãy comment cho mình biết nhé”; “Nhớ đăng ký kênh của mình, like và chia sẻ video đến bạn bè nhé mọi người...”, đó là lời kêu gọi phản cảm của những kẻ đang giơ cao chiếc điện thoại thực hành ứng dụng livestream.

Một góc khác, Kim Tử Long đang bị đám đông đuổi theo ra đến tận xe, xin chữ ký, chụp hình selfie dù nam nghệ sĩ đã từ chối. Khi không được tấm hình ưng ý, nhiều người quay ra tỏ thái độ không mấy vui vẻ.

Cố nghệ sĩ Anh Vũ đã yên giấc ngàn thu nhưng câu chuyện về đám đông xấu xí làm cách nào có thể khỏa lấp?-6
Nghệ sĩ Kim Tử Long bị bao vây bởi đám đông, phải có sự hỗ trợ của an ninh nam nghệ sĩ mới ra được đến xe riêng.

Trong đêm cuối cùng, một khung cảnh hỗn loạn diễn ra bên ngoài lễ tang khi có sự xuất hiện của nghệ sĩ nổi tiếng. Đám tang nghệ sĩ từ bao giờ đã trở thành thú mua vui cho số đông hiếu kỳ đến vậy? 

Sáng qua (12/4), linh cữu cố nghệ sĩ Anh Vũ được đưa đi an táng tại nghĩa trang Phúc An Viên (Quận 9, TP. HCM). Thế nhưng những giây phút nghiêm trang của khoảnh khắc hạ huyệt biến thành cảnh nhốn nhào của đám đông.

Cố nghệ sĩ Anh Vũ đã yên giấc ngàn thu nhưng câu chuyện về đám đông xấu xí làm cách nào có thể khỏa lấp?-7
Nhiều người đổ ra đường để tiễn đưa nam nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh. Thế nhưng bên cạnh những tấm lòng thành và sự tác nghiệp của báo chí, một bộ phận người dân gây chú ý khi giương cao điện thoại trực chờ quay clip hoặc livestream.

Cố nghệ sĩ Anh Vũ đã yên giấc ngàn thu nhưng câu chuyện về đám đông xấu xí làm cách nào có thể khỏa lấp?-8
Đặc biệt, khi linh cữu Anh Vũ được đưa tới nghĩa trang, một bộ phận người dân vì hiếu kỳ náo nhiệt mà chen lấn, xô đẩy, khiến người thân và bạn bè thân thiết trong giới của Anh Vũ di chuyển rất khó khăn.

Cố nghệ sĩ Anh Vũ đã yên giấc ngàn thu nhưng câu chuyện về đám đông xấu xí làm cách nào có thể khỏa lấp?-9
Đến giây phút hạ huyệt, nhiều người vẫn... livestream.

Cố nghệ sĩ Anh Vũ đã yên giấc ngàn thu nhưng câu chuyện về đám đông xấu xí làm cách nào có thể khỏa lấp?-10
Đám đông hiếu kỳ thậm chí còn giẫm lên bia mộ xung quanh đó để chứng kiến rõ hơn linh cữu nghệ sĩ được đặt xuống lòng đất.

Tiếng vỗ tay giòn giã, trận cười khoái chí, hành động câu view: Đó là sự tàn nhẫn đám đông à?

Khi hành động livestream tại đám tang Anh Vũ gây bức xúc dư luận những ngày qua, một blogger có tiếng V. H. P đã chia sẻ quan điểm cá nhân, cụ thể như sau:

“Anh Vũ và lũ kền kền thời đại câu view. Hậu quả của việc Youtube phát triển mạnh ở Việt Nam là con người sẵn sàng đạp đổ lương tâm đổi lấy từng đồng bạc quy ra từ lượt view, share trên Youtube, Facebook.

Trong Top 30 trending video mấy ngày qua, có đến 6 video là từ đám tang của nghệ sĩ Anh Vũ. Ngoại từ 1 clip là của kênh cô Hồng Vân, 5 clip còn lại là của các kênh quảng cáo, bán hàng online. Những khuôn mặt cười nói gớm ghiếc chẳng khác nào lũ Zombie đói khát cắn người, dù họ đã mất cũng không buông tha...”.

Cố nghệ sĩ Anh Vũ đã yên giấc ngàn thu nhưng câu chuyện về đám đông xấu xí làm cách nào có thể khỏa lấp?-11
Dòng trạng thái bức xúc của blogger V. H. P.

Mất đi người thân, đó là nỗi đau tột cùng của gia đình. Chứng kiến cảnh tượng hỗn loạn bên ngoài đám đông như thế này, người thân của các nghệ sĩ cũng đành bất lực. Người ta tự hỏi, đến bao giờ mới hết những cảnh tượng như vậy trong đám tang nghệ sĩ? Nhưng... thật khó! Trước đó, nhiều lễ tang của sao Việt như Wanbi Tuấn Anh, Duy Nhân, Minh Thuận... cũng gặp áp lực lớn từ đám đông.

Những ngày qua, gia đình Anh Vũ cũng không thể làm gì khác vì lực lượng an ninh quá mỏng, còn người dân hiếu kỳ thì ngày càng đông. Khi làm lễ tang, gia đình cho đóng cổng khu vực, nhiều người vẫn tiếp tục quay hình qua khung cửa nhỏ, bằng mọi cách để có những hình ảnh sắc nét và đẹp nhất. Tự ý mở cửa kính, xê dịch vòng hoa bên trong để livestream..., gia đình cũng đành bất lực với cảnh tượng này. 

Một bộ phận người dân đến đám tang để được chụp hình với người nổi tiếng, xem nghệ sĩ nào sẽ xuất hiện rồi vỗ tay hô hào tạo nên một khung cảnh bát nháo bên ngoài đám tang. Sự lố bịch đến phũ phàng với người đã khuất, đau lòng hơn người chứng kiến lại là gia đình và bạn bè của nghệ sĩ Anh Vũ.

Cố nghệ sĩ Anh Vũ đã yên giấc ngàn thu nhưng câu chuyện về đám đông xấu xí làm cách nào có thể khỏa lấp?-12
Dù đã 2h sáng nhưng đám đông vẫn còn nán lại phía bên ngoài, thậm chí có người leo hàng rào để được chụp hình người nổi tiếng.

“Nghệ sĩ chúng tôi cống hiến để mang lại niềm vui, tiếng cười cho khán giả. Nhưng đó là trên sân khấu. Còn khi đã nhắm mắt xuôi tay, không ai mong muốn tiếp tục trở thành trò mua vui, thỏa mãn sự hiếu kỳ. Ai cũng có quyền bày tỏ sự ngưỡng mộ với nghệ sĩ nhưng hãy giữ cảm xúc đó trong lòng ở nơi tang gia bối rối. Xin hãy tôn trọng người đã khuất”, nghệ sĩ Kiều Mai Lý chia sẻ sau khi bị đám đông xô đẩy, chặn lại tại đám tang Anh Vũ.

Blue
Theo Vietnamnet


Kim Tử Long Anh Vũ

Tin tức mới nhất