Xôn xao áo dài Việt Nam sẽ trở thành xu hướng thời trang thế giới

Áo dài Việt Nam, thiết kế "nửa kín nửa hở" tôn lên sự quyến rũ của cơ thể người phụ nữ, đã tạo nên nhiều nguồn cảm hứng sáng tạo cho các nhà thiết kế danh giá trên thế giới.

Áo dài Việt Nam trên sàn diễn quốc tế 2019

Vào ngày 21/2 vừa qua, những người đam mê hay thường xuyên theo dõi thời trang chắc hẳn sẽ tự hào khi thấy bóng dáng thấp thoáng của tà áo dài Việt Nam trong bộ sưu tập (BST) của thương hiệu Jil Sander.

Mặc dù chưa có lời khẳng định nào từ nhà mốt nhưng dựa vào những chi tiết quen thuộc như cổ đứng, áo vạt dài được xẻ tà trước sau cùng quần ống suông chấm đất cho thấy âm hưởng Việt Nam rõ rệt trong các thiết kế này.

Xôn xao áo dài Việt Nam sẽ trở thành xu hướng thời trang thế giới-1Xôn xao áo dài Việt Nam sẽ trở thành xu hướng thời trang thế giới-2Xôn xao áo dài Việt Nam sẽ trở thành xu hướng thời trang thế giới-3
Các chi tiết đặc trưng của áo dài truyền thống khiến cư dân mạng Việt Nam thích thú. Ảnh: Vogue.

Các bộ trang phục như áo dài này không may ôm sát cơ thể đồng thời được áp dụng các chất liệu xù lông lạ mắt, giúp thiết kế thêm phần phóng khoáng đậm chất phương Tây.

Cách đây khoảng một tuần trước, MV ca nhạc 365 của ca sĩ Katy Perry cũng khiến người hâm mộ Việt Nam "đoán già đoán non" phân cảnh trong phòng ngủ cô đã mặc áo dài (cổ áo đứng, vải họa tiết chấm bi vàng và thấp thoáng 2 tà áo ở phân cảnh rất ngắn).

Xôn xao áo dài Việt Nam sẽ trở thành xu hướng thời trang thế giới-4
Không khó để hiểu vì sao Katy Perry chọn mặc áo dài, cô đã từng thăm Việt Nam và và nhiều lần lựa chọn trang phục của nhà thiết kế Công Trí.

Trang phục Việt có trở thành xu hướng thời trang thế giới?

Trong quá khứ, giới mộ điệu cũng không ít lần chiêm ngưỡng sự hiện diện của các thiết kế mang cảm hứng trang phục truyền thống Việt Nam trên sàn diễn quốc tế. Điều đó được thể hiện rõ nét qua một số BST thuộc khuôn khổ Tuần lễ thời trang.

Đầu tiên không thể không nhắc đến nhà thiết kế (NTK) Kelly Bui. Tại tuần lễ thời trang Thượng Hải 2016, cô đã giới thiệu đến bạn bè quốc tế BST lấy cảm hứng từ mũ quai thao, mấn, tà áo dài... đặc trưng của vùng núi cao. Bằng chất liệu nhung và da nền đen càng thể hiện được tinh thần huyền bí của các bộ trang phục.

Xôn xao áo dài Việt Nam sẽ trở thành xu hướng thời trang thế giới-5Xôn xao áo dài Việt Nam sẽ trở thành xu hướng thời trang thế giới-6Xôn xao áo dài Việt Nam sẽ trở thành xu hướng thời trang thế giới-7
BST Tonkin của NTK Kelly Bui tại tuần lễ thời trang Thượng Hải 2016. Ảnh: Kelly Bui.

Tà áo dài tiếp tục được "chiêu đãi" tại tuần lễ thời trang Seoul Xuân - Hè 2019 bởi thương hiệu thời trang BNB 12. Nhà mốt này còn thể hiện nét hiện đại cho áo dài với kiểu tay phồng "công chúa" cùng chất liệu sequin lấp lánh.

Xôn xao áo dài Việt Nam sẽ trở thành xu hướng thời trang thế giới-8Xôn xao áo dài Việt Nam sẽ trở thành xu hướng thời trang thế giới-9Xôn xao áo dài Việt Nam sẽ trở thành xu hướng thời trang thế giới-10
BNB 12 cũng có các thiết kế áo dài cho người mẫu nhí. Ảnh: Seoul Fashion Week.

Một điểm đặc biệt trong BST của thương hiệu Emilio Pucci năm 2013 là chiếc áo khoác bomber được thêu tiếng Việt "yêu hòa bình" bên tay trái đã làm giới mộ điệu "mắt chữ A, miệng chữ O" bên cạnh những chi tiết đặc trưng của trang phục truyền thống xuyên suốt.

Giám đốc sáng tạo Peter Dundas đã chia sẻ rằng: "Tôi có một vài người bạn ở Việt Nam và trang phục của họ đã cuốn hút tôi. Sau đó, tôi đã bắt đầu nghiên cứu và cảm thấy rất thích thú".

Xôn xao áo dài Việt Nam sẽ trở thành xu hướng thời trang thế giới-11Xôn xao áo dài Việt Nam sẽ trở thành xu hướng thời trang thế giới-12Xôn xao áo dài Việt Nam sẽ trở thành xu hướng thời trang thế giới-13
Văn hóa Việt là cảm hứng sáng tạo ra các bộ trang phục Xuân - Hè 2013 của thương hiệu Emilio Pucci. Ảnh: Vogue.

Ngay từ điểm nhìn đầu tiên, bộ trang phục trong chất liệu xuyên thấu gợi cảm của thương hiệu Leonard Paris đã gợi sự liên tưởng đến áo dài nhờ vào chi tiết cổ đứng cùng phần thân có đường chiết eo tôn dáng.

Xôn xao áo dài Việt Nam sẽ trở thành xu hướng thời trang thế giới-14Xôn xao áo dài Việt Nam sẽ trở thành xu hướng thời trang thế giới-15Xôn xao áo dài Việt Nam sẽ trở thành xu hướng thời trang thế giới-16
Một thiết kế gợi hình trong BST Thu - Đông 2013 của nhà mốt Leonard Paris. Ảnh: Fashiongrapher.

Trên sàn diễn quốc tế, trang phục truyền thống Việt Nam dù đôi lần xuất hiện nhưng đều được biến tấu để phù hợp với môi trường phương Tây. Bên cạnh đó, nhờ vào các thương hiệu thời trang quốc tế và sao Hollywood, cảm hứng Việt Nam có thể sẽ càng được các tín đồ thời trang nước ngoài quan tâm cũng như đón nhận nhiều hơn.

Nhìn vào các thiết kế áo dài Tây hóa của Jil Sander, tương lai của một xu hướng thời trang mang chất Việt là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong năm nay.


Theo Zing


áo dài thời trang

Tin tức mới nhất