Bài toán lớp 2 nhưng khiến ai cũng vắt óc, biết lời giải lại tự trách mình kém cỏi

Ai thông minh hơn học sinh lớp 2: ''Có 5 quả cam. Làm sao chia đều 5 bạn, mỗi bạn 1 quả, nhưng trong rổ vẫn còn 1 quả?''.

Nếu không yêu thích những con số, hẳn nhiều người sẽ cảm thấy sợ mỗi khi học Toán. Bởi lẽ, Toán không chỉ đòi hỏi độ chính xác mà còn phải vận dụng rất nhiều sự sáng tạo để tìm ra cách giải nhanh nhất.

Điển hình mới đây, trong hội nhóm dành cho các bậc phụ huynh có con học tiểu học đang hỏi nhau về một bài toán cơ bản lớp 2. Đề bài như sau: "Có 5 quả cam để trong rổ. Làm thế nào để có thể chia cho 5 bạn, mỗi bạn 1 quả cam, nhưng trong rổ vẫn còn 1 quả".

Bài toán lớp 2 nhưng khiến ai cũng vắt óc, biết lời giải lại tự trách mình kém cỏi-1

Đọc qua ai cũng cho rằng đề bài có gì đó sai sai. Nhiều phụ huynh tính rằng có 5 quả cam mà chia cho 5 bạn thì mỗi người vừa đủ 1 quả, làm sao có thể thừa ra 1 quả cam khác để lại trong rổ nên đề bài phải ra 6 quả cam ban đầu thì mới đúng.

Nhưng như thế thì đâu có chuyện để bàn đúng không? Thực ra, cách giải rất đơn giản: Chia đều 5 quả cam cho 5 người, và một trong số đó sẽ cầm cả cái rổ.

Qua đây mới thấy, Toán học không chỉ thiên về tính toán mà còn đòi hỏi sự sáng tạo và tư duy khác biệt.

Biết được đáp án, nhiều người khá ngạc nhiên vì cách giải quá đơn giản nhưng lại không biết. Trong khi một số bố mẹ cho rằng, trẻ lớp 2 rất khó để có thể suy luận ra được. Làm được thì đó chắc phải là một đứa trẻ cực thông minh, nhanh nhạy.

V.Anh
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/bai-toan-lop-2-nhung-khien-ai-cung-vat-oc-n-239607.html

học sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao