Bạn sẽ không còn muốn ngủ trưa quá 1 tiếng nếu biết được sự thật bất ngờ này

Ngủ trưa không đúng và đủ sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

 

Mặc dù ai ai cũng cho rằng giấc ngủ trưa hàng ngày có thể cải thiện sức khỏe đáng kể, đặc biệt là với thói sinh hoạt của người Việt Nam, nhưng thực sự việc ngủ trưa quá lâu sẽ gây hại đáng kể đến sức khỏe của bạn.

Theo một nghiên cứu mới đây, việc ngủ trưa một tiếng hoặc hơn mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Sau khi làm hơn 200 thí nghiệm với 261.000 người tham gia, các nhà khoa học đã khẳng định rằng những người thường xuyên mệt mỏi vào ban ngày, nhất là sau khi ngủ trưa có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn người thường đến 56%.

Và đặc biệt, ngủ trưa nhiều hơn một tiếng đồng hồ sẽ tăng khả năng mắc bệnh này thêm 46%.

Các nhà khoa học tại Đại học Tokyo vẫn đang phân vân giữa hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng mệt mỏi sau khi ngủ trưa dậy. Họ không chắc chắn rằng do chính bản thân việc ngủ trưa hay tác nhân nào khác ẩn sâu trong cơ thể chúng ta gây ra tình trạng này.

Giáo sư, tiến sĩ Tomohide Yamada đến từ Đại học Tokyo, Nhật Bản chia sẻ: “Nếu như bạn đã ngủ sâu nhưng lại không ngủ đủ, không "hoàn thành" chu trình ngủ bình thường thì sẽ dễ dẫn đến hiện tượng gọi là quán tính ngủ. Khi ấy bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, dễ mất phương hướng và thậm chí là buồn ngủ hơn cả trước khi ngủ.”

Ông cũng cho biết thêm, việc ngủ quá nhiều trong một ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Khoảng 3,9 triệu người được cho là mắc bệnh tiểu đường ở Anh, trong đó ước tính còn khoảng 600.000 người hiện nay chưa được chẩn đoán. Các trường hợp mắc bệnh tiểu đường ở Anh và xứ Wales đã tăng 59,8% trong thập kỷ qua – tăng thêm ít nhất 1,2 triệu người so với 10 năm trước.

Tiến sĩ Yamada tiếp tục: "Một số nghiên cứu đã chứng minh được hiệu quả của việc ngủ ngắn hơn 30 phút, giúp tăng cường sự tỉnh táo và kỹ năng vận động. Một giấc ngủ ngắn sẽ kết thúc trước khi cơ thể chìm vào giấc ngủ sâu, giúp cho cơ thể bạn không bị nhận “nhầm tín hiệu” rằng mình đang ngủ giấc buổi tối.”

Mặc dù lí do tại sao một giấc ngủ trưa ngắn lại có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vẫn còn chưa rõ ràng, nhưng sự khác biệt về thời gian ngủ trưa thực sự có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn.

Theo Khám Phá

 


sức khoẻ

Tin tức mới nhất