Bạo loạn trong nhà tù tại Brazil, ít nhất 80 người thương vong

Mới đây, ít nhất 80 phạm nhân tại một nhà tù ở Brazil đã thiệt mạng hoặc bị thương trong một vụ bạo loạn nổ ra do thiếu nước sạch.



Vụ bạo loạn trên nổ ra vào chiều ngày 01/01 vừa qua tại nhà tù Anisio Jobin nằm gần thành phố Manaus, bang Amazonas, Brazil. Đây là một trại giam khép kín có mức an ninh cao, chuyên dùng để giam giữ những tên tội phạm nguy hiểm từng bị bắt tại thành phố Manaus cùng các khu vực lân cận khác.

 

Một số hình ảnh bên ngoài nhà tù Anisio Jobin.

 

Nhà tù Anisio Jobin được thiết kế để giam giữ tối đa 454 phạm nhân nhưng trước khi vụ bạo động nổ ra, khoảng 1.108 kẻ "đầu xỏ" khác vẫn đang được "tạm trú" ngay ở đây.

Khi đang trong thời gian cho người thân thăm tù, một nhóm lớn phạm nhân đã tiến hành tấn công lực lượng quản giáo, cướp đoạt vũ khí rồi chiếm quyền kiểm soát một phần tại khu vực nhà giam.
 

Bạo loạn trong nhà tù tại Brazil, ít nhất 80 người thương vong - Ảnh 2.

Toàn cảnh khu nhà tù khét tiếng Anisio Jobin.

 

"Chúng tôi chỉ kịp nghe thấy tiếng súng nổ liên tục và được lệnh sơ tán khẩn cấp. Mọi việc diễn ra quá bất ngờ khiến không một ai kịp trở tay", những nhân chứng là người nhà phạm nhân kể lại.

Sau đó, đội ngũ an ninh còn sót lại đã khẩn trương phong tỏa nhà tù, đồng thời lực lượng phản ứng nhanh cũng lập tức được điều động tới hiện trường để kiểm soát tình hình hỗn loạn trên.
 

Bạo loạn trong nhà tù tại Brazil, ít nhất 80 người thương vong - Ảnh 3.

Lực lượng cảnh sát có vũ trang đang tuần tra xung quanh khu vực xảy ra bạo loạn.

 

Trong khi các đơn vị chức năng vẫn còn đang bao vây và đánh giá tình hình của vụ việc, cuộc thảm sát đẫm máu bên trong những khu vực bị phạm nhân bạo loạn kiểm soát đã khiến ít nhất 80 người thương vong.

"Hàng chục thi thể không còn nguyên vẹn đã bị ném ra ngoài một cách rất dã man. Có ít nhất 7 nhân viên của nhà tù cùng nhiều phạm nhân không tham gia bạo động vẫn đang bị giữ làm con tin", một nhân viên an ninh cho biết.
 

Bạo loạn trong nhà tù tại Brazil, ít nhất 80 người thương vong - Ảnh 4.

Nhiều thân nhân đang đứng chờ bên ngoài với tâm trạng đầy lo lắng.

 

Nhóm phạm nhân tham gia vụ bạo động đã đưa ra yêu sách để đảm bảo an toàn cho các con tin. Đồng thời, họ sẽ chủ động chấm dứt việc bạo động nếu cơ quan chức năng chịu cung cấp nước sạch cho nhà tù, chấp nhận xét xử lại hoặc chuyển tù cho một số trường hợp phạm nhân riêng lẻ.

Được biết, nguồn nước sạch của nhà tù này đã bị cắt từ nhiều tháng trước mà chưa hề có dấu hiệu được nối lại.

Hiện cảnh sát vẫn đang tiến hành đàm phán với nhóm người bạo động bên trong nhà tù cũng như tiến hành truy lùng những kẻ đã lợi dụng tình hình hỗn loạn để "vượt ngục".
 

Bạo loạn trong nhà tù tại Brazil, ít nhất 80 người thương vong - Ảnh 5.

Người nhà phạm nhân gào khóc khi chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng trên.

 

Theo cơ quan cảnh sát, có ít nhất 20 phạm nhân đã trốn thoát khỏi nhà tù và tiến vào khu rừng rậm gần đó nhằm mục đích đào tẩu.

Mặc dù chưa thể xác nhận con số thương vong chính thức nhưng theo nhiều nguồn tin, đã có khoảng 40 đến 80 tù nhân bị thiệt mạng.

Một vài đoạn video được tù nhân bên trong khu vực xảy ra bạo loạn ghi lại và đăng tải lên mạng đã cho thấy thảm cảnh tàn khốc ngay bên trong nhà tù.

 

Một số hình ảnh bên trong nhà tù Anisio Jobin.

 

Trong một đoạn video, có thể thấy nhiều thi thể bị xếp chồng lên nhau trên một chiếc xe đẩy. Hàng chục nạn nhân này đều có dấu hiệu bị đánh đập, bỏng nặng và không còn nguyên vẹn.

Cục trưởng Cục An ninh Công cộng bang Amazonas, ông Sergio Fontes cho rằng vụ bạo loạn này không xuất phát từ điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn của trại giam. Đó thực chất là một vụ thanh trừng của các nhóm băng đảng bên trong nhà tù, mà thủ phạm chính là thành viên hai băng đảng Tư lệnh Thủ đô thứ nhất (First Command of the Capital – PCC) và Gia đình phương Bắc (Family of the North – FDN).

"Tôi gọi đây là một vụ thảm sát. Mọi bằng chứng đều chỉ ra đây là một vụ thanh trừng của nhóm phạm nhân lớn đối với những nhóm tù nhỏ hơn nhằm loại bỏ sự cạnh tranh về quyền lực bên trong nhà tù", ông Sergio Fontes nhận định.

 

Theo Trí thức trẻ


bạo loạn ở nhà tù brazil nhà tù thế giới đó đây tin tin hot brazil bạo loạn tin tức

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao