'Bảo vật ăn một quả đáng giá ngàn vàng', hút lượng lớn khách Á-Âu

Từ thời điểm này đến tháng 7 được coi là khoảng thời gian thích hợp để thưởng thức thanh mai.

"Bảo vật" phương Nam

Trung Quốc có nhiều vùng trồng thanh mai nhưng nổi tiếng nhất vẫn là vùng Chiết Giang. Vương Tượng Tấn, một văn sĩ thời nhà Minh, ghi lại trong “Quần phương phổ” rằng: "Thanh mai Hội Kê đứng đầu thiên hạ".

Câu nói này ý chỉ, Chiết Giang đứng vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp sản xuất thanh mai.

Lý Ngư, một nhà viết kịch kiêm nhà văn vào cuối triều đại nhà Minh thì ca ngợi thanh mai là "Đệ nhất bảo vật phương Nam".

Xét riêng tỉnh Chiết Giang, Tiên Cư là quê hương của thanh mai.

Trên thực tế, Chiết Giang bắt đầu trồng thanh mai từ thời Đường. Đến thời nhà Minh, thanh mai Tiên Cư nổi tiếng ở các vùng lân cận vì màu sắc sáng đẹp và hương vị thơm ngon nhưng do hạn sử dụng ngắn, không thể vận chuyển xa nên danh tiếng không được lan xa.

Trước tác y học “Bản thảo cương mục” chép rằng, "thanh mai có thể làm dịu cơn khát, điều hòa ngũ tạng, thanh lọc dạ dày, làm giảm lo lắng".

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, thanh mai chứa 80% là nước, đồng thời rất giàu cellulose, các nguyên tố khoáng, vitamin và 8 loại axit amin có lợi cho cơ thể con người.

Tuy nhiên, hàm lượng đường trong thanh mai rất cao nên dễ sinh sôi vi khuẩn, không dễ bảo quản, dễ vỡ và khó vận chuyển.

Theo Mạng an toàn thực phẩm Trung Quốc, ở một số vùng có quan niệm ăn 1 quả thanh mai tương đương với ăn 10 con sâu.

Bảo vật ăn một quả đáng giá ngàn vàng, hút lượng lớn khách Á-Âu-1
Thanh mai là loại quả được nhiều khách hàng Á-Âu ưa chuộng.

"Đúng là sẽ có côn trùng và trứng côn trùng trong quả thanh mai nhưng điều này chỉ có nghĩa là quả thanh mai phát triển tốt, có nhiều đường và rất ngọt.

Các loại côn trùng và trứng phổ biến trong quả thanh mai chủ yếu là ruồi giấm và ấu trùng của chúng, không mang và lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh, cũng như không gây hại cho cơ thể con người", trang này chia sẻ.

Nhưng dù sao, người mua cũng cần mua ở những địa chỉ uy tín để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mặt hàng hút khách Á-Âu

Vào ngày 4/7, tại Barcelona, Tây Ban Nha, Chen Jianyou, một Hoa kiều đang chờ đợi sự xuất hiện của lô thanh mai cuối cùng được nhập khẩu trong năm nay. 

Anh và gia đình đã sống ở châu Âu hơn 10 năm và kinh doanh bán buôn rau quả. Những năm gần đây, gia đình anh bắt đầu nhập khẩu thanh mai để cung cấp cho hàng chục siêu thị ở châu Âu, chỉ riêng năm nay đã nhập hơn 19 tấn thanh mai.

Thanh mai được vận chuyển xuyên từ Trung Quốc bằng đường hàng không, giá bán lẻ tại châu Âu là gần 20 euro/kg, một cái giá không rẻ. 

"Vào mùa này trong năm, người ta mua thanh mai bất chấp giá cả vì hương vị quê hương", Chen Jianyou chia sẻ với Chinanews cho hay, khách hàng trung thành nhất của thanh mai là Hoa kiều.

Zhou Huifen, nhân viên Trung tâm Xúc tiến Công nghệ Nông nghiệp Chiết Giang, cho biết tổng sản lượng thanh mai của tỉnh Chiết Giang năm nay là 710.000 tấn, ước tính thu về gần 6 tỷ NDT.

Tại Việt Nam, thanh mai cũng là loại quả được nhiều người ưa thích. Theo tờ Công thương, mùa hè này, thanh mai có giá trung bình hơn 200.000 đồng/kg.

Một shop bán hoa quả trên facebook chia sẻ, ở nước ta, Sa Pa có trồng thanh mai nhưng do đây không phải là cây sản xuất chính nên số lượng ít, không đủ hàng để bán nên phần lớn mặt hàng thanh mai trên thị trường được nhập từ Trung Quốc.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/bao-vat-an-mot-qua-dang-gia-ngan-vang-hut-luong-lon-khach-a-au-20230704145935776.htm?fbclid=IwAR1cNOBrRtdMjrDRdJjXvoor5ufhOeTfl0wjwl-jQjX2ckEGehMmQ7vbnlk

trái cây quả thanh mai

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao