Bảo vệ luận án, tiến sĩ 28 tuổi bật khóc cảm ơn người mẹ nghèo

“Mẹ như ngọn núi lớn để tôi tựa vào. Tôi chưa từng nghĩ, ngày nào mẹ sẽ già đi... Nhưng giờ, tôi đang chứng kiến tóc mẹ dần bạc trắng…”, lời tâm sự của tiến sĩ Chu Chiêm Vũ trong ngày bảo vệ luận án khiến nhiều người xúc động.

Đây là lời cảm ơn không chỉ được viết trong luận án tiến sĩ, ngày bảo vệ kết quả nghiên cứu để tốt nghiệp cũng được Chu Chiêm Vũ (Cam Túc, Trung Quốc) chia sẻ lại.

"Tôi đã khóc" là bình luận của nhiều người sau khi nghe những lời này. Thậm chí, trong quá trình viết và chia sẻ, chính Chu Chiêm Vũ cũng rơi nước mắt. 

4 tuổi mồ côi bố 

Chia sẻ trong buổi bảo vệ luận án tiến sĩ, Chu Chiêm Vũ cho biết hoàn cảnh gia đình tương đối đặc biệt. Mẹ kết hôn 2 lần, ở tuổi 40 bà mới hạ sinh anh.

Khi Chu Chiêm Vũ lên 4, bố qua đời vì ung thư phổi. "Ở cái tuổi, tôi chưa hiểu chuyện trong đám tang bố vẫn chạy nhảy, nắm tay và hát cho mẹ nghe. Có lẽ, chính sự hồn nhiên của tôi là động lực để mẹ tiếp tục vượt qua khó khăn sau nỗi mất.  

Cùng lúc đó, mẹ tôi thất nghiệp vì công ty phá sản. Nhà tôi trong tình thế 'ngàn cân treo sợi tóc'. Sự ngây thơ của tôi lúc đó chẳng thể giúp mẹ giảm áp lực phải gồng gánh trên vai", Chu Chiêm Vũ nghẹn ngào nói. 20 năm trôi qua, nỗi đau mất bố của anh giờ vẫn chưa nguôi ngoai.

Bảo vệ luận án, tiến sĩ 28 tuổi bật khóc cảm ơn người mẹ nghèo-1
Lời cảm ơn người mẹ nghèo của tiến sĩ Sinh học 28 tuổi Chu Chiêm Vũ khiến nhiều người xúc động. Ảnh: NetEase

Khó khăn chồng chất khó khăn

5 tuổi, Chu Chiêm Vũ được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh bạch biến. Để có tiền chữa trị cho anh, mỗi ngày mẹ phải làm nhiều việc. "Năm 2000, mẹ tốn khoảng 20.000 NDT (66 triệu đồng) để chữa bệnh cho tôi. Vì vay nợ nhiều, mẹ lo lắng đến mức ngày không ăn, đêm không ngủ", anh chia sẻ.

Chu Chiêm Vũ kể, gia đình ngày xưa nghèo. Dù không có tiền, nhưng hàng ngày mẹ vẫn bắt anh ăn 1 quả trứng và uống nhiều sữa để cao lớn, khỏe mạnh.

"Hồi nhỏ, tôi thích ăn nấm, khi đó lương của mẹ khoảng 200 NDT/tháng (669.000 đồng). 1kg nấm khoảng 10 NDT (33.000 đồng), đây là món ăn xa xỉ, nhưng mẹ vẫn mua cho tôi. Còn mẹ, 10 năm nay chưa mua 1 bộ quần áo mới, cứ vá đi vá lại đồ cũ", tiến sĩ tâm sự.

"Khi được đứng tại đây, con muốn nói với mẹ: Có thể con không cao lớn như mẹ kỳ vọng. Nhưng, con đã đạt được một số thành tựu, không phải ai cũng làm được", Chu Chiêm Vũ nói. 

Bảo vệ luận án, tiến sĩ 28 tuổi bật khóc cảm ơn người mẹ nghèo-2
Tiến sĩ Sinh học Chu Chiêm Vũ. Ảnh: NetEase

28 năm mang theo ước mơ của bản thân và kỳ vọng của mẹ

Trong mắt anh, mẹ là người phụ nữ toàn năng: "Đằng sau vóc dáng nhỏ bé của mẹ toát lên được nội lực mạnh mẽ và ý chí 'thép'. Bất kể thứ gì trong nhà hỏng, đều do mẹ sửa từ nối dây điện hay sửa tivi, tủ lạnh".

Mỗi lần Chu Chiêm Vũ nghĩ đến mẹ đều tự nhủ bản thân phải làm việc chăm chỉ và nghiêm túc. Trong quá trình học, anh nhận được học bổng và trợ cấp của trường. Do đó, áp lực tài chính đè lên đôi vai mẹ được giảm bớt.

"Trong 1 lần về nhà thăm mẹ, tôi nhận ra trên khuôn mặt bà xuất hiện nhiều nếp nhăn. Khi còn nhỏ, tôi đã dựa dẫm vào mẹ quá nhiều. Mẹ giống như ngọn núi lớn để tôi tựa vào. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng, ngày nào đó mẹ sẽ già đi.

Hồi nhỏ, tôi thích chạm vào khuôn mặt mẹ khi ngủ vì có cảm giác an toàn và ấm áp. Suốt 12 năm học, dù nắng hay mưa, mẹ luôn đợi tôi trước cổng trường. Mỗi lần tôi đi học tối về, vẫn gương mặt đó mẹ đợi ở ngã ba đường. 

Giờ đây, tôi tận mắt chứng kiến sự già đi của mẹ từng ngày. Từ ​​khuôn mặt xinh đẹp ngày nào, nay tóc mẹ dần bạc trắng. Có lẽ, thứ duy nhất không thay đổi là cảm giác an toàn mẹ mang đến cho tôi. Dù đã 28 tuổi, nhưng mỗi lần nhìn mẹ, tôi thấy bình yên", Chu Chiêm Vũ trải lòng. 

Đối với anh, "mọi thứ trên đời giống như giấc mộng và ai cũng phải trải qua giông tố".

"Mới giây trước, con vẫn tưởng tượng còn cuộn tròn trong vòng tay của mẹ. Giây tiếp theo, con đã khoác trên mình bộ lễ phục tốt nghiệp tiến sĩ. Sau hôm nay, con trở thành nhà nghiên cứu khoa học độc lập, chân chính".  

Anh chia sẻ nhà ông bà ngoại nghèo, nên mẹ học đến cấp 3 rồi nghỉ. Do đó, bà luôn muốn Chu Chiêm Vũ học càng nhiều càng tốt.

"Chính sự ủng hộ của mẹ là động lực giúp con hoàn thành ước mơ. 'Thời cơ theo gió lướt sóng sẽ tới, cũng là lúc con thuyền giương buồm vượt biển ra khơi'.

28 năm qua, con mang theo ước mơ của bản thân và cả sự kỳ vọng của mẹ. Nhớ lại những ngày hồn nhiên lội bùn, dãi nắng dầm mưa từ nhà đến trường, nay con tự tin bước vào cuộc sống với niềm hy vọng về tương lai tốt đẹp phía trước", tiến sĩ 28 xúc động nói.

Chu Chiêm Vũ hoàn thành ước nguyện có bằng tiến sĩ. Hiện anh không mưu cầu gì, ngoài việc mong mẹ khoẻ mạnh để đi ngắm hoa mỗi mùa xuân.

Anh dự định mua nhà mới đón mẹ về ở cùng: "Tôi có lỗi với mẹ, bao năm để bà một mình trong căn nhà nhỏ". Chu Chiêm Vũ nói, dành thời gian này bên mẹ và đưa bà đi du lịch. 

Chu Chiêm Vũ là tiến sĩ Sinh học tốt nghiệp Đại học Lan Châu (Cam Túc). Ở tuổi 28, anh vừa bảo vệ thành công kết quả nghiên cứu luận án tiến sĩ: "Xác định các yếu tố định vị tế bào gốc và phân tích chức năng điều hòa phiên mã của chúng".

Hiện, anh làm việc tại Phòng thí nghiệm Trọng điểm quốc gia. Thời gian tới, Chu Chiêm Vũ vẫn tiến hành nghiên cứu các dự án chưa hoàn thiện tại Khoa Khoa học và Đời sống trực thuộc Đại học Lan Châu.

"Phía trước còn nhiều khó khăn và trở ngại, tôi sẽ đón nhận mọi chuyện bằng thái độ tích cực. Tôi coi việc nghiên cứu khoa học là ngọn đuốc soi sáng cuộc đời", tiến sĩ 28 tuổi nói.

Trước khi nhận bằng tiến sĩ, Chu Chiêm Vũ xuất bản nhiều bài báo trên các tạp chí khoa học như: SCI, eLife, Nature… Trong quá trình này, anh còn đăng ký tham gia thực hiện dự án nghiên cứu chiều dọc (dự án nghiên cứu cấp quốc gia).

Một số giải thưởng Chu Chiêm Vũ đạt được trong quá trình học tiến sĩ: "Nghiên cứu sinh 3 tốt" của tỉnh Cam Túc, năm 2022-2023; "Nghiên cứu sinh tiêu biểu có thành tích xuất sắc" của Đại học Lan Châu, năm 2022; "Tiến sĩ tốt nghiệp loại Xuất sắc" của Đại học Lan Châu, năm 2023.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ngay-bao-ve-luan-an-tien-si-28-tuoi-mo-coi-bo-bat-khoc-cam-on-ba-me-ngheo-2212747.html

câu chuyện cảm động tiến sĩ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao