Bão vừa đi qua, miền Bắc lại đón mưa lớn kéo dài suốt tuần

Cơn bão số 2 vừa đi qua nhưng miền Bắc vẫn tiếp tục đón những cơn mưa lớn kéo dài từ đầu tuần đến cuối tuần.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Bắc Bộ nối với hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 2 và cơn bão Hagupit ở phía Đông đảo Đài Loan đang hoạt động mạnh khiến Bắc Bộ liên tục đón những trận mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to kéo dài từ 3/8- 5/8.

Theo đó, tổng lượng mưa phổ biến 100-250mm/đợt. Riêng khu vực Việt Bắc và Đông Bắc bao gồm các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh xuất hiện mưa to đến rất to với lượng mưa ở mức 200-350mm/đợt, có nơi đạt ngưỡng trên 400mm/đợt.

Những ngày tiếp theo từ 5/8 - 8/8, do hội tụ gió trên cao có khả năng thiết lập ở vùng núi Bắc Bộ nên mưa lớn ở trung du và vùng núi Bắc Bộ kéo dài đến hết ngày 8/8.

Tại Thủ đô Hà Nội, từ ngày 3-5/8 liên tục xuất hiện những trận mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to kèm theo dông, lốc, sét và gió mạnh. Lượng mưa dao động từ 20-40mm/24 giờ, có nơi trên 70mm/24 giờ.

Từ hôm nay 3/8 và những ngày tới, do xuất hiện nhiều trận mưa lớn kéo dài liên tục nên người dân cần cảnh giác và chuẩn bị ứng phó khi xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên, Thái Nguyên. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Ngoài ra, cơ quan dự báo khí tượng cũng nhận định, điều kiện thời tiết trên Biển Đông những ngày tới thuận lợi cho việc tăng khả năng gây mưa. Dự báo trong tháng 8, tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện từ 3-4 đợt mưa dông.

Bão vừa đi qua, miền Bắc lại đón mưa lớn kéo dài suốt tuần-1

Dự báo thời tiết ngày và đêm 3/8

Phía Tây Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, cao nhất  28-31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, cao nhất 28-31 độ C.

Thủ đô Hà Nội có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa  rất to và dông, gió Đông Bắc cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất  25-27 độ C, cao nhất  28-31 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế ngày có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc có nơi mưa vừa, mưa to, gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, cao nhất 30-33 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C, cao nhất 32-35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên đang là thời kỳ mùa mưa nên tháng 8 sẽ xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và dông, tập trung vào chiều tối và đêm. Ngay trong tuần này, Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to vào đêm và chiều tối. Nhiệt độ thấp nhất tại Tây Nguyên từ 20-23 độ C, cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Khu vực Nam Bộ chiều tối và đêm nay có mưa rào rải rác có dông, có nơi mưa vừa, mưa to. Từ ngày mai đến cuối tuần, tại đây sẽ xuất hiện mưa rào và dông rải rác vào chiều tối và đêm. Nhiệt độ thấp nhất tại Nam Bộ từ 23-26 độ C, cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Các đợt mưa tại các tỉnh miền Bắc đều có khả năng có xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh nên người dân cần hạn chế ra đường nếu không thực sự cần thiết để đảm bảo an toàn. Đặc biệt, tại các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc cần đề phòng và cảnh giác vì có thể sẽ xuất hiện lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.

Hiếu Thảo (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/mien-bac-don-nhan-mua-lon-keo-dai-suot-tuan-n-231065.html

thời tiết miền Bắc Dự Báo Thời Tiết

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao