Bắt được 8 người trong nhóm 152 khách Việt bỏ trốn tại Đài Loan

Cơ quan di trú Đài Loan (NIA) ngày 27/12 xác nhận đã bắt được 8 thành viên trong đoàn khách du lịch Việt Nam mất tích cuối tuần qua ở 3 vùng lân cận huyện Cao Hùng.

Thông báo của NIA cho biết 3 du khách này được cơ quan điều tra phát hiện lẩn trốn ở các vùng Chương Hóa, Gia Nghĩa và Tân Trúc vào ngày 26/12, theo hãng thông tấn CNA.

Bên cạnh đó, cảnh sát thành phố Cao Hùng cũng bắt thêm được 2 phụ nữ hơn 50 tuổi vào sáng sớm 27/12 tại Đài Nam, Chương Hóa. Tính cả 3 người khác đã xuất cảnh về nước, hiện còn 143 người chưa tìm thấy tung tích.

Bắt được 8 người trong nhóm 152 khách Việt bỏ trốn tại Đài Loan-1
Bắt được 8 người trong nhóm 152 khách Việt bỏ trốn tại Đài Loan-2
Một phụ nữ 32 tuổi (áo vàng) trong nhóm 152 người nghi bỏ trốn bị bắt ở huyện Gia Nghĩa khi đang ở nhà bạn. Ảnh: Apple Daily.

Cục Di trú cho biết lực lượng của họ đã bắt được hai người đàn ông, một 30 tuổi và một 38 tuổi, tại huyện Tân Trúc. Một nhóm khác của lực lượng bắt được một phụ nữ 32 tuổi tại thành phố Thái Bảo, huyện Gia Nghĩa.

Theo phó đại đội trưởng đội công tác phía nam của Cục Di trú, Liệu Duy Nguyên, 3 người bị bắt có người nói đến Đài Loan thăm thân, có người thừa nhận đến để lao động bất hợp pháp.

Ba người được cho đã quay về Việt Nam đều xuất cảnh trước ngày 25/12, thời điểm Đài Loan lập lực lượng đặc nhiệm để truy tìm những du khách bỏ trốn. Trong đó, một người nam đáp chuyến bay ở Đài Nam vào ngày 22 và hai người nam khác xuất cảnh tại sân bay Cao Hùng.

Bắt được 8 người trong nhóm 152 khách Việt bỏ trốn tại Đài Loan-3
Những du khách Việt bị cảnh sát Đài Loan bắt giữ lại. Ảnh: CNA. 

Thông báo không tiết lộ tên tuổi các du khách cũng như chi tiết điều tra giúp cơ quan chức năng lần ra dấu vết.

Văn phòng công tố huyện Cao Hùng đang tạm giữ 3 du khách để phục vụ điều tra. Các đối tượng bị cáo buộc vi phạm Đạo luật Chống Buôn người, Luật Nhập cư và Luật Lao động Đài Loan.

Truyền thông Đài Loan tối 25/12 đưa tin 152 trong tổng số 153 khách du lịch Việt Nam bỏ trốn sau khi đến hòn đảo. Những người này nhập cảnh tại sân bay Cao Hùng với hành trình được công ty lữ hành International Holidays Trading Travel của Việt Nam sắp xếp.

Tuy nhiên, sau quá trình điều tra, phía NIA ngày 27/12 cho biết đã liên hệ được với một du khách còn đang ở Đài Loan. Người này trước đó được thông báo mất tích. Ba người khác trong đoàn được cho là đã rời khỏi Đài Loan. Tổng số du khách Việt "mất tích" hiện còn 148 người.

Bắt được 8 người trong nhóm 152 khách Việt bỏ trốn tại Đài Loan-4
Cảnh nhóm du khách Việt bỏ trốn ở khách sạn tại Cao Hùng. Ảnh chụp màn hình. 

Nhóm du khách đến Đài Loan thông qua chương trình cấp visa đặc biệt - visa "Quan Hồng" - bắt đầu được áp dụng vào năm 2015, đối tượng là khách du lịch từ Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ và Brunei. 

Chương trình nới lỏng thủ tục visa cho các nhóm du khách đi theo đoàn từ năm người trở lên, được tổ chức bởi các "công ty du lịch đủ chất lượng" do cơ quan này phê duyệt.

Chu Vĩnh Huy, lãnh đạo cơ quan quản lý du lịch Đài Loan, cho biết sẽ siết chặt các biện pháp quản lý chương trình visa này trong thời gian tới để tránh những vụ việc tương tự tái diễn, theo Taipei Times.


Hình ảnh camera cho thấy nhóm khách du lịch Việt Nam tập trung trước khách sạn ở thành phố Cao Hùng rồi chia thành nhiều nhóm nhỏ lên xe đi mất vào bóng đêm, bỏ lại cả hành lý.

Theo Zing


du lịch Đài Loan du khách Việt Mất tích

Tin tức mới nhất