Bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin là hy hữu

Công an và ngành Y tế Nghệ An đang điều tra vụ bé trai 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin. Theo đánh giá, đây là trường hợp tai biến hy hữu.

Ngày 21/10, Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết, cơ quan này đang điều tra việc cháu Lô Tuấn Trường (3 tháng tuổi, con anh Lô Văn Mười, ở xã Quang Phong) tử vong sau khi tiêm vắc xin.

Công an và ngành Y tế Nghệ An đã niêm phong lô thuốc phục vụ điều tra. UBND huyện Quế Phong cùng các cơ quan khác thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân.

Trạm Y tế xã Quang Phong, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Lương Ý.
Trạm Y tế xã Quang Phong, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Lương Ý.


Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Bùi Đình Long cho biết, đoàn chuyên môn của Sở đã kiểm tra quy trình tiêm và vận chuyển bảo quản lô vắc xin nói trên nhưng không phát hiện điều bất thường.

“Sau khi xảy ra sự việc, các cán bộ y tế đã tạm ngừng tiêm đồng thời niêm phong số vắc xin còn lại, chờ công an vào cuộc điều tra. Theo báo cáo từ cơ sở, trong đợt này, có 29 cháu đã tiêm xong trong tổng số 46 trẻ. Ngoài cháu Trường gặp nạn, các cháu khác vẫn bình thường”, ông Long thông tin.

Theo ông Long, trước đó trên địa bàn cũng xảy ra một số vụ tai biến nhưng bị chậm hơn. Sau khi tiêm phòng ở trạm Y tế xã về, một buổi hoặc ít ngày sau mới xảy ra các triệu chứng tai biến. Đây là trường hợp tử vong hy hữu, chưa từng gặp tại địa phương.

Theo ông Long, đây là trường hợp hy hữu tử vong nhanh chóng sau khi tiêm vắc xin. Ảnh: Phạm Hòa.
Theo ông Long, đây là trường hợp hy hữu tử vong nhanh sau khi tiêm vắc xin. Ảnh: Phạm Hòa.


Ông Giám đốc Sở cũng cho biết, đây là đợt tiêm phòng theo định kỳ. Lô vắc xin 5 trong 1 này có số hiệu 1453322.03, nhập về từ Hàn Quốc, hạn sử dụng đến ngày 1/7/2017 và đã được Hội đồng Vắc xin Quốc gia kiểm định chất lượng.

Nghệ An nhập về 36.000 liều vào ngày 3/9; cấp về các trung tâm y tế huyện, thành, thị và các trạm y tế xã, phường, thị trấn 35.387 liều. Đến nay, đã có hơn 31.000 liều được sử dụng và đây là trường hợp tai biến đầu tiên.

Nhiều khả năng trẻ tử vong do sốc phản vệ

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, sau khi bé Trường tử vong, phía gia đình không cho phép mổ tử thi, giám định pháp y để điều tra nguyên nhân. Vì thế rất khó tìm nguyên nhân tử vong. Theo nhận định, nhiều khả năng cháu bé tử vong do sốc phản vệ…

“Nguyên nhân chính xác, có thể xác định sau khi Hội đồng tư vấn đánh giá tai biến sau tiêm chủng của tỉnh họp, phân tích với sự tham gia của cán bộ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung”, ông Long nói.

Năm 2012, có 3 trẻ (độ 3 tháng tuổi) cũng tử vong sau khi tiêm 5 trong 1 tại huyện Quỳ Hợp Nghệ An. Nguyên nhân tử vong sau đó đã được xác định là do các bệnh lý kèm theo như tim bẩm sinh…

Trước đó, sáng 20/10, anh Lô Văn Mười (xã Quang Phong) đưa con trai Lô Tuấn Trường (sinh tháng 7/2015) đến Trạm Y tế xã tiêm vắc xin 5 trong 1.

Sau khi tiêm được khoảng 4 phút, bé trai khóc ré lên rồi ngất lịm, toàn thân tím tái. Dù được cấp cứu nhưng cháu bé đã tử vong.

Anh Mười cho biết, trước khi đi tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 (phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt...) con trai anh vẫn khỏe mạnh, không có biểu hiện sốt.

Theo Zing


Tin tức mới nhất