'Bê bối Irene' hé lộ chuyện ỷ lớn hiếp bé, trọng nam khinh nữ ở Hàn Quốc

Red Velvet đối mặt với một tương lai mờ mịt khi Irene đang chịu áp lực rời nhóm do bê bối về nhân cách. Vì sao ở Hàn, vấn đề tưởng nhỏ lại có thể dẫn tới hậu quả lớn như vậy?

Từ đầu năm 2020 đến nay, hoạt động của Red Velvet khá đìu hiu kể từ khi thành viên Wendy không may bị thương nặng trong một sân khấu vào tháng 12 năm ngoái. Gần đây, Wendy háo hức vì sắp được trở lại sau hồi phục, Red Velvet cũng dự kiến phát hành ca khúc mới vào cuối năm nay. Nhưng chẳng may vừa mới tuần trước thôi, cái tên Irene bỗng rực sáng sau màn bóc phốt của một biên tập viên. Hàng loạt người trong ngành cũng lên mạng tố Irene là một cô ca sĩ xấu tính. Tuy Irene đã nhanh chóng nhận lỗi nhưng danh tiếng của cô đã bị tổn hại nghiêm trọng đến mức công chúng yêu cầu cô phải rời khỏi Red Velvet ngay.

Bê bối Irene hé lộ chuyện ỷ lớn hiếp bé, trọng nam khinh nữ ở Hàn Quốc-1

Sự thật là những ngôi sao lớn nhất có thể vụt tắt tức thì vì một bê bối nhỏ. Ở làng giải trí xứ Hàn, rất hiếm có chuyện sao dính phốt về nhân cách do chính người trong ngành tố giác.

Tranh cãi về hành vi của Irene càng ngày càng khốc liệt và dân Hàn đang rất sôi nổi với cụm từ gapjil, được mô tả là "lạm dụng (hoặc) bắt nạt người khác, lợi dụng cấp bậc xã hội và quyền lực mà mình có".

Tác giả họ Jung, người đang viết một cuốn sách về Phong trào #MeToo ở Hàn Quốc, tin rằng sự tức giận dành cho Irene phần lớn bắt nguồn từ việc họ đã quá bất bình với tình trạng gapjil của đất nước này. "Chưa tính đến yếu tố đúng hay sai sự thật của màn bóc trần Irene, công chúng vẫn coi đây là một dạng ‘ỷ lớn hiếp bé’, lạm dụng cấp vị đã trở thành một vấn đề lớn ở Hàn Quốc trong những năm gần đây", Jung nói.

Red Velvet là một trong những nhóm "trụ cột" trong Kpop nhưng giờ đây danh tiếng này đang bị đe dọa nặng nề. Được biết đến với những bản hit như PsychoDumb Dumb và Red Flavor, Red Velvet đã trở thành một trong những nhóm nhạc nữ hot nhất Hàn Quốc, các thành viên không chỉ tập trung vào âm nhạc mà còn bận rộn với hàng loạt dự án phim và show truyền hình nổi tiếng.

Bê bối Irene hé lộ chuyện ỷ lớn hiếp bé, trọng nam khinh nữ ở Hàn Quốc-2
Irene

Bên cạnh những lời kêu gọi Irene rời ánh đèn sân khấu, công ty quản lý của Red Velvet, SM Entertainment, đã nhanh chóng thông báo sẽ cho ra mắt một nhóm nhạc nữ mới toanh với tên gọi là Aespa, có vẻ là một nỗ lực đánh lạc hướng sự chú ý của khán giả khỏi những căng thẳng về Irene.

Ở Hàn Quốc, các ngôi sao và đặc biệt là bất kỳ thành viên của các nhóm nhạc thần tượng phải duy trì hình ảnh lành mạnh. Sao nữ nói riêng còn phải gánh tiêu chuẩn cao hơn, có "nhiệm vụ" sao cho phải ít dính scandal hơn so với các nghệ sĩ nam.

Các sao nam xem ra dễ quay trở lại ngành giải trí sau bê bối hơn, ngay cả khi họ phải đối mặt với pháp luật. Ví dụ ca sĩ kiêm diễn viên Kim Hyun Joong từng dính dáng đến một loạt vấn đề pháp lý từ năm 2014, nhưng cũng vừa phát hành album mới trong tháng này.

"Ngay cả khi Irene là nam giới, cô vẫn sẽ phải đối mặt với sự phẫn nộ của công chúng và bị kêu gọi tẩy chay vì bất kỳ vụ gapjil nào bị phát giác cũng đều ngay lập tức chạm vào dây thần kinh bất bình của người Hàn Quốc vì họ đã quá đồng cảm và cũng từng là nạn nhân của gapjil trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng vấn đề không phải là công chúng phẫn nộ hay không, mà là sự phẫn nộ đó sẽ kéo dài bao lâu, mức độ dữ dội ra sao và sẽ gây ra thiệt hại như thế nào cho sự nghiệp của một người".

Cuộc tranh cãi về Irene đã nổ ra trên hàng loạt phương tiện truyền thông Hàn Quốc, một tờ báo chuyên về kinh doanh có tiếng thậm chí còn đăng một bài báo về "thí nghiệm" dùng ứng dụng phân tích đặc điểm khuôn mặt hay hình thể của Irene để đoán tính cách khó chịu và khinh người của cô.

Nhưng trong quá khứ, chính những đặc điểm trên khuôn mặt đó đã giúp Irene được mệnh danh là "visual" của Red Velvet, được tung hô là mỹ nhân đẹp nhất nhì Kpop.

Nữ tác giả họ Jung còn liên kết những phản ứng dữ dội chống lại Irene với việc thiếu bóng dáng phụ nữ giữ chức vụ cao tại môi trường làm việc ở Hàn Quốc. Theo một kết quả nghiên cứu mà cô đã thu thập được khi viết sách, 70% các công ty Hàn Quốc không có bất kỳ một người phụ nữ nào trong ban lãnh đạo. Áp lực xã hội khiến nhiều phụ nữ không thể tìm được việc làm hoặc thậm chí phải chấp nhận bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc, đồng thời không thể thăng tiến trong sự nghiệp nếu muốn có gia đình.

Hiện tại, thật khó để nói chính xác liệu Irene có là dấu chấm hết của Red Velvet hay cô sẽ may mắn được trao một cơ hội để làm lại từ đầu.

"Tôi không biết chuyện này sẽ diễn biến như thế nào hay sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp của Irene ra sao, nhưng đối với tôi, toàn bộ những ồn ào của truyền thông về nhân cách của cô ấy dường như đang chỉ ra sự ‘khắt khe và bất công’ khi áp đặt các tiêu chuẩn đạo đức đối với các sao nữ hơn các sao nam, như lâu nay vẫn vậy", Jung nói.

Theo iOne

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ione.net/be-boi-irene-he-lo-chuyen-y-lon-hiep-be-trong-nam-khinh-nu-o-han-quoc-4184244.html?fbclid=IwAR3J1WO92IbIdtIU2XbXHnp0bJHkVsCY_uyYv6RmG1T810wGcUj-p0Qxfm0

Irene red velvet

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao