Bé gái ở Cà Mau rối loạn thần kinh hiếm gặp, mất khả năng đi lại, nói chuyện ú ớ

T. hồi phục rất nhanh, thời gian nằm viện rút ngắn chỉ còn 16 ngày. Hai cánh tay yếu ớt dần vận động linh hoạt, thậm chí còn giơ lên làm duyên.

Theo VnExpress đưa tin, mới đây, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM) vừa điều trị thành công cho bé T.T. (7 tuổi, ngụ Cà Mau) nhập viện trong tình trạng tinh thần lơ mơ, nói chuyện ú ớ và dần mất khả năng đi lại. 

Cụ thể, vào đầu tháng 1/2021, sức khỏe của T. đang bình thường bất ngờ xuất hiện những triệu chứng trên nên gia đình đưa tới bệnh viện tỉnh kiểm tra. Tại đây, bé gái được chẩn đoán bị viêm màng não. Do tình trạng không thuyên giảm, bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên. 

Qua thăm khám và xét nghiệm, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố xác định em T. mắc hội chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp có tên Guillain-Barré chứ không phải viêm màng não. Để kịp thời ngăn bệnh tiến triển nhanh, các bác sĩ đã cho bệnh nhi sử dụng Globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch (IGIV). 

Bé gái ở Cà Mau rối loạn thần kinh hiếm gặp, mất khả năng đi lại, nói chuyện ú ớ-1
Sau 16 ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhi dần ổn định

Các bác sĩ dự đoán sự hồi phục của cô bé, bao gồm cả thời gian ở đơn vị phục hồi chức năng nội trú có thể mất đến 6 tháng. Tuy nhiên, theo Pháp luật và Bạn đọc ghi nhận, sau khi dung nạp thuốc, T. hồi phục rất nhanh, thời gian nằm viện của em rút ngắn chỉ còn 16 ngày. 

Hai cánh tay yếu ớt em T. dần vận động linh hoạt trở lại, giơ tay làm duyên khi bác sĩ chụp ảnh.

"Thời gian nằm viện của bệnh nhi rút ngắn chỉ còn 16 ngày thay vì tiên lượng 6 tháng. Bé hồi phục ngoạn mục hơn cả sự mong đợi của chúng tôi", bác sĩ Nguyễn Phương Cát Vũ, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho hay. 

Được biết, Guillain-Barré là hội chứng thần kinh hiếm gặp, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm một phần của hệ thần kinh ngoại vi. Hiện tại, chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng này nhưng bệnh thường khởi phát sau một nhiễm khuẩn như nhiễm khuẩn đường hô hấp hoặc viêm dạ dày ruột do virus.

Qua đây, các bác sĩ đưa ra khuyến cáo, khi thấy xuất hiện dị cảm (cảm giác ngứa ngáy, châm chích, kiến bò) ở các ngón chân, ngón tay, dường như không có dấu hiệu lan đi chỗ khác hoặc không tiến triển nặng hơn thì có thể là dấu hiệu của hội chứng Guillain - Barré, cần đến bệnh viện kiểm tra sớm. 

HT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/be-gai-o-ca-mau-mac-hoi-chung-roi-loan-than-kinh-hiem-gap-n-249826.html

bệnh lạ bé gái

Tin tức mới nhất