Bệnh nhân có thể kiện bác sĩ 'livestream' phụ nữ phẫu thuật ngực

Các luật sư cho rằng bệnh nhân hoàn toàn có thể khởi kiện bác sĩ Chiêm Quốc Thái trong vụ kiện dân sự đòi bồi thường thiệt hại.

Ngày 27/2, tài khoản Facebook của Bệnh viện thẩm mỹ Việt Mỹ  (quận 1, TP.HCM) "livestream" cảnh bác sĩ Chiêm Quốc Thái đến phòng bệnh lì xì, tháo áo định hình trên ngực và dùng tay chạm vào vòng một, vòng ba của bệnh nhân, hướng dẫn cách chăm sóc hậu phẫu.

Những hình ảnh này đã tạo ra nhiều phản ứng trái chiều. Nhiều người bình luận bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ cần được bảo mật thông tin, quay chụp hình ảnh lộ bộ phận nhạy cảm lên mạng xã hội là phản cảm.

Chia sẻ về trường hợp này, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng cần xem xét quy định của pháp luật về việc quay với tính chất quảng cáo này như thế nào, có vi phạm hay không.

"Liên quan đến quảng cáo thẩm mỹ phải được sự cho phép của cơ quan chủ quản. Với thuần phong mỹ tục, truyền thống, văn hoá Á Đông, nhất là ở đất nước chúng ta. Vì vậy, việc quảng bá qua hình thức 'livestream' này là quá mức nhạy cảm", luật sư Trạch nêu quan điểm.

Luật sư cũng cho rằng cơ quan có thẩm quyền cần phải lên tiếng về việc này, để chấn chỉnh trong thời gian tới, nếu không thì bất kỳ việc gì người ta cũng "livestream".

Bệnh nhân có thể kiện bác sĩ livestream phụ nữ phẫu thuật ngực-1
Bác sĩ Thái trực tiếp chạm tay vào ngực bệnh nhân và hướng dẫn cách chăm sóc. Ảnh cắt từ clip.

Luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư Hà Nội) nói rằng chưa đề cập đến việc có vi phạm pháp luật hay không, nhưng xét phương diện đạo đức thì hành động của bác sĩ Chiêm Quốc Thái không chuẩn mực.

"Việc phẫu thuật thẩm mỹ thường được làm không công khai, tâm lý phụ nữ cũng hay giấu vì sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt. Tôi quan sát thấy ở đầu clip có một nữ bệnh nhân chưa kịp che khẩu trang, có bệnh nhân không hiểu tiếng Việt. Vì vậy, tôi cho rằng bác sĩ này đang không tôn trọng đời tư bệnh nhân. Chưa kể những hình ảnh này được công khai sẽ không phù hợp cho những đối tượng nhỏ tuổi", luật sư Nam nói.

Liên hệ với bác sĩ Chiêm Quốc Thái, ông cho biết việc quay clip đã được tất cả bệnh nhân đã đồng ý, thậm chí họ không cần che mặt khi được đề nghị. Tuy nhiên, các luật sư nêu quan điểm rằng bệnh nhân hoàn toàn có thể khởi kiện bác sĩ này.

"Nếu các bệnh nhân chỉ ra rằng họ không hề đồng ý cho bác sĩ 'livestream' nhưng bác sĩ vẫn cứ quay thì đã xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của bệnh nhân. Họ có thể khởi kiện dân sự đòi bồi thường thiệt hại", luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch nhấn mạnh.

Luật sư Thu Nam đồng quan điểm: "Về trách nhiệm hình sự thì khó có thể truy cứu nhưng việc quay để lộ các bộ phận nhạy cảm có thể tác động đến công việc, thu nhập của bệnh nhân thì lúc này, các nhân vật trong clip có thể khởi kiện bác sĩ".

Theo Zing


Phẫu thuật thẩm mỹ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao