Bí ẩn kì thú đằng sau 6 bức họa nổi tiếng

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết đằng sau một bức tranh nghệ thuật lại ẩn giấu bí mật kì thú mà phải dùng tới tia X, tia hồng ngoại mới có thể nhận ra được.

Bức chân dung cảnh sát trưởng

buc-tranh

Năm 1811-1812, hoạ sĩ Jean-Auguste-Dominique Ingres đã vẽ nên tác phẩm cảnh sát trưởng Jacques Marquet De Montbreton De Norvins. Nếu nhìn thoáng qua thì bạn sẽ không thấy điều gì bất thường. Tuy nhiên, hãy để ý góc trên cùng bên trái của bức tranh. Sau tấm rèm màu đó có một chiếc đầu ẩn hiện khá đáng sợ.

Các nhà sử học cho rằng chiếc đầu tượng đó là con trai Napoleon đại đế, người được đưa lên ngai vị Vua thành Rome. Tuy nhiên, vào năm 1814, Napoleon bị mất quyền lực của mình nên chiếc đầu tượng đã bị xoá đi và chỉ còn lại một hình ảnh mờ.

Bức tranh “Nhạc công guitar già”

buc-tranh

Bằng việc chụp X-quang, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bức họa “Nhạc công guitar già” của danh họa Pablo Picasso ẩn giấu một gương mặt lờ mờ ở phần cổ của người nhạc công. Sau khi tìm hiểu kĩ hơn, họ kết luận đây là hình ảnh của một người phụ nữ đang bế con, kề bên một con bò và con cừu.

Giải thích cho điều này, các nhà khoa học cho biết, Picasso đã từng phải sống rất chật vật trong thời kì từ năm 1901-1904. Vì vậy, ông hiểu rõ giá trị của đồng tiền và luôn tiết kiệm tới mức tối đa. Ông thường tái sử dụng những bức tranh nhiều lần, vẽ nhiều lớp lên vải canvas cho tới khi có được bức họa ưng ý nhất.

Kiệt tác “Căn phòng màu xanh” của Pablo Picasso

buc-tranh

Một tác phẩm khác của Picasso cũng ẩn giấu bức họa khác là “Căn phòng màu xanh”. Qua chụp hồng ngoại, người ta thấy được hình ảnh một người đàn ông có râu ăn mặc trang nhã và tay đeo nhiều chiếc nhẫn. Người đàn ông có râu này chắc hẳn cũng chịu chung số phận với người đàn bà trong bức “Nhạc công guitar già” trong thời kì nghèo nàn thiếu kinh phí của Picasso.

Bức họa “Quý bà X”

buc-tranh

Bức tranh này của họa sĩ John Singer Sargent miêu tả chân dung của quý bà Pierre Gautreau – một người phụ nữ xinh đẹp, nổi tiếng thời đó.

Họa sĩ ban đầu vẽ chân dung của quý bà trong một chiếc đầm đen quyến rũ có dây áo trễ. Tuy nhiên, sau đó bức tranh vấp phải nhiều sự phản đối của gia đình Pierre Gautreau và phải gỡ xuống. Lúc này, họa sĩ John Singer Sargent đành phải sửa lại và đưa dây áo về vị trí ít gợi tình hơn.

Tác phẩm “Người phụ nữ bên cửa sổ”

buc-tranh

Trong quá trình phục dựng lại tác phẩm “Người phụ nữ bên cửa sổ” của một tác giả bí ẩn, người ta đã thấy được sự thay đổi bất ngờ về khuôn mặt và màu tóc của người người phụ nữ.

Ở bức tranh gốc là một phụ nữ tóc nâu có khuôn mặt hiền lành tuy nhiên bức tranh sau khi phục dựng lại cho thấy hình ảnh của một cô gái tóc vàng với vẻ mặt đăm chiêu hơn.

Bức tranh “Cảnh biển”

buc-tranh

Bức tranh “Cảnh biển” của hoạ sĩ người Hà Lan Hendrick Van Anthonissen ban đầu chỉ thể hiện một nhóm người đang tụ tập trên biển. Tuy nhiên, sau khi bức tranh được đem đi rửa và làm sạch thì một con có voi khổng lồ đã hiện ra trên bờ biển.

Nhiều phỏng đoán đã được đưa ra để giải thích cho điều này, trong đó có một lập luận rằng hình ảnh một chú cá voi chết không phù hợp với tiêu chí là nhằm trang trí nội thất gia đình, Chính vì thế mà chú cá voi đã bị xoá đi. Hiện tại, bức tranh đã được trở lại nguyên trạng và được lưu giữ tại bảo tàng Fitzwilliam.

Theo Dân Việt


Tin tức mới nhất