Bí ẩn thành phố bị động đất hơn 30 lần/tháng

Thành phố Norseman, tây Australia hứng chịu 33 trận động đất trong tháng 7 vừa qua. Một tháng trước đó, hầu như ngày nào Norseman cũng bị động đất.

Trận động đất đầu tiên, mạnh 5 độ richter, làm rung chuyển thành phố hôm 28/5, lúc nửa đêm. Một giờ sau, một trận động đất còn mạnh hơn 5,1 độ lại xảy ra.

thanh-pho-dong-dat
Đường sắt biến dạng vì động đất.


John Fry, một quan chức chính quyền địa phương cho hay, ông đã nghe thấy một tiếng ầm rất lớn vào lúc nửa đêm song không biết đó là động đất. "Tôi chỉ cho rằng có một đoàn tàu đang đi qua. Điều cuối cùng có thể nghĩ tới là một trận động đất".

Kể từ đó, cư dân thành phố Norseman đã phải đương đầu với các dư chấn xảy ra liên tiếp sau hai trận động đất lớn trên. Những cơn địa chấn xảy ra liên tiếp từ 2,7 độ tới 4,2 độ, ngoại trừ trận động đất 5,6 độ hồi đầu tháng 7, Express đưa tin.

Nhà địa chấn học Hugh Glanville thuộc cơ quan khảo sát địa chất quốc gia Geoscience Australia, cho hay hiện tượng trên là chuỗi động cổ điển, có thể lý giải.

"Khi một mảnh lớn của đường đứt gãy dịch chuyển mạnh, nó sẽ gây sức ép lên các phần khác của đường đứt gãy. Vì thế, những khu vực cận kề đường đứt gãy cũng sẽ dịch chuyển để giải phóng sức ép vừa được chuyển sang nó".


Cư dân Norseman cũng không lạ lẫm gì với những lần địa chấn. Năm 1985, thành phố hứng chịu một trận động đất 5,6 độ, và sau đó là hàng loạt dư chấn.

Nhà địa chấn học Dan Jaksa thuộc Geoscience Australia cho biết: "Chuỗi dư chấn thường vẫn xảy ra khoảng 5 năm sau trận động đất, với cường độ 3-4 độ richter, và giảm dần cho tới khi dứt hẳn. Năm nay, chúng ta lại chứng kiến điều tương tự".

Ông Jaksa thừa nhận, hiện không có cách nào biết được liệu dư chấn lần này có kéo dài tới 5 năm hay không. Dự báo, trong vài tháng tới, thành phố này sẽ vẫn hứng chịu các đợt dư chấn.

Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất