'Bi hài' chuyện cúng bái trên phim trường
Ngoài ra, chuyện cúng trên phim trường, nghe có vẻ “mê tín” nhưng cũng có nhiều chuyện khó có thể ký giải. “Có kiêng có lành”, nhân số báo này, xin kể vài câu chuyện quanh chuyện cúng trên phim trường, đảm bảo… không có trên màn ảnh!
Ở bất kỳ đoàn làm phim phía Nam nào, trước khi khởi quay, cả ekip cũng đều thành tâm cúng tổ, ngoài cầu mong thuận lợi trong công việc, còn là để tạo sự gắn kết, hết mình vì mục tiêu chung.
Hoài Linh mách nước… cúng thần linh
Đoàn phim Nữ cảnh sát thực tập của đạo diễn Phương Điền có cảnh quay tại tại Di Linh, nơi được mệnh danh có nhiều bối cảnh “rừng thiêng nước độc”. Tất nhiên, việc đầu tiên khi đến quay phim là phải… cúng. Thành tâm và tử tế, cũng gà, cũng heo quay, trái cây đầy đủ, nhưng không hiểu sao liên tục ba ngày trời, sáng nào cũng mịt mù mây đen và từng cơn mưa xối xả kéo tới khiến đoàn phim méo mặt ngồi chờ… Nhà sản xuất bứt tóc vò đầu, đạo diễn ngửa mặt than trời, diễn viên thì ngao ngán. Tất cả đang tính rút về thành phố đổi kế hoạch quay thì bất ngờ nhận được điện của Hoài Linh với ý định giúp đoàn.
Dù rất vui nhưng đạo diễn cũng không tin lắm mấy về câu chuyện “mê tín” như thế này. Với anh, việc cúng là hình thức có kiêng có lành, cúng như một việc kết nối các anh em đoàn phim gắn kết, tin tưởng về nghiệp tổ của mình để mà hết mình trong công việc. Nhưng thôi, việc tới rồi, “có bệnh thì vái tứ phương”. Theo lời Hoài Linh mách bảo thì việc cúng thần linh không phải cứ bày ra rượu thịt, bánh trái ê hề là được. Phải biết phong tục, tập quán của từng nơi, từng thần linh mà khấn vái cho đúng người đúng việc. Ở cái nơi rừng sâu nước độc như Di Linh, cần phải có 9 bông huệ trắng, một đĩa trái cây tươi, lấy nước suối đun sôi thay cho rượu và lời khấn phải như vầy, như vầy mới đúng…
Quả thật, sau khi đạo diễn yêu cầu chủ nhiệm thực hiện đúng lời dặn của “thầy” Hoài Linh, bàn thờ được đặt về hướng Đông Nam, đúng 5 giờ sáng, tất cả ekip phải có mặt đồng thanh đứng trước bàn thờ cúng, khấn niệm một cách thành tâm thì tự nhiên trời quang mây tạnh, mặt trời bắt đầu hiện ra. Cả đoàn hớn hở và tất nhiên, vụ quay phim diễn ra suôn sẻ. Sau vụ đó, chuyện cúng từ Hoài Linh mách bảo đã lan truyền khắp các đoàn phim, như một lời nhắn nhủ: Có kiêng, có lành, có cúng cũng phải đúng kiểu, đúng cách chứ không phải cúng cho có lệ là xong!
Chuyện cúng của Hoàng Mập
Nhắc đến chuyện cúng ở đoàn phim là Hoàng mập ngưng ngay nụ cười hể hả thường có. Theo Hoàng Mập: “Chuyện cúng kiếng là do tâm tính của mỗi người. Với tôi, từ ngày lập Hãng phim Hoàng Thần Tài, nhiều người cứ ngỡ tôi lấy tên Hoàng Mập ghép chữ thần tài để cầu lộc cho hãng phim. Sự thật Hoàng Thần Tài là tên của một ông thần ở Ấn Độ, tôi được một sư thầy đem tượng thần này từ bên Ấn Độ về tặng, và khi quyết định đặt tên cho hãng phim là tôi kèm theo một lời khấn: Phải cúng đồ chay”.
Theo anh lý giải: “Lúc sinh thời, vị thần này chỉ thích ăn chè, tính anh thích đi chùa làm việc thiện nên việc cúng chay sẽ rất phù hợp. Hơn nữa bà xã anh có tài nấu nướng nên tuy là món chay, nhưng các nghệ sĩ ăn rất ngon thế là thành một thói quen”. Anh bật mí tiếp: “Lần quay hoa hậu Phan Thị Mơ trong bộ phim Hợp đồng bắt ma. Cảnh quay quy định Mơ phải thành tâm khấn vái một âm hồn trên một ngôi nhà hoang tại Đà Lạt vào đêm khuya, như cầu an lành cho cả gia đình. Bối cảnh chỉ cần một dĩa trái cây, vài ba tờ giấy vàng bạc và hai cây đèn cầy, phía trước là một cascadeur được đóng vai ma treo tòng teng trên ngọn cây phía trước là xong. Nhưng chẳng hiểu sao trời đêm hôm đó gió cứ lồng lộng, cứ đốt đèn cầy là gió thổi tắt. Lúc đèn cầy cháy thì hồn ma cứ đung đưa không lọt vào khung hình. Cả đoàn phim vật vã suốt mấy tiếng đồng hồ mà cứ trục trặc hoài, dù cảnh quay không thuộc loại khó.
Một người dân ở gần đó đi ngang qua mách nhỏ với Hoàng mập: “Ngôi nhà linh lắm, phía trên có một bàn thờ Phật, anh cho người vào đốt nhang, cúng và khấn thì mới quay được”. Lập tức Hoàng Mập cử người đi cùng lên sân thượng, nơi có bàn thờ khấn vái thành tâm. Chỉ vài vài phút, tự nhiên gió lặng, khí trời mát mẻ. Cảnh quay diễn ra vô cùng thuận lợi, cứ máy diễn là Phan Thị Mơ vào vai một cách ngon lành. Riêng “con ma” treo tòng teng từ sớm giờ, khi được thả dây xuống, cứ ríu rít cám ơn Hoàng Mập, bởi “nhờ anh cúng thành tâm mà em không bị treo lâu”. Theo Hoàng Mập, sau lần đó, anh có thói quen là đi đâu cũng phải cúng, ra khỏi nhà cúng, vừa tới hiện trường là cúng, mỗi lần cúng là đi thẳng luôn chứ không dám quay đầu lại, để mọi việc được diễn ra thuận lợi nhất.
Tục cúng “thần dừa” ở Bollywood
Không chỉ có ở Việt Nam, ở Ấn Độ, đoàn phim cũng… cúng cầu may. Nhớ ngày đoàn cascadeur Việt Nam sang đất Ấn năm 1995, tất cả đều ngạc nhiên trước việc… cúng của họ. Cứ đầu giờ, lại có một người da đen, râu ria lấy ra một trái dừa khô, đến từng người trong đoàn đưa một mẩu giấy rồi đốt lửa quay xung quanh trái dừa, như đốt các oan hồn khuất mặt. Sau thủ tục này, anh ta còn lấy trái cau, quăng xuống đất, nếu nó bể đôi là xem như thuận buồm xuôi gió. Vậy mà lần đó, anh ta quăng trái cau đến ba lần mà nó vẫn không bể. Cả đoàn phim ai cũng rùng mình, như lo sợ một điềm xui xẻo sắp xảy ra.
Hôm đó đã xảy ra một tai nạn kinh hồn. Cảnh quay 25 cascadeur phi thân lên sàn nhà thi đấu, bị trục trặc từ hệ thống dây bay, đã làm 16 cascaduer bay thẳng vào vách tường, trong đó có 7 tấm kiếng bị bể tan tành. Sau cảnh quay này, cả phim trường dính đầy máu, tiếng la hét của người bị thương lẫn người cứu thương làm náo động cả khu vực. Xe cấp cứu được điều động đến trong sự hoang mang tột độ.
Sau cảnh quay này, thầy cúng bỗng nhiên biến mất, và sáng hôm sau, người ta thấy một thầy cúng khác xuất hiện. Cũng đốt lửa xoay quanh trái dừa, cũng lấy một trái cau ra làm phép. Lần này, thầy dùng nội lực bóp trái cau liên tục, rồi ném thẳng xuống mặt đất, trái cau bể tan nát. Cả đoàn phim vỗ tay mừng như phim… vừa đoạt giải Oscar. Và quả nhiên sau đó, vẫn cảnh quay đó, 25 cascaduer đã phi thân thẳng lên sàn thi đấu đẹp như mơ. Cả trường quay vang lên tiếng vỗ tay, reo hò vang dậy. Anh thầy cúng tiếp tục cầm trái dừa đi đến từng thành viên, mời đốt lửa như ăn mừng thần linh đã phù hộ…
Cúng xong, họp đoàn phim là hiệu quả nhất
Nhiều đoàn phim áp dụng chiêu này và đem lại hiệu quả khá cao. Ví dụ như đoàn phim Biệt thự Pansee của Hãng Sena film chẳng hạn. Biết anh em rất tâm linh với tổ nghiệp, sau buổi khai máy đầy thành tâm, trưởng đoàn Châu Thổ mời tất cả bộ phận lại để sinh hoạt, công bố từng thành viên trong đoàn, nêu rõ từng nội quy và sẵn sàng lắng nghe ý kiến của anh em. Đây là chiêu tuyệt vời của nhà sản xuất bởi ngoài việc đông đủ ekip thì với việc vừa thành tâm hướng Tổ nghiệp, ai ai cũng thoải mái, dễ lắng nghe. Và tất nhiên, sự thông suốt cũng như tinh thần đó theo suốt cả quá trình bấm máy trên phim trường.
Hoài Linh mách nước… cúng thần linh
Đoàn phim Nữ cảnh sát thực tập của đạo diễn Phương Điền có cảnh quay tại tại Di Linh, nơi được mệnh danh có nhiều bối cảnh “rừng thiêng nước độc”. Tất nhiên, việc đầu tiên khi đến quay phim là phải… cúng. Thành tâm và tử tế, cũng gà, cũng heo quay, trái cây đầy đủ, nhưng không hiểu sao liên tục ba ngày trời, sáng nào cũng mịt mù mây đen và từng cơn mưa xối xả kéo tới khiến đoàn phim méo mặt ngồi chờ… Nhà sản xuất bứt tóc vò đầu, đạo diễn ngửa mặt than trời, diễn viên thì ngao ngán. Tất cả đang tính rút về thành phố đổi kế hoạch quay thì bất ngờ nhận được điện của Hoài Linh với ý định giúp đoàn.
Dù rất vui nhưng đạo diễn cũng không tin lắm mấy về câu chuyện “mê tín” như thế này. Với anh, việc cúng là hình thức có kiêng có lành, cúng như một việc kết nối các anh em đoàn phim gắn kết, tin tưởng về nghiệp tổ của mình để mà hết mình trong công việc. Nhưng thôi, việc tới rồi, “có bệnh thì vái tứ phương”. Theo lời Hoài Linh mách bảo thì việc cúng thần linh không phải cứ bày ra rượu thịt, bánh trái ê hề là được. Phải biết phong tục, tập quán của từng nơi, từng thần linh mà khấn vái cho đúng người đúng việc. Ở cái nơi rừng sâu nước độc như Di Linh, cần phải có 9 bông huệ trắng, một đĩa trái cây tươi, lấy nước suối đun sôi thay cho rượu và lời khấn phải như vầy, như vầy mới đúng…
Quả thật, sau khi đạo diễn yêu cầu chủ nhiệm thực hiện đúng lời dặn của “thầy” Hoài Linh, bàn thờ được đặt về hướng Đông Nam, đúng 5 giờ sáng, tất cả ekip phải có mặt đồng thanh đứng trước bàn thờ cúng, khấn niệm một cách thành tâm thì tự nhiên trời quang mây tạnh, mặt trời bắt đầu hiện ra. Cả đoàn hớn hở và tất nhiên, vụ quay phim diễn ra suôn sẻ. Sau vụ đó, chuyện cúng từ Hoài Linh mách bảo đã lan truyền khắp các đoàn phim, như một lời nhắn nhủ: Có kiêng, có lành, có cúng cũng phải đúng kiểu, đúng cách chứ không phải cúng cho có lệ là xong!
Chuyện cúng của Hoàng Mập
Nhắc đến chuyện cúng ở đoàn phim là Hoàng mập ngưng ngay nụ cười hể hả thường có. Theo Hoàng Mập: “Chuyện cúng kiếng là do tâm tính của mỗi người. Với tôi, từ ngày lập Hãng phim Hoàng Thần Tài, nhiều người cứ ngỡ tôi lấy tên Hoàng Mập ghép chữ thần tài để cầu lộc cho hãng phim. Sự thật Hoàng Thần Tài là tên của một ông thần ở Ấn Độ, tôi được một sư thầy đem tượng thần này từ bên Ấn Độ về tặng, và khi quyết định đặt tên cho hãng phim là tôi kèm theo một lời khấn: Phải cúng đồ chay”.
Theo anh lý giải: “Lúc sinh thời, vị thần này chỉ thích ăn chè, tính anh thích đi chùa làm việc thiện nên việc cúng chay sẽ rất phù hợp. Hơn nữa bà xã anh có tài nấu nướng nên tuy là món chay, nhưng các nghệ sĩ ăn rất ngon thế là thành một thói quen”. Anh bật mí tiếp: “Lần quay hoa hậu Phan Thị Mơ trong bộ phim Hợp đồng bắt ma. Cảnh quay quy định Mơ phải thành tâm khấn vái một âm hồn trên một ngôi nhà hoang tại Đà Lạt vào đêm khuya, như cầu an lành cho cả gia đình. Bối cảnh chỉ cần một dĩa trái cây, vài ba tờ giấy vàng bạc và hai cây đèn cầy, phía trước là một cascadeur được đóng vai ma treo tòng teng trên ngọn cây phía trước là xong. Nhưng chẳng hiểu sao trời đêm hôm đó gió cứ lồng lộng, cứ đốt đèn cầy là gió thổi tắt. Lúc đèn cầy cháy thì hồn ma cứ đung đưa không lọt vào khung hình. Cả đoàn phim vật vã suốt mấy tiếng đồng hồ mà cứ trục trặc hoài, dù cảnh quay không thuộc loại khó.
Một người dân ở gần đó đi ngang qua mách nhỏ với Hoàng mập: “Ngôi nhà linh lắm, phía trên có một bàn thờ Phật, anh cho người vào đốt nhang, cúng và khấn thì mới quay được”. Lập tức Hoàng Mập cử người đi cùng lên sân thượng, nơi có bàn thờ khấn vái thành tâm. Chỉ vài vài phút, tự nhiên gió lặng, khí trời mát mẻ. Cảnh quay diễn ra vô cùng thuận lợi, cứ máy diễn là Phan Thị Mơ vào vai một cách ngon lành. Riêng “con ma” treo tòng teng từ sớm giờ, khi được thả dây xuống, cứ ríu rít cám ơn Hoàng Mập, bởi “nhờ anh cúng thành tâm mà em không bị treo lâu”. Theo Hoàng Mập, sau lần đó, anh có thói quen là đi đâu cũng phải cúng, ra khỏi nhà cúng, vừa tới hiện trường là cúng, mỗi lần cúng là đi thẳng luôn chứ không dám quay đầu lại, để mọi việc được diễn ra thuận lợi nhất.
Tục cúng “thần dừa” ở Bollywood
Không chỉ có ở Việt Nam, ở Ấn Độ, đoàn phim cũng… cúng cầu may. Nhớ ngày đoàn cascadeur Việt Nam sang đất Ấn năm 1995, tất cả đều ngạc nhiên trước việc… cúng của họ. Cứ đầu giờ, lại có một người da đen, râu ria lấy ra một trái dừa khô, đến từng người trong đoàn đưa một mẩu giấy rồi đốt lửa quay xung quanh trái dừa, như đốt các oan hồn khuất mặt. Sau thủ tục này, anh ta còn lấy trái cau, quăng xuống đất, nếu nó bể đôi là xem như thuận buồm xuôi gió. Vậy mà lần đó, anh ta quăng trái cau đến ba lần mà nó vẫn không bể. Cả đoàn phim ai cũng rùng mình, như lo sợ một điềm xui xẻo sắp xảy ra.
Hôm đó đã xảy ra một tai nạn kinh hồn. Cảnh quay 25 cascadeur phi thân lên sàn nhà thi đấu, bị trục trặc từ hệ thống dây bay, đã làm 16 cascaduer bay thẳng vào vách tường, trong đó có 7 tấm kiếng bị bể tan tành. Sau cảnh quay này, cả phim trường dính đầy máu, tiếng la hét của người bị thương lẫn người cứu thương làm náo động cả khu vực. Xe cấp cứu được điều động đến trong sự hoang mang tột độ.
Sau cảnh quay này, thầy cúng bỗng nhiên biến mất, và sáng hôm sau, người ta thấy một thầy cúng khác xuất hiện. Cũng đốt lửa xoay quanh trái dừa, cũng lấy một trái cau ra làm phép. Lần này, thầy dùng nội lực bóp trái cau liên tục, rồi ném thẳng xuống mặt đất, trái cau bể tan nát. Cả đoàn phim vỗ tay mừng như phim… vừa đoạt giải Oscar. Và quả nhiên sau đó, vẫn cảnh quay đó, 25 cascaduer đã phi thân thẳng lên sàn thi đấu đẹp như mơ. Cả trường quay vang lên tiếng vỗ tay, reo hò vang dậy. Anh thầy cúng tiếp tục cầm trái dừa đi đến từng thành viên, mời đốt lửa như ăn mừng thần linh đã phù hộ…
Cúng xong, họp đoàn phim là hiệu quả nhất
Nhiều đoàn phim áp dụng chiêu này và đem lại hiệu quả khá cao. Ví dụ như đoàn phim Biệt thự Pansee của Hãng Sena film chẳng hạn. Biết anh em rất tâm linh với tổ nghiệp, sau buổi khai máy đầy thành tâm, trưởng đoàn Châu Thổ mời tất cả bộ phận lại để sinh hoạt, công bố từng thành viên trong đoàn, nêu rõ từng nội quy và sẵn sàng lắng nghe ý kiến của anh em. Đây là chiêu tuyệt vời của nhà sản xuất bởi ngoài việc đông đủ ekip thì với việc vừa thành tâm hướng Tổ nghiệp, ai ai cũng thoải mái, dễ lắng nghe. Và tất nhiên, sự thông suốt cũng như tinh thần đó theo suốt cả quá trình bấm máy trên phim trường.
Theo Thế giới điện ảnh
-
42 phút trướcKim Ji Won chia sẻ về tất cả các “bạn trai màn ảnh”, tiết lộ mẫu người yêu lý tưởng. Được ca sĩ B.I (ịKON) chọn làm “nàng thơ”.
-
1 giờ trướcVai diễn thời dân quốc phim "Cáp Nhĩ Tân 1944" của Dương Mịch nhận ý kiến trái chiều. Trớ trêu thay, màn hóa thân của Dương Mịch thậm chí bị chê kém hơn Vương Âu - tình tin đồn của Lưu Khải Uy - chồng cũ Dương Mịch.
-
14 giờ trướcDương Tử vừa có sự trở lại vô cùng thành công với Thừa Hoan Ký. Mỹ nhân này hé lộ mong sớm được thử sức mình ở 1 vai trò mới.
-
16 giờ trướcTây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.
-
21 giờ trướcRời xa filter của mạng xã hội, nhan sắc khi vào ống kính phim ảnh của Hoàng Tịnh Châu khiến khán giả sốc.
-
1 ngày trướcSao nữ từng được khen là "thần đồng diễn xuất" khiến ai nấy tiếc nuối vì rời showbiz.
-
1 ngày trướcDương Mịch là minh tinh nổi tiếng bậc nhất Trung Quốc nhưng thường xuyên nhận những lời phàn nàn về kỹ năng diễn xuất kém cỏi. Trong phim mới "Cáp Nhĩ Tân 1944", khán giả coi cô là diễn viên tệ nhất đoàn.
-
1 ngày trướcSự cố tại sân bay với ca sĩ Trọng Tấn khiến NSND Lê Khanh cảm thấy 'xấu hổ'.
-
1 ngày trướcBước vào giới giải trí không mấy thuận lợi, Hứa Quang Hán có hành trình đầy nỗ lực để trở thành nam thần được săn đón hàng đầu giới giải trí Đài Loan (Trung Quốc).
-
2 ngày trước"Khổ thân Diễm, vai diễn này phải thế, không biết làm khác thế nào. Cả nhà thương cho Diễm làm một vai diễn ồn một chút", Thúy Diễm cho biết.
-
2 ngày trướcLục Nghị là diễn viên sống kín tiếng, tuy nhiên qua một vài hình ảnh được hé lộ, truyền thông Trung Quốc nhận định nam diễn viên sở hữu khối tài sản lên tới hàng chục triệu USD.
-
2 ngày trướcPhim Việt "Cái giá của hạnh phúc" có ý tưởng và cách khai thác câu chuyện không mới. Song, diễn xuất của Thái Hòa vẫn là điểm cộng giúp tác phẩm giữ được độ hấp dẫn.
-
2 ngày trướcKể từ khi dự án "Cáp Nhĩ Tân 1944" được hé lộ, ngoại hình của Dương Mịch trong những trích đoạn luôn gây tranh cãi.
-
2 ngày trướcDù sắp tới ngày sinh con nhưng cả Phương Oanh và Thu Quỳnh vẫn hào hứng tham gia dự án phim đặc biệt của VTV.
-
2 ngày trướcNhững bộ phim của Mai Thu Huyền nhận nhiều lời chê từ phía khán giả vì kịch bản nhiều lỗi, cách làm phim còn hạn chế. Do đó, các dự án đều ế ẩm khi ra rạp vì không hút khách.
-
3 ngày trướcTrong chương trình Chuyển động 24h, diễn viên Tuấn Tú - Duy Hưng đã có những chia sẻ thú vị về bộ phim ‘Người một nhà’.
-
3 ngày trướcNhững bộ phim của Mai Thu Huyền nhận nhiều lời chê từ phía khán giả vì kịch bản nhiều lỗi, cách làm phim còn hạn chế. Do đó, các dự án đều ế ẩm khi ra rạp vì không hút khách.
-
3 ngày trướcDương Xuân Hà chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực Kinh kịch, Bạch Cốt Tinh là vai diễn truyền hình duy nhất nữ nghệ sĩ gạo cội đảm nhận.
-
3 ngày trướcPhim Việt "B4S – Trước giờ yêu" khai thác đề tài táo bạo nhưng có kịch bản hời hợt, thiếu chiều sâu. Diễn xuất của các diễn viên trẻ cũng nhạt nhòa, không để lại nhiều ấn tượng.
Tin tức mới nhất
-
12 phút trước
-
42 phút trước
-
42 phút trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
8 ngày trước