Bị tuyên 15 năm tù, Đường 'Nhuệ' thản nhiên 'luôn ngẩng cao đầu'

Chiều 18/11, sau 2 ngày làm việc khẩn trương, phiên toà sơ thẩm xét xử Đường "Nhuệ" và đàn em đã kết thúc.

Đường "Nhuệ" lĩnh án 15 năm

Lúc 20h30 ngày 18/11, HĐXX Toà án Nhân dân tỉnh Thái Bình đã kết thúc phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đường “Nhuệ” cùng vợ và đàn em về tội Cưỡng đoạt tài sản theo điều 170 bộ Luật hình sự. Cụ thể, liên quan đến vụ ăn chặn tiền của 25 cơ sở kinh doanh dịch vụ hỏa táng.

HĐXX xét thấy, đây là hoạt động tội phạm có tổ chức, diễn ra trong thời gian dài, gây bức xúc trong nhân dân. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được đều được dùng để chi tiêu cá nhân.

Sau khi lắng nghe đề nghị áp dụng mức phạt của VKS Nhân dân tỉnh Thái Bình, ý kiến của luật sư bào chữa, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”, SN 1971, trú TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) 15 năm tù.

Bị tuyên 15 năm tù, Đường Nhuệ thản nhiên luôn ngẩng cao đầu-1
Nguyễn Xuân Đường và đàn em đã bị tuyên án

Nguyễn Thị Dương (SN 1974, vợ Đường "Nhuệ") bị tuyên năm 8 năm tù. Với 3 bản án đã tuyên trước đó, Dương chịu tổng mức án 12 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo là đàn em của Đường gồm: Ninh Đức Lợi (SN 1974, trú tại phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình) bị tuyên 13 năm tù; Nguyễn Khắc Nin (SN 1979, trú tại huyện Kiến Xương, Thái Bình) bị tuyên 12 năm tù.

Phạm Văn Uý (SN 1989, trú tại phường Quang Trung, TP Thái Bình) bị tuyên 13 năm tù, với 3 bản án đã tuyên trước đó, tổng hình phạt với Uý là 30 năm tù. Bùi Mạnh Tiến (SN 1995, thường gọi là Tiến "trắng", con nuôi Đường "Nhuệ") bị tuyên 12 năm tù và Quách Việt Cường (SN 1974, trú TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) bị tuyên 8 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, với số tiền chiếm đoạt 2,469 tỷ đồng và đều nộp cho Nguyễn Xuân Đường. Do đó, HĐXX đề nghị các bị cáo bồi thường cho các bị hại. Bị cáo Nguyễn Thị Dương đã bồi thường 60 triệu, do đó còn 2,409 tỷ đồng.

Lời nói sau cùng của các bị cáo tại phiên toà

Tiến vẫn thể hiện thái độ bất cần, ngông cuồng trong suốt quá trình 2 ngày diễn ra phiên toà. Khi được cho phép nói lời sau cùng, Tiến tiếp tục xin lĩnh 20 năm tù. "Nếu không được thì bị cáo xin 13 năm", Tiến xin 13 năm vì trước đó VKS Nhân dân tỉnh đề nghị khung phạt 12-13 năm.

Các bị cáo Nin, Lợi, Cường đều mong muốn giảm hình phạt, sớm trở về với gia đình thì riêng Uý từ chối nói lời sau cùng.

Bị cáo Nguyễn Thị Dương (vợ Đường "Nhuệ") là người nói nhiều nhất, bị cáo này tỏ ra mệt mỏi và cho rằng, sau 2 ngày diễn ra phiên toà, tất cả ai cũng mệt mỏi.

Bị tuyên 15 năm tù, Đường Nhuệ thản nhiên luôn ngẩng cao đầu-2
Bị cáo Nguyễn Thị Dương

"Bị cáo xin nhanh chóng kết thúc phiên toà, mong HĐXX, luật sư thông cảm cho các lời nói của bị cáo vì bị giam giữ và mệt mỏi. Sau cùng xem xét có thể giảm nhẹ hình phạt cho tất cả các bị cáo", bị cáo Dương nói.

Về phần Nguyễn Xuân Đường là người nói cuối cùng, Đường tỏ ra không tâm phục nếu bị kết án.

"Muốn nói với tất cả những ai nghĩ là bị hãm hại rằng Nguyễn Xuân Đường luôn ngẩng cao đầu", Đường nói.

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2017 đến tháng 4/2020, Đường "Nhuệ" dùng nhiều thủ đoạn đe dọa trực tiếp hoặc gián tiếp để cưỡng đoạt tiền của 25 chủ cơ sở dịch vụ tang lễ tại tỉnh Thái Bình.

Núp bóng Công ty TNHH Đường Dương do vợ là Nguyễn Thị Dương làm giám đốc, Đường "Nhuệ" đã ép các cơ sở dịch vụ tang lễ tại tỉnh Thái Bình phải hoạt động và nộp tiền theo yêu cầu, mặc dù công ty không có chức năng hoạt động trong lĩnh vực hỏa táng.

Đường "Nhuệ" tự xưng danh là Chủ tịch Hiệp hội tang lễ Thái Bình, tự ban hành Quy chế hoạt động của Hiệp hội và Hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty Đường Dương với các dịch vụ tang lễ Thái Bình.

Đường "Nhuệ" cùng một số người khác đe dọa, đánh anh Nguyễn Thế V. để ép đại lý phải dừng hoạt động; cấm các cơ sở dịch vụ tang lễ đi hỏa táng tại Nam Định mà phải sang Hải Phòng hỏa táng để gây sức ép với Công ty Hoàng Long.

Sau khi đại lý của anh V. dừng hoạt động, Đường "Nhuệ" tổ chức các cuộc họp tại khách sạn, tại đây, hắn chửi và đe dọa để ép chủ các cơ sở dịch vụ tang lễ phải ký vào bản Hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty Đường Dương với các dịch vụ tang lễ Thái Bình.

Đồng thời, Đường "Nhuệ" ép buộc các chủ dịch vụ tang lễ phải báo ca hỏa táng cho người của mình qua điện thoại, phải nộp số tiền 500 ngàn đồng/ca hỏa táng.

Thêm nữa, Đường "Nhuệ" đã có hành vi chặn xe tang lễ của cơ sở dịch vụ tang lễ tỉnh Hải Dương không cho sang tỉnh Thái Bình thực hiện hợp đồng tang lễ; phân chia địa bàn cho các cơ sở dịch vụ tang lễ.

Các bị can Ninh Đức Lợi, Phạm Văn Úy, Nguyễn Khắc Nin, Bùi Mạnh Tiến, Quách Việt Cường, Nguyễn Thị Dương có hành vi giúp sức cho Nguyễn Xuân Đường trong từng giai đoạn của quá trình Cưỡng đoạt tài sản.

Trong đó, Ninh Đức Lợi, Phạm Văn Úy xây dựng những văn bản gồm Quy chế hoạt động của Hiệp hội tang lễ Thái Bình, Hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty Đường Dương với các dịch vụ tang lễ Thái Bình rồi đưa cho Nguyễn Thị Dương ký đóng dấu Công ty Đường Dương.

Sau đó, trùm giang hồ Đường "Nhuệ" ép các dịch vụ tang lễ ký vào các bản hợp đồng nguyên tắc trên.

Nguyễn Khắc Nin tổ chức cuộc họp tại khách sạn Dầu khí Thái Bình để Nin và Bùi Mạnh Tiến yêu cầu các dịch vụ tang lễ phải báo ca và nộp số tiền 500 ngàn đồng/ca cho Công ty Đường Dương.

Quách Việt Cường giúp Đường nhận báo ca và thu tiền báo ca 288,5 triệu đồng; Ninh Đức Lợi giúp Đường nhận báo ca và thu tiền báo ca gần 2 tỷ đồng; Lương Trung Thái không biết nội dung Đường cưỡng đoạt tiền của các chủ cơ sở dịch vụ nên giúp Đường nhận báo ca và thu tiền báo ca 339 triệu đồng.

Số tiền trên, Cường, Lợi, Thái đều giao lại cho Phạm Văn Úy để mang về cho Đường "Nhuệ". Nguyễn Thị Dương giúp chồng ký vào các bản hợp đồng nguyên tắc và quy chế hoạt động với tư cách Giám đốc Công ty Đường Dương, trực tiếp nhận từ Đỗ Văn Nhật (dịch vụ tang lễ Tâm Đức) số tiền 43 triệu đồng, nhận qua Phạm Văn Úy số tiền 64,5 triệu đồng, sau đó đưa cho Đường.

Tổng số tiền Nguyễn Xuân Đường chiếm đoạt của 25 người bị hại là 2,469 tỷ đồng. Số tiền này, Nguyễn Xuân Đường sử dụng để chi tiêu cá nhân.

Theo Doanh Nghiệp và Tiếp Thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/bi-tuyen-15-nam-tu-duong-nhue-van-than-nhien-gui-loi-den-cac-bi-hai-nguyen-xuan-duong-luon-ngang-cao-dau-161211811204444155.htm

Nguyễn Xuân Đường Đường Nhuệ

Tin tức mới nhất