Bích Phương đối đầu Sơn Tùng
Có quá nhiều sự trùng hợp giữa cách truyền thông của hai ca sĩ khiến cuộc đối đầu này trở nên căng thẳng. Đứng trước Bích Phương, có vẻ Sơn Tùng M-TP đang nhận về nhiều phản ứng tiêu cực hơn.
Đường đua âm nhạc tháng 3 trở nên gay cấn hơn khi có sự trở lại cùng lúc của Sơn Tùng M-TP và Bích Phương. Suốt những ngày qua, người hâm mộ của hai ca sĩ tranh cãi bởi chiến lược truyền thông có quá nhiều điểm trùng khớp, kéo căng nhiệt cho màn đối đầu giữa Sơn Tùng và Bích Phương.
Sự trùng hợp tạo nên căng thẳng
Như thông báo, ngày 8/3 Sơn Tùng cho ra mắt MV Chúng ta của tương lai, được coi là phần hai MV Chúng ta của hiện tại phát hành 4 năm trước. Cùng thời điểm, Bích Phương đăng tải hình ảnh “nhá hàng” sản phẩm âm nhạcNâng chén tiêu sầu, trùng ngày với Sơn Tùng.
Không chỉ vậy, MV của hai ca sĩ đều có chung thời gian, đúng 0h00. Thông thường nghệ sĩ Việt tung sản phẩm ca nhạc vào khung giờ 20h00 – thời điểm nhận nhiều tương tác mạng xã hội.
Tuy nhiên cả Sơn Tùng lẫn Bích Phương đều có nước đi mới cho đứa con tinh thần của mình. Việc chuyển khung giờ là cách tối ưu hóa các chỉ số về lượt nghe đối với các nền tảng như Spotify, iTunes, Apple Music.
Tạo hình của Sơn Tùng M-TP và Bích Phương được thông báo cùng ngày, chỉ cách nhau vài phút.
Tiếp tục có kế hoạch quảng bá trùng khớp, ngay khi giọng ca gốc Thái Bình thay ảnh đại diện fanpage, hé lộ tạo hình trong MV mới, Bích Phương nhanh chóng cập nhật hình ảnh mới cho lần trở lại của mình.
Năm lần bảy lượt có chung chiến lược marketing khiến khán giả hai bên xảy ra tranh cãi. Nhiều fan Sơn Tùng cho rằng Bích Phương cố tình ăn theo nhiệt từ thần tượng, tạo đà PR cho sản phẩm mới. Bởi mỗi khi chủ nhân bản hit Em của ngày hôm qua cập nhật hình ảnh, thông mới về dự án âm nhạc, Bích Phương cũng đăng tải tin tức về sản phẩm của cô.
Thời gian của những lần thông báo này chỉ tính bằng phút, trong đó Sơn Tùng là người cập nhật trước. Có người không đồng tình, cho rằng ê-kíp Bích Phương đã có chiến lược truyền thông từ lâu, mọi thứ chỉ là trùng hợp. Hơn thế, Bích Phương vẫn giữ được sức nóng với khán giả dù lâu này cô im ắng trong showbiz.
Cách đây 6 năm, hai nghệ sĩ từng đụng độ căng thẳng vì tung MV cùng lúc. Sơn Tùng cho ra mắt bản hit Chạy ngay đi, Bích Phương tạo cơn sốt với Bùa yêu. Chạy ngay đi có sự tham gia diễn xuất của “ma nữ đẹp nhất Thái Lan” Mai Davika tạo luồng thảo luận lớn, lượt xem YouTube sau 24 giờ đầu của MV chạm mốc 17,6 triệu, trở thành MV có lượt xem cao nhất đối với nghệ sĩ Việt trong 24 giờ. Hiện tại MV hút hơn 156 triệu lượt xem.
Bùa yêu và Chạy ngay đi từng đối đầu năm 2018.
Ca khúc Bùa yêu từ Bích Phương tạo “trend” (xu hướng) nổi bật không kém cạnh Sơn Tùng. Đến nay, đây là ca khúc có nhiều lượt xem nhất của Bích Phương, đạt con số 130 triệu trên YouTube, gặt hái được các giải thưởng lớn nhỏ cuối năm, như Video âm nhạc của năm tại Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2019, 4 giải thưởng ở Làn Sóng Xanh…
PR sản phẩm trước Bích Phương, Sơn Tùng M-TP bị dư luận chĩa mũi ngược lại
Phản ứng của cư dân mạng ban đầu khá chênh lệch, bộ phận khán giả hướng về phía Bích Phương khi cho rằng sự trùng hợp đến tận ba lần là vô tình, tin tưởng nữ ca sĩ đủ khả năng cạnh tranh trực diện với Sơn Tùng.
Bích Phương cũng chịu sự chỉ trích từ fan Sơn Tùng khi trùng hợp thời điểm PR sản phẩm, tuy nhiên người hứng nhiều phản ứng tiêu cực từ cộng đồng mạng là giọng ca Lạc trôi.
Sơn Tùng nhận nhiều bình luận tiêu cực về cuộc đối đầu trên đường đua âm nhạc với Bích Phương. Ảnh: FBNV.
Trên nhiều diễn đàn, cái tên Sơn Tùng bị đem đặt lên bàn cân với Bích Phương, so găng thành tích từ cuộc đụng độ Chạy ngay đi – Bùa yêu. Tin đồn xung quanh đời tư và những ồn ào âm nhạc trước đó của nam ca sĩ cũng bị “đào” lại.
“Sơn Tùng thông báo sản phẩm trước Bích Phương nhưng cuối cùng bị dư luận chĩa mũi ngược lại", “Trùng hợp đến tận ba, bốn lần chắc không phải vô tình”, “Marketing đôi bên cùng có lợi đâu không thấy, chỉ thấy bên lợi, bên còn lại vừa bị ké nhiệt, vừa bị mắng chửi”… người hâm mộ Sơn Tùng bình luận.
Đoán định trước tình hình cuộc đua, khán giả cho rằng Sơn Tùng chịu thiệt thòi hơn. “Trường hợp thành tích Bích Phương không bằng sẽ ít người chê trách hơn vì đối thủ là Sơn Tùng. Nếu thành tích Bích Phương ổn hơn, hiệu ứng càng vang dội, trường hợp nào thì bên Bích Phương cũng có lợi hơn” – một khán giả viết.
Ngược lại, một số chỉ ra tung sản phẩm cùng thời điểm với Sơn Tùng mang lại rủi ro nhiều hơn cộng hưởng. “Ắt hẳn ê-kíp của Bích Phương phải rất tự tin”, “Bất lợi về phía Bích Phương lớn hơn nhiều. Sơn Tùng có cộng đồng fan lớn mạnh, ai công nhận điều đó. Thương trường như chiến trường, ai ra sản phẩm cũng đều phải có chiến lược, miễn không làm hại ai. Việc Bích Phương và Sơn Tùng trở lại cùng ngày cũng đâu làm hại đến ai”… các ý kiến để lại.
Dẫu vậy không thể chỉ đánh giá thành tích của nghệ sĩ trong 24h đầu, Sơn Tùng – Bích Phương đối đầu có thể tạo nên cuộc “đại chiến” không khoan nhượng trên các bảng xếp hạng âm nhạc, công chúng cũng cần thời gian để đưa ra nhận định chính xác xem ai mới là người thắng thế.
Lần này, khán giả dành sự chú ý đặc biệt hơn, so găng từng lượt xem, lượng “like” và sự phủ sóng của bài hát. Trong thời đại streaming, ví dụ như lượt nghe từ nền tảng Spotify quan trọng với nghệ sĩ, cho thấy mức độ quan tâm của công chúng với sản phẩm âm nhạc. Fan của các nghệ sĩ Việt cũng dành sự ưu ái cho các nền tảng này, Sơn Tùng và Bích Phương cũng không ngoại lệ.
Theo Tiền Phong
-
4 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
8 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
13 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
15 giờ trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
16 giờ trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
18 giờ trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
1 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
2 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
2 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
-
2 ngày trướcLisa và Frédéric Arnault vẫn bên nhau bền chặt trong ánh mắt ngưỡng mộ của cư dân mạng, nhưng cách họ hẹn hò ngày càng khiến fan phải chú ý.
-
3 ngày trướcHùng Huỳnh xuất hiện và nhận giải Mỹ nam của năm trong khi đang gây tranh cãi dữ dội bởi nghi vấn đạo nhái Jungkook (BTS). Phát ngôn của nam ca sĩ này đang bị chỉ trích và chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội.