Biện pháp có thể áp dụng để sớm biết bạn mang thai hay không

Thông thường, để sớm biết mình có mang thai không, chị em dùng que thử thai nhanh để kiểm tra hoặc đi xét nghiệm máu.

Chị cho em hỏi em và chồng quan hệ không dùng biện pháp tránh thai được 17 ngày rồi, em cảm thấy như có thai, mệt mỏi nhưng chưa tới ngày kinh (còn 2 ngày nữa mới tới). Vậy em muốn biết mình có mang thai hay không em phải dùng cách nào, liệu lúc này thử máu có phát hiện em có thai được hay không? (Thanh Quý)

Trả lời:

Bạn Thanh Quý thân mến!

Với những người đang mong mỏi có thai thì những ngày sau rụng trứng trôi qua thật chậm chạp và hầu hết ai cũng có tâm trạng lo lắng, hồi hộp, muốn thử mọi biện pháp có thể (để xác định xem mình có thai không) càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng, dù dùng bất kì biện pháp nào thì cũng phải sau một thời gian nhất định mới có kết quả chính xác nhất.

phát hiện thai sớm
Thông thường, để sớm biết mình có mang thai không, chị em dùng que thử thai nhanh để kiểm tra hoặc đi xét nghiệm máu. Ảnh minh họa

Rất nhiều người khi mới cấn thai không có dấu hiệu cụ thể nào nhưng cũng có một số người có các biểu hiện như: ngực căng, cứng và đầu; mệt mỏi, đi tiểu nhiều, buồn nôn, ói mửa, sợ mùi thức ăn, thân nhiệt tăng, đau lưng, khó thở... Các dấu hiệu này có thể không xuất hiện hết cùng lúc ở một người, hoặc nó cũng có thể là biểu hiện của các bệnh khác. Do vậy, rất khó để kết luận bạn có mang bầu hay không dựa trên các dấu hiệu biểu hiện bên ngoài như nói trên.

Thông thường, để sớm biết mình có mang thai không, chị em dùng que thử thai nhanh để kiểm tra hoặc đi xét nghiệm máu. Que thử thai cho kết quả mang thai dựa trên nồng độ hormone có trong nước tiểu. Nếu có thai, que thử sẽ chuyển sang 2 vạch. Nhiều loại que thử nhạy có thể cho kết quả chuẩn xác khi thử sau 7-10 ngày có quan hệ tình dục (trong khoảng thời gian rụng trứng). Tuy nhiên, cũng có một số người có lượng hormone beta HCG trong cơ thể thấp nên thử que thử thai sớm sẽ không cho kết quả chính xác. Tốt nhất, bạn nên chờ chậm kinh 7-10 ngày hãy thử thì độ tin cậy sẽ cao hơn.

Xét nghiệm máu cũng là biện pháp giúp phát hiện thai sớm. Cách thức này cho kết quả đáng tin cậy hơn so với dùng que thử thai vì khi lượng HCG thấp cũng có thể đo được qua xét nghiệm máu. Tuy nhiên, nhiều chị em sợ đau, sợ mất máu thường không thích thử bằng biện pháp này.

Ngoài ra, nhiều người nói rằng cần đi siêu âm sớm để biết có thai hay chưa nhưng thực tế không phải vậy. Siêu âm chỉ có thể giúp phát hiện thai khi thai vào tử cung, còn trong trường hợp thai chưa vào thì rất khó để nhìn ra qua siêu âm.

Vì vậy, nếu bạn sớm muốn biết mình có thai chưa thì bạn có thể đi thử máu (sau 17 ngày kể từ ngày quan hệ thì đã có thể thử máu). Tuy nhiên, bạn có thể chờ thêm một vài ngày nữa sau khi chậm kinh để thử bằng que thử thai hoặc đến gặp bác sĩ chuyên sản phụ khoa để được tư vấn trực tiếp.

Điều quan trọng nhất bây giờ là bạn cần giữ cho mình khỏe mạnh để chờ con yêu!

Chúc bạn vui khỏe!

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất