Bộ tộc ẩn mình trong rừng có cách làm đẹp kỳ lạ

Người Surma ở Ethiopia nổi tiếng với phong tục lồng đĩa vào môi, được coi là biểu tượng của vẻ đẹp và đẳng cấp xã hội cho phụ nữ trong bộ tộc.

Người Surma sinh sống rải rác trên các ngọn núi phía Tây Nam Ethiopia có sự liên hệ mật thiết với bộ tộc Massai tới từ Kenya và Tanzania. Giống như Massai, tộc người Surma sống dựa vào chăn nuôi gia súc, trồng ngô, kê và bo bo.

Dân chúng có nhiều nghi lễ đặc biệt, nhưng điều khiến du khách “sốc” hơn cả là những chiếc đĩa môi (đĩa xuyên vào môi) và hình trang trí trên cơ thể mà người dân trau chuốt để làm đẹp.

Bộ tộc ẩn mình trong rừng có cách làm đẹp kỳ lạ-1

Người Surma được biết đến với cách làm đẹp quái dị. Đó là khi trưởng thành, phụ nữ bị đục một lỗ ở môi dưới. Họ đeo vào đó một cái dĩa. Ngày qua ngày, cái dĩa nhỏ được thay thế bằng cái dĩa to dần. Phụ nữ có môi dưới đeo dĩa càng lớn càng được xem là hấp dẫn.

Bộ tộc ẩn mình trong rừng có cách làm đẹp kỳ lạ-2

Chỉ những phụ nữ mới có đĩa môi. Trong khi trò chuyện, và chỉ khi không có mặt nam giới, phụ nữ bộ tộc mới được tháo những chiếc đĩa này ra. Các bé gái luôn mong muốn có được những đĩa môi càng to càng tốt. Đĩa môi càng lớn, cha mẹ càng có thể thách cưới nhiều. Đồ thách cưới là gia súc chăn nuôi.

Bộ tộc ẩn mình trong rừng có cách làm đẹp kỳ lạ-3

Chiếc đĩa môi lớn nhất có đường kính tới 15cm. Tương ứng với chiếc đĩa môi “hoành tráng” này, cha mẹ cô gái có thể thách tới hơn 50 con gia súc. Những cái đĩa được trang trí bằng bột màu đỏ - đen, sau đó phơi khô, nung trong 20 phút. Để đặt được chiếc đĩa gắn chặt vào môi dưới, người con gái phải trải qua một cuộc “hành xác” vô cùng đau đớn, có thể gây ra nhiễm trùng. 

Bộ tộc ẩn mình trong rừng có cách làm đẹp kỳ lạ-4Bộ tộc ẩn mình trong rừng có cách làm đẹp kỳ lạ-5

Tục lệ này được thực hiện khi người phụ nữ tới tuổi kết hôn. Họ sẽ làm gãy hai răng dưới (thường dùng đá), sau đó đục một lỗ trên môi dưới và đưa một nút gỗ nhỏ vào. Nút gỗ này được thay dần bằng nút to hơn, tới khi lỗ đủ rộng để lồng một đĩa gốm hoặc gỗ vào.

Bộ tộc ẩn mình trong rừng có cách làm đẹp kỳ lạ-6

Trong hơn 20 năm qua, cùng với quá trình hội nhập kinh tế - văn hóa, cuộc sống truyền thống của người Surma đã bị xáo trộn dữ dội.

Sự xuất hiện của các công trình thủy điện bên dòng sông Omo, việc tiến hành các dự án xây dựng khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã, sự xuất hiện của khách du lịch nước ngoài, của các loại vũ khí hiện đại như súng, đạn... vừa tác động tích cực vừa gây ra những ảnh hưởng tiêu cực lên đất đai, môi trường, con người.

Bộ tộc ẩn mình trong rừng có cách làm đẹp kỳ lạ-7

Những nghi lễ dần bị biến mất, thay vào đó là những cuộc thanh trừng không do dự và vô cùng đẫm máu. Người Surma thường cảm thấy bị bỏ quên và bị phân biệt đối xử. Họ cho rằng việc giải trừ quân bị của chính phủ Ethiopia không khả thi, vì trên thực tế, các tộc lân cận vẫn tiếp tục tấn công họ bằng súng đạn.

Bộ tộc ẩn mình trong rừng có cách làm đẹp kỳ lạ-8

Ethiopia cũng đã ban hành lệnh cấm các hủ tục như cướp phá gia súc và đeo đĩa môi. Vào năm 1994, một đạo luật cấm tổ chức các cuộc đấu gậy donga được ban hành; tuy nhiên, luật này có rất ít ảnh hưởng.

Theo Tạp Chí Du Lịch TP.HCM

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-hay/bo-toc-an-minh-trong-rung-co-cach-lam-dep-ky-la-c17a35835.html

tục lệ Làm đẹp

Tin tức mới nhất