Ám ảnh rùng mình di chứng rụng tóc của người từng mắc Covid-19

Các triệu chứng phổ biến nhất là mệt mỏi, kiệt sức và sương mù não. Ngoài ra có ảo giác, run rẩy, ngứa da, kinh nguyệt bất thường, rối loạn tình dục...

Liệu có phải sau khi khỏi Covid-19, cơ thể của người bệnh sẽ hoàn toàn khỏe mạnh như trước đó hay không? Nhiều người cho rằng, những người mắc Covid-19 sau khi được điều trị sẽ dần khỏe trở lại và có cuộc sống bình thường như trước kia. 

Thực tế là không ít bệnh nhân sau khi trải qua một thời gian dài vật lộn với Covid 19, dù đã âm tính, nhưng hành trình tập luyện (và có khi phải tiếp cận với y tế) để hồi phục hoàn toàn sức khỏe mới thật sự bắt đầu.

Không chỉ các di chứng liên quan đến sức khỏe mà nhiều F0 khỏi bệnh cũng dễ gặp các biến chứng về tâm lý vì trải qua thời gian căng thẳng trong bệnh viện, khu cách ly, nhất là khi chứng kiến nhiều người bệnh nặng và bệnh nhân qua đời.

Tại Hội thảo Chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức, Th.BS Dương Duy Khoa (ĐH Y dược TP.HCM) cũng nhấn mạnh, hậu Covid-19 xuất hiện khoảng 4 tuần khi người bệnh khỏi Covid-19.

Mới đây, trên MXH, những dòng chia sẻ chân thực về những gì người mắc Covid-19 sau khi được điều trị khỏi sẽ gặp, đíng kèm hình ảnh tóc của 1 bệnh nhân Covid-19 sau 2 tháng khỏi bệnh vẫn rụng tơi tả đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn của cư dân mạng.

Nhiều người lúc này mới thốt lên "ồ, à" và có cái nhìn rõ hơn về những gì người mắc Covid-19 phải trải qua. 

Ám ảnh rùng mình di chứng rụng tóc của người từng mắc Covid-19-1
Tóc của bệnh nhân Covid-19 sau 2 tháng khỏi bệnh. Nguồn: MXH Beat

"Hình ảnh mớ tóc rụng kia chỉ là một di chứng mà nhiều người gặp phải. Tóc rụng nhiều, hoảng hốt nhìn lại, chống chọi với bệnh xong, rụng tóc nửa mái đầu, theo đúng nghĩa đen. Mà, cái răng cái tóc là góc con người...

Bạn bè tôi có những người - có thể nói là may mắn - vì mắc Covid trong giai đoạn sớm, được điều trị tốt nhất, di chứng không nhiều, nhưng vẫn cứ mất vài tháng để trở lại bình thường.

Có người hốt hoảng vì 30 tuổi đầu lại phải tập đi từng bước.

Muốn đi một một chút cũng không nổi, phải tập đi từ từ.

Có người đi được, nhưng mà đi đâu, nghỉ bao lâu vậy nên mất việc rồi, công ty phá sản, cắt giảm rồi, thì đi đâu...

Rõ ràng, Covid nhiều hơn là một căn bệnh, nó là thứ gì đó rất đáng sợ, nó vô hình, nó tàn phá không chỉ sức khỏe, mà cả cuộc sống của chúng ta mỗi ngày.

Tôi biết chúng ta luôn cần sự lạc quan tích cực, nhưng tôi muốn mọi người hiểu được rằng sức khỏe hiện tại đang quý giá tới mức nào.

Vì sức khỏe của bạn và những người thân của chính bạn, hãy nghiêm túc một chút, và chịu khó một chút, đừng nghĩ đến trốn, vượt, lách, chui... làm gì cả", chủ nhân bài chia sẻ gửi lời. 

Về vấn đề rụng tóc ở người khỏi Covid-19, theo thông tin trên Vietnamnet, BS Trương Hữu Khanh (Cố vấn chuyên môn Khoa Nhiễm Khuẩn - thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM) cho biết, rụng tóc là một trong số nhiều triệu chứng của người bệnh sau khi khỏi Covid-19.

Tình trạng này do nhiều nguyên nhân. Cụ thể sau Covid-19, người bệnh sẽ mệt mỏi, kém khả năng ăn uống, hấp thu vì vậy không đảm bảo dinh dưỡng, thiếu chất dẫn đến triệu chứng rụng tóc.

Thông thường, tóc sẽ rụng rõ rệt từ 2 - 3 tháng sau khi bị mắc Covid-19 và có thể kéo dài từ 6 - 9 tháng. 

Ám ảnh rùng mình di chứng rụng tóc của người từng mắc Covid-19-2

Ghi nhận của VnExpress, đã có rất nhiều nghiên cứu trên thế giới về di chứng hậu Covid-19, trong đó một nghiên cứu tại Anh đã ghi nhận hơn 200 di chứng khác nhau.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y khoa E Clinical Medicine của The Lancet hôm 15/7 đưa dữ liệu toàn diện nhất về các triệu chứng dai dẳng hậu Covid-19. Nghiên cứu này khảo sát 3.762 bệnh nhân Covid-19 tại 56 quốc gia, từ tháng 12/2019 đến tháng 5/2020.

Trung bình, bệnh nhân gặp 56 triệu chứng khác nhau. Tổng cộng, 203 loại di chứng ảnh hưởng đến 10 cơ quan của cơ thể. 1/3 triệu chứng tiếp tục ảnh hưởng đến người bệnh trong ít nhất sáu tháng kể từ khi khỏi Covid-19.

Bên cạnh đó, theo một khảo sát tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM công bố ngày 20/9 cho thấy 53.3% bệnh nhân tại đây bị rối loạn lo âu, 16.7% stress và 20% trầm cảm. Những bệnh nhân từng thở HFNC (oxy lưu lượng cao), bệnh nhân từng thở oxy qua mặt nạ, hoặc thở máy, tỷ lệ trầm cảm và tỷ lệ rối loạn lo âu lên tới 66.7%.

Các triệu chứng phổ biến nhất là mệt mỏi, kiệt sức và sương mù não. Những tình trạng khác bao gồm ảo giác, run rẩy, ngứa da, chu kỳ kinh nguyệt bất thường, rối loạn chức năng tình dục, các vấn đề tim mạch và bàng quang, bệnh zona, mất trí nhớ, mờ mắt, tiêu chảy và ù tai.

Ám ảnh rùng mình di chứng rụng tóc của người từng mắc Covid-19-3

Di chứng Covid-19 còn có thể ảnh hưởng tới cuộc sống của người bệnh. Khoảng 22% số người được khảo sát cho biết họ không thể làm việc hoặc bị sa thải sau khi mắc Covid-19. 45% người phải giảm cường độ làm việc.

Theo một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí The Lancet phát hiện một nửa số bệnh nhân Covid-19 nhập viện gặp phải ít nhất một biến chứng trong thời gian nằm viện.

1/4 số bệnh nhân ít có khả năng tự chăm sóc bản thân khi xuất viện, so với trước khi nhiễm virus. Điều này rõ hơn ở những người bị biến chứng thần kinh như đột quỵ hoặc viêm màng não.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cac-di-chung-cua-nguoi-mac-covid19-sau-khi-khoi-benh-n-286388.html

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất