Cảnh sống cô lập, mò mẫm tại khu chung cư hiện đại ở Sài Gòn

Nằm ở trung tâm thành phố, khu tái định cư Long Sơn với những căn nhà cao tầng hiện đại nhưng lại không có đèn điện chiếu sáng công cộng. Buổi tối, người dân phải sinh hoạt trong cảnh tối tăm cùng nỗi lo trộm cắp.

taidinhcu
Khu tái định cư Long Sơn được xây dựng từ năm 2003 với diện tích  26,3 ha toạ lạc tại Phường Long Bình Q.9,  nằm ở phía Bắc Khu công viên lịch sử - văn hoá dân tộc Đền Hùng. Nơi đây nằm gần quốc lộ 1A, nơi giáp ranh với Q.Thủ Đức, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và  được quy hoạch là khu tái định cư hiện đại, hạ tầng hoàn chỉnh  với qui mô phục vụ 623 lô nền nhà liên kế và 982 căn hộ chung cư. Các hộ dân nơi đây thuộc diện tái định cư sau khi chính quyền giải tỏa để lấy mặt bằng xây dựng công viên văn hóa Đền Hùng. 

taidinhcu2
Sau hơn 10 năm xây dựng, nhiều hộ dân đã đến sinh sống. Trong khu này, hầu hết là những căn nhà cao tầng, biệt thự... Nhưng điều trớ trêu là buổi tối thì nơi đây lại chìm trong bóng tối.

taidinhcu3
Những ánh đèn leo lét từ các căn nhà sang trọng càng cho thấy cảnh tối tăm mà người dân nơi đây phải chịu đựng.

taidinhcu4
Nguyên do là hầu hết hệ thống đèn chiếu sáng công cộng ở các tuyến đường quanh khu tái định cư đều đã hỏng, ít nhất từ 6 tháng nay.

taidinhcu5
Có những lô thì đèn đã không hoạt động từ hơn 2 năm. "Tôi về đây tái định cư 6 năm nay thì nguyên 4 năm đâu nơi tôi không có đèn công cộng. Mãi sau mới có thì một thời gian lại tắt ngủm", anh anh Nguyễn Văn Thành (lô B2) bức xúc.

taidinhcu6
Hầu hết đèn điện trong khu vực này đều không hoạt động, chỉ một vài nơi leo lét vài ánh đèn, không đủ để chiếu sáng cho cả vùng.

taidinhcu2
Anh Lũy (nhà số 1, lô B3) cho biết, cứ tối đến cả cả nơi đây lại gần như sống trong bóng tối. "Có lý nào mà người dân ở thành phố mà tối ra đường phải mò mẫm, phải mang theo đèn pin", anh Lũy nói.

taidinhcu7
Ông Lâm Văn Tài - tổ trưởng tổ 7, khu tái định cư Long Sơn - xác nhận tình trạng mất an ninh trật tự diễn ra kể từ khi đèn chiếu sáng khu vực này bị hư hỏng.

taidinhcu10
Hầu như rất ít người dân ra đường sinh hoạt buổi tối, họ chỉ quanh quẩn góc nhà với ánh đèn lay lắt từ nguồn điện trong nhà phát ra.

taidinhcu11
Anh Cao Dư Thái (lô A) thường xuyên phải bật quạt, mắc võng ngồi canh trước hiên nhà để phòng ngừa trộm cắp. "Tuần trước, bọn trộm đã bắt 3 con chó chỉ trong một đêm. Khi bị phát hiện, chúng còn quay lại dọa người dân nếu ra ngoài sẽ bị chém chết", anh nói.

taidinhcu12
Tình trạng ăn cắp vặt như trộm chó, trộm gà, lấy cây kiểng... diễn ra thường xuyên. Một số hộ còn bị mất xe máy. Người dân thấy trộm phía dưới đường chỉ hô hoán để chúng sợ bỏ đi chứ không dám xuống truy đuổi vì trời tối.

taidinhcu13
Người dân ăn uống dưới bóng tối. Hầu hết các hộ dân đều phải đi ngủ khá sớm vì không có điện cũng không biết làm gì.

taidinhcu14
Cũng có một số người tập thể dục buổi tối nhưng rất hiếm.

taidinhcu15
"Vào sáng sớm và buổi tối, người dân nơi đây muốn đi tập thể dục nhưng đường tối nên không dám ra khỏi nhà. Hoặc nếu có đi cũng phải đi ít nhất 2 người", bà Phạm Thị Gấm (khu Thái Bình) cho hay.

taidinhcu16
Trong khi đó, đường chính dẫn vào khu tái định cư thì đầy đủ đèn đường càng khiến nơi đây bị cô lập vào buổi tối. Nhiều công nhân đi làm về trễ phải gọi người nhà ra đầu đường đón... 

taidinhcu17
Ông Cao Dư Thái chỉ biết ngao ngán ngồi trước hiên nhà. Hầu như trẻ con ở đây buổi tối không dám ra đường. Con em đi học buổi tối thì phải đón đưa, vừa mất thời gian, vừa ảnh hưởng đến công việc.

taidinhcu18
Hầu như các hộ đều phải mắc bóng điện trước hiên. Ông Thành bức xúc: "Gọi là khu tái định cư mà còn dân chúng có yên tâm sống đâu, còn thua nơi ở trước của chúng tôi nữa. Đến giờ cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vẫn chưa tiến hành sửa chữa dù trước đó, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị".

taidinhcu19
Trước bức xúc của người dân, ông Nguyễn Thành Tuấn (Giám đốc Công ty Dịch vụ công ích quận 9) cho biết nơi này gồm 2 khu tái định cư. Khu tái định cư Long Sơn 1 do Công ty Dịch vụ công ích quận 9 làm chủ đầu tư, diện tích khoảng 25 ha và vẫn đang trong giai đoạn thi công. Đối với các tuyến đường chưa có người ở thì chưa gắn đèn chiếu sáng. Khi dự án hoàn thành, công ty sẽ bàn giao hệ thống đèn chiếu sáng cho Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng TP quản lý và bảo dưỡng. Còn khu tái định cư Long Sơn 2 do Ban Quản lý Khu Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc TP làm chủ đầu tư. “Khi đèn chiếu sáng bị hỏng, người dân ở trong khu dân cư nào thì liên hệ với chủ đầu tư của dự án đó để được sửa chữa” - ông Tuấn nói.

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất