Cậu bé 14 tuổi nặng 180kg khóc xin bác sĩ giúp giảm cân giờ ra sao?

Câu chuyện của Từ Chu Lỗi - một cậu nhóc mới chỉ 14 tuổi nhưng đã sở hữu cân nặng gấp hơn 10 lần tuổi đời của mình, 180kg gây xôn xao cộng đồng mạng.

Năm 2000, cậu bé  Từ Chu Lỗi  ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc ra đời như mọi bạn bè đồng trang lứa khác.

Dù cân nặng hơn 4kg của cậu khiến mẹ cậu là Chu Diệu Hoa khó sinh nhưng em lớn lên phát triển bình thường, khỏe mạnh. Việc Từ Chu Lỗi mũm mĩm còn được người lớn khen ngợi.

Cậu bé 14 tuổi nặng 180kg khóc xin bác sĩ giúp giảm cân giờ ra sao?-1
Từ Chu Lỗi khiến gia đình lo lắng khi sở hữu cân nặng gấp 10 lần số tuổi

Khi cậu bé lên 3 tuổi, mọi chuyện đột nhiên trở nên khác biệt. Mùa đông năm 2003, em đến Hải Nam cùng gia đình thăm họ hàng.

Có lẽ vì sự thay đổi môi trường đột ngột và thức ăn khác nhau giữa các vùng miền nên cậu bé đột nhiên có cảm giác thèm ăn lạ thường, ăn được vài bát cơm trong 1 bữa, nhiều hơn cả người lớn, một con số bất thường với trẻ 3 tuổi.

Ban đầu, gia đình không để ý nhiều, chỉ nghĩ đồ ăn ở Hải Nam phù hợp với khẩu vị của con và trẻ chạy nhảy sẽ tiêu hóa nhanh.

Nhưng khi về đến nhà, họ phát hiện Từ Chu Lỗi chỉ sau vài ngày đã tăng 5kg. Chu Diệu Hoa bắt đầu hạn chế Từ Chu Lỗi ăn, mỗi ngày chỉ một quả trứng và một ly sữa, không thêm gì cả.

Ý định ban đầu của Chu Diệu Hoa là kiểm soát chế độ ăn của con trai, để cậu bé thu nhỏ dạ dày, đồng thời đó cũng là hình phạt cho việc con "ăn uống không kiểm soát".

Nhưng Từ Chu Lỗi lại đến nhà hàng xóm xin đồ ăn, thậm chí còn đến cửa hàng tiện lợi trộm đồ ăn. Bất lực, bố mẹ lại cho em ăn như cũ. Kết quả cậu bé Từ Chu Lỗi ăn uống không kiềm chế và cuối cùng đã nặng 45kg khi mới 4 tuổi, lên 6 tuổi thì nặng 60kg.

Cậu bé 14 tuổi nặng 180kg khóc xin bác sĩ giúp giảm cân giờ ra sao?-2
Từ Chu Lỗi luôn tự làm tổn thương bản thân nếu không được cho ăn uống

Mỗi năm cân nặng của cậu bé đều tăng chóng mặt và khi đến 14 tuổi đã đạt con số 180kg. Lúc này, đùi của Từ Chu Lỗi còn dày hơn eo của người bình thường, chân sưng tấy, lưu thông máu cũng gặp vấn đề.

Ngay cả việc bước xuống cầu thang, cậu bé cũng cần có người đỡ, đi bộ vài mét đã thở hổn hển. Đồng thời, huyết áp cũng đạt đến con số đáng kinh ngạc là 160, trong khi người bình thường chỉ vượt quá 120 đã rất nguy hiểm.

Cậu bé mới 14 tuổi nhưng đã phải đối mặt với nguy cơ huyết áp cao, mỡ máu cao và thậm chí có thể bị suy tim.

Nhiều người thắc mắc tại sao cha mẹ cậu bé có thể để con tăng cân bất thường như vậy. Thực tế 10 năm trước, cha của Từ Chu Lỗi  đã đưa con trai đến bệnh viện điều trị nhưng không khả quan.

Gia đình cũng đưa con tới trung tâm giảm cân và trường võ thuật mà vẫn không giải quyết được vấn đề cân nặng.

Để ép con trai giảm cân, cha mẹ chỉ cho Từ Chu Lỗi ăn một lượng nhỏ mỗi bữa, thậm chí còn làm một bộ dụng cụ thể dục cho cậu trên giường.

Tuy nhiên, Từ Chu Lỗi rất ham ăn, cậu bé thường xuyên lục lọi khắp nhà để tìm đồ ăn, có lúc còn bới cả thùng rác, nếu không thấy đồ ăn sẽ đánh người hay tự hành hạ mình.

Sau một thời gian dài, cha mẹ cậu bé đành phải bỏ cuộc, thà để con béo hơn là trực tiếp hành hạ mình. Cũng vì quá béo phì mà cậu bé không thể đi học cũng không có bạn bè do chẳng thể đi đâu.

Ngày 20/4/2014, Tôn Lương, chàng trai trẻ đến từ Nhật Chiếu, Sơn Đông, người được mệnh danh là "người béo nhất Trung Quốc" đã qua đời ở tuổi 22 do suy tim phổi.

Chính sự việc này đã khiến cậu bé Từ Chu Lỗi  lo lắng bi kịch của Tôn Lương sẽ xảy đến với cậu nên đã gọi điện nhờ bác sĩ Trần Tiểu Mỹ, phó giám đốc Trung tâm giảm cân của Bệnh viện Jihua trực thuộc Đại học Tế Nam ở Quảng Châu, Trung Quốc xin giúp đỡ vì cậu biết rằng cô từng giúp một bệnh nhân béo phì giảm cân thành công.

Sau khi biết về tình trạng cụ thể của Từ Chu Lỗi , bác sĩ Tiểu Mỹ quyết định đưa em tới bệnh viện để điều trị ngay lập tức.

Tại viện, ngoài việc đưa ra liệu trình giảm cân phù hợp, các bác sĩ còn phải tính toán những nguy cơ có thể xảy ra và tìm cả nguyên nhân khiến Từ Chu Lỗi  rơi vào tình trạng béo phì.

Cậu bé 14 tuổi nặng 180kg khóc xin bác sĩ giúp giảm cân giờ ra sao?-3
Cậu luôn làm bạn với những chiếc giường vì việc di chuyển rất khó khăn

Do quá trình khám và giảm cân cần đi lại giữa các khoa nhưng Từ Chu Lỗi  chẳng đủ sức leo thang bộ nên các bác sĩ phải thiết kế xe đẩy riêng cho cậu bé. Việc lấy máu để kiểm tra cũng không dễ dàng vì lớp mỡ trên cơ thể Từ Chu Lỗi  quá dày.

Sau nhiều ngày hội chẩn, các bác sĩ quyết định đưa ra phương pháp phẫu thuật thu nhỏ dạ dày.

Nhưng do mỡ cơ thể của Từ Chu Lỗi  đã chèn ép nghiêm trọng đến đường thở và khí quản, nếu mổ vội có thể gây nguy cơ ngừng trệ hô hấp. Do đó, trước tiên phải để Châu Lôi giảm cân.

Thông qua chế độ ăn uống của Từ Chu Lỗi  trong vài ngày tại viện, các bác sĩ phát hiện ra sức ăn đáng sợ của cậu bé, người khác có thể ăn một bát cơm trong hơn 10 phút, nhưng Từ Chu Lỗi  có thể ăn 2 miếng là xong, căn bản không cần nhai.

Người khác một bát cơm có thể no, nhưng cậu bé thậm chí phải ăn hơn chục bát. Bụng của em dường như không bao giờ no, khi ở nhà có thể dành gần nửa ngày để ăn mà lúc nào cũng đói.

Tình huống này khiến bác sĩ Tiểu Mỹ khá đau đầu, làm sao có thể yêu cầu một đứa trẻ có sức ăn kinh khủng như vậy tạm ngừng lại.

Ngay cả việc thuyết phục cậu bé tập thể dục cũng khó khăn, bác sĩ đành áp dụng một số hình thức tập luyện ngay tại giường như thổi bong bóng để cải thiện chức năng tim phổi. Biết được Từ Chu Lỗi  thích bơi lội, bác sĩ cũng khuyến khích cậu bé bởi để giúp giúp giảm cân.

Chẳng mấy chốc, cân nặng của cậu bé đã giảm xuống 140kg nhưng không hiểu sao sau đó lại tăng trở lại. Hóa ra Từ Chu Lỗi  đã lén lút ăn vụng trong đêm.

Bác sĩ Tiểu Mỹ khi biết được rất thất vọng và trách móc cậu, Từ Chu Lỗi  nhận ra lỗi lầm cũng hứa quyết tâm thay đổi.

Cậu bé 14 tuổi nặng 180kg khóc xin bác sĩ giúp giảm cân giờ ra sao?-4
Bác sĩ gặp khó khi lấy máu xét nghiệm cho Từ Chu Lỗi

Sau sự việc đó, bác sĩ Tiểu Mỹ đã xem xét lại tình hình của Từ Chu Lỗi  và cảm thấy một cậu bé không thể ăn uống nhiều như vậy nên nghi ngờ có vấn đề về thể chất.

Do đó, bệnh viện đã tiến hành các xét nghiệm liên quan đến gen và kết quả cho thấy nhiễm sắc thể số 15 của cậu bé có bất thường, tức là Từ Chu Lỗi  đã mắc một căn bệnh hiếm gặp - Hội chứng Prader-Willi.

Căn bệnh này là một khiếm khuyết di truyền, vùng dưới đồi của người bệnh bị rối loạn chức năng, dẫn đến dù có ăn gì thì não cũng không thể tiếp nhận thông tin mà chỉ biết tiếp tục ăn. Cho nên Từ Chu Lỗi mới không khống chế được việc ăn uống

Chỉ có một phương pháp điều trị, đó là cắt bỏ một phần dạ dày và một phần ruột để Từ Chu Lỗi ăn ít hơn

. Sau khi nghe kế hoạch điều trị, vợ chồng Chu Diệu Hoa nóng lòng muốn thảo luận về thời gian phẫu thuật với bác sĩ, hy vọng có thể kiểm soát được cân nặng của con mình càng sớm càng tốt.

Ban đầu ai cũng nghĩ rằng sau ca phẫu thuật, mọi chuyện sẽ ổn và Từ Chu Lỗi có thể bắt đầu kiểm soát việc ăn uống của mình.

Những năm sau đó, mặc dù Từ Chu Lỗi vẫn còn tương đối mập mạp, nhưng tổng thể thân hình ổn định hơn. Ngay khi gia đình nghĩ rằng em có thể sống như một người bình thường thì tai nạn lại xảy ra.

Cậu bé 14 tuổi nặng 180kg khóc xin bác sĩ giúp giảm cân giờ ra sao?-5
Cậu bé đã qua đời vì cơ thể tăng cân trở lại

Sau nhiều năm đồng hành cùng cậu con trai, Chu Diệu Hoa không may bị đột quỵ và đột ngột phải nhập viện. Vì gia đình đã dành hết tiền tiết kiệm để chữa trị cho cậu bé nên Chu Diệu Hoa buộc phải trở về nhà để huấn luyện phục hồi chức năng vì sợ phải tốn tiền.

Tuy nhiên, vì không được điều trị kịp thời nên khả năng hồi phục thể chất của Chu Diệu Hoa không được tốt. Bi kịch ập đến, hai vợ chồng không còn thời gian chăm sóc cậu con trai út nếu cậu bé lại ăn trộm đồ ăn.

Không có sự ràng buộc của cha mẹ, Từ Chu Lỗi quả thực đã quay trở lại con đường lấy lại cân nặng. Khi đó, cậu có thể ăn hết cả thùng mì gói trong một ngày. Không lâu sau, Từ Chu Lỗi đã tăng lại lên hơn 200kg do lượng calo nạp vào cao.

Do cân nặng tăng đột ngột, cơ thể em dần suy sụp, không chỉ phải dựa vào bình oxy hỗ trợ hàng ngày mà đôi chân cũng bắt đầu rỉ dịch trong cơ thể.

Cân nặng quá mức của em khiến các bác sĩ không thể điều trị được nữa. Sau 8 ngày nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt, Từ Chu Lỗi qua đời.

Khi Từ Chu Lỗi qua đời, cậu mới 21 tuổi. Ngay cả việc vận chuyển đến nhà xác cũng vô cùng khó khăn.

Và sự ra đi của cậu bé cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo cho chúng ta: chỉ khi kiểm soát được ham muốn của mình một cách hợp lý thì chúng ta mới có chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-be-14-tuoi-nang-180kg-khoc-xin-bac-si-giup-giam-can-gio-ra-sao-a611511.html

hiện tượng mạng xã hội béo phì giảm cân

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao