Cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng như gió nổi đình đám 2 năm trước giờ ra sao?

Cuộc sống của cậu bé bán hàng rong và gia đình rẽ sang một trang mới kể từ sau khi nổi tiếng khắp cõi mạng.

Năm 2018, cậu bé bán hàng rong Thuch Salik đến từ Xiêm Riệp (Campuchia) bất ngờ nổi như cồn sau khi blogger Venus Goon (người Malaysia) chia sẻ clip quay em có thể nói được 16 thứ tiếng.

Trong clip nữ du khách đăng tải, cậu bé 14 tuổi khi ấy gần như không cần dừng lại suy nghĩ, đếm số liên tục bằng tiếng Đức, Italy, Pháp, Tây Ban Nha, Khmer, Anh, Tagalog, Mã Lai, 3 thứ tiếng địa phương của Trung Quốc (Quan Thoại, Quảng Đông, Hải Nam), Nga, Thái, Việt, Hàn, Nhật.


Clip Thuch Salik nói 16 thứ tiếng gây bão 2 năm trước.

"Em bán hàng rong từ năm 11 tuổi. Khi ấy, em chỉ biết một ngôn ngữ thôi. Khi em học được một chút tiếng Anh, mẹ bảo chuyển qua khu vực núi Bak Kheng bán. Du khách ở đó chủ yếu là người Trung Quốc nên em đã học tiếng Trung để bán được nhiều hơn. Em thường hát để thu hút họ", Salik nói.

Cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng như gió nổi đình đám 2 năm trước giờ ra sao?-1
Khi đó Thuch Salik mới chỉ 14 tuổi.

Trước đó, cuộc sống của Salik vốn chỉ là chuỗi ngày sáng đạp xe quãng đường rất xa tới trường, chiều mang trên người giỏ đồ chứa nhiều món lưu niệm như nam châm trang trí tủ lạnh, bưu thiếp, quạt giấy, sáo tre bán cho khách du lịch quanh những ngôi chùa nổi tiếng.

Tuy nhiên, kể từ sau khi trở nên nổi tiếng, cuộc sống của Salik thay đổi chóng mặt. Nhiều doanh nhân và tổ chức tặng gia đình "thần đồng ngôn ngữ" hàng nghìn USD, xe đạp, đồ chơi mới và cam kết hỗ trợ giáo dục cho Salik đến khi tốt nghiệp đại học.

Tithya - em trai Salik cũng nhận được hỗ trợ tương tự về mặt giáo dục, bởi cũng có khả năng ngôn ngữ đáng kinh ngạc như anh trai. Cậu bé 10 tuổi có thể nói 10 thứ tiếng.

Cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng như gió nổi đình đám 2 năm trước giờ ra sao?-2
Gia đình Thuch Salik.

Tháng 1/2019, Salik và gia đình được Tập đoàn Giáo dục Hailiang - một doanh nghiệp niêm yết của Sở giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ Nasdaq tài trợ toàn bộ chi phí mời sang Trung Quốc du lịch.

Sau đó, tập đoàn này còn mua 130 bức tranh cho bố của Salik với giá 60.000 nhân dân tệ (gần 200 triệu đồng) để giúp gia đình trả nợ, đồng thời thuyết phục họ cho Salik tới Chiết Giang học tập. Tại đây, cậu bé sẽ được chi trả toàn bộ chi phí học tập và một nửa chi phí sinh hoạt cho đến khi vào đại học.

Cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng như gió nổi đình đám 2 năm trước giờ ra sao?-3
Thuch Salik được tài trợ học tập tại một ngôi trường nổi tiếng ở Chư Kỵ, thành phố Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Hi vọng con có một tương lai tươi sáng, gia đình đã đồng ý cho Salik sang Chiết Giang để học tập. Salik là học sinh duy nhất trong lớp đến từ Đông Nam Á, nhưng cậu bé thích nghi rất nhanh với môi trường xung quanh và có thành tích học tập tốt.

"Cháu rất thích ở đây vì mọi thứ rất đẹp. Cháu thích học tiếng Anh và tiếng Trung. Cháu thích lớp học, thích ăn cơm và thích cả phòng ký túc xá của mình. Cháu không thấy mệt mỏi chút nào so với trước đây phải vừa bán hàng vừa đi học.

Nếu cháu ở lại Campuchia, cháu sẽ chỉ học thêm một chút và không thể có công việc tốt trong tương lai. Nhưng nếu theo học ở đây, cháu nhất định sẽ kiếm được một công việc ổn định. Cháu muốn trở thành một doanh nhân", cậu bé 16 tuổi chia sẻ.

Cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng như gió nổi đình đám 2 năm trước giờ ra sao?-4
Cậu bé đạp xe đến trường mỗi ngày.

Wang Weihong - giáo viên mỹ thuật nhận xét về Salik: "Cậu bé là người siêng năng và học hỏi nhanh. Cậu bé rất nghiêm khắc với bản thân và luôn vui vẻ khi hy sinh thời gian nghỉ ngơi để hoàn thành nhiệm vụ học tập".

Về gia đình của Salik, họ đã chuyển đến thủ đô Phnom Penh (Campuchia) nhờ sự giúp đỡ của các doanh nhân và tổ chức từ thiện địa phương. Tại đây, họ vẫn tiếp tục kiếm sống bằng nghề bán hàng rong.

Cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng như gió nổi đình đám 2 năm trước giờ ra sao?-5
Salik có niềm đam mê với bộ môn bóng rổ.

Cậu bé bán hàng rong nói 16 thứ tiếng như gió nổi đình đám 2 năm trước giờ ra sao?-6
Không chỉ cuộc sống, ngoại hình Salik cũng có nhiều thay đổi. Cậu bé trưởng thành, suy nghĩ chín chắn hơn hẳn các bạn cùng trang lứa.

V.Anh
Theo Vietnamnet


thần đồng hiện tượng mạng xã hội

Tin tức mới nhất