Câu chuyện xúc động về "cướp Sài Gòn, cướp Thái Lan" và “Những người khốn khổ”

Vì đói, hai thanh niên vừa tròn 18 tuổi giật bánh mì để ăn và đối mặt mức án có thể lên tới 10 năm tù. Câu chuyện này gần giống câu chuyện trong clip “Giving” của người Thái. Chỉ có điều, cái kết khác xa nhau...

Sáng nay, trên nhiều tờ báo, mẩu tin “Cướp bánh mì ăn cho đỡ đói, 2 thanh niên đối diện án tù” khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Theo cáo trạng, khoảng 10h ngày 18.10.2015, Nguyễn Hoàng Tuấn và Ôn Thành Tân (cùng 18 tuổi, ngụ TPHCM) đến một quán nhậu ở quận Thủ Đức để xin làm việc. Trên đường đi, 2 thanh niên đói bụng nhưng không còn tiền nên nảy sinh ý định cướp bánh mì ăn. Tân tấp xe vào tiệm tạp hóa bên đường Tô Vĩnh Diện (quận Thủ Đức), Tuấn xuống hỏi mua 2 bịch chuối sấy, một ổ bánh mì ngọt, đậu phộng rang muối và 3 bịch me trộn đường. Sau đó, Tuấn giật lấy gói thức ăn từ tay chủ quán rồi lên xe, Tân tăng ga bỏ chạy. Chủ quán tạp hóa truy hô và cùng người dân đuổi theo, bắt giữ 2 thanh niên cùng tang vật. Tại cơ quan điều tra, Tân và Tuấn đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. VKSND quận Thủ Đức nhận thấy hành vi của 2 thanh niên này thuộc trường hợp dùng thủ đoạn nguy hiểm nên đã truy tố tội Cướp tài sản theo Khoản 2, Điều 136 Bộ luật hình sự với khung hình phạt từ 3 - 10 năm tù.

Và theo thông tin được đưa trên mặt báo, kết quả giám định tổng trị giá tài sản 2 bị cáo cướp được là 45.000 đồng. Dự kiến, ngày 17.5, TAND quận Thủ Đức sẽ đưa hai thanh niên này ra xét xử để cách ly với xã hội.


cuop sai gon, cuop thai lan va “nhung nguoi khon kho” hinh anh 1
Clip ngắn Giving với hơn 19 triệu lượt xem chỉ trên kênh You Tube. Ảnh Hữu Danh

Mẩu tin ngắn này được chia sẻ chóng trên các trang mạng xã hội. Chỉ trong buổi sáng nay, từ khóa “cướp vì đói” đã cho hơn 600.000 kết quả tìm kiếm trên Google. Phần lớn bày tỏ sự xót xa đối với hai thanh niên vừa mới bước chân vào đời đã bước luôn vào tù.

Nhiều người không thấy hai thanh niên này “dùng thủ đoạn nguy hiểm” như cáo trạng quy kết, mà chỉ nhìn thấy đây là “hai tên cướp đáng thương”, cướp vì đói, ở nơi là trung tâm kinh tế của cả nước.

Cũng câu chuyện “cướp” được phát trên You Tube, clip ngắn 3 phút “Giving” nói về một đứa trẻ đi cướp ở Thái Lan, được hơn 19 triệu lượt xem, hàng chục ngàn lượt thích.

Câu chuyện được bắt đầu bằng cảnh người phụ nữ chủ tiệm thuốc bắt được một cậu bé lấy trộm thuốc của mình. Bà liền quát tháo và đánh cậu bé vì tội ăn cắp. Ngay lúc đó, một người đàn ông từ quán ăn kế bên chạy đến, trả tiền thuốc cho bà chủ và nói với cô con gái mang một túi thức ăn cho cậu bé. Nhận túi thức ăn và thuốc cậu bé chạy vụt đi.

Suốt 30 năm, người chủ quán ăn đó luôn làm những việc thiện là cho người nghèo thức ăn mà không lấy tiền. Rồi đột nhiên ông ngã bệnh. Người con gái của ông đã thật sự tuyệt vọng và khóc rất nhiều khi biết được số tiền chữa trị cho cha quá lớn, vượt ra ngoài khả năng của mình. Cuối cùng cô đã phải rao bán quán ăn của hai cha con để có tiền trị bệnh cho cha.

Rồi một ngày cô tỉnh dậy bên giường bệnh của cha thì thấy một tờ giấy ghi chi phí chữa trị cho cha là con số 0 với ghi chú “Mọi khoản phí đã được thanh toán từ 30 năm trước bằng chai thuốc giảm đau và một tô hủ tiếu”.

Cậu bé ăn cắp năm nào giờ chính là bác sỹ chăm sóc cho ân nhân của mình 30 năm về trước. Bộ phim với thông điệp ý nghĩa “Cho đi tức là bạn sẽ nhận lại những điều tuyệt vời nhất” đã làm xúc động hàng triệu người xem. Lòng bao dung, sự vị tha của mỗi con người với nhau rồi sẽ nhận lại được những điều tốt đẹp hơn thế.

Những câu chuyện về cướp giật, trộm cắp từ xưa đến nay không hiếm. Nhưng chuyện vì nghèo đói, trở thành kẻ cướp bánh mì để rơi vào vòng lao lý là câu chuyện hiếm. Câu chuyện này, tưởng chỉ xảy ra trong tác phẩm “Những người khốn khổ” của Victor Hugo. Nhân vật chính Jean Valjean đã lãnh 5 năm tù giam vì ăn cắp bánh mì.

Câu chuyện của Victor Hugo và clip ngắn Giving đều lấy nước mắt của người xem vì kết thúc có hậu. Hai kẻ cướp đáng thương kia, ngày 17.5 này tòa sẽ xử.Chỉ mong rằng bản án của tòa sẽ mở ra cho hai thanh niên này con đường làm lại cuộc đời, chứ không phải đóng sập cánh cửa vào đời bằng một bản án thiếu tình.

Theo Dân Việt

Tin tức mới nhất