Câu đố: 'Bụng rỗng tóc sáu sợi thôi/ Sẽ kêu lập tức khi tôi sờ vào', là cái gì?

Đáp án vô cùng quen thuộc, nhưng hãy cẩn thận, coi chừng bị... lừa, bạn nhé!

“Bụng rỗng tóc sáu sợi thôi/ Sẽ kêu lập tức khi tôi sờ vào”. Đây là một câu đố dân gian từng khiến nhiều người phải vò đầu suy nghĩ.

Nếu lập luận theo hướng quá nghiêm túc, bạn sẽ khó nghĩ ra được câu trả lời. Bởi trên thực tế, làm gì có một "con" nào đó bụng thì rỗng, tóc có mỗi 6 sợi lại còn biết phát ra tiếng kêu khi chạm vào.

Bật mí, đáp án của câu đố trên là một loại đàn có 6 dây (6 sợi). Tới đây chắc hẳn bạn có thể dễ dàng đoán ra. Đó chính là Đàn guitar.

Câu đố: Bụng rỗng tóc sáu sợi thôi/ Sẽ kêu lập tức khi tôi sờ vào, là cái gì?-1

Đàn guitar có 6 dây, tên và số thứ tự của các dây buông được tính từ bé đến lớn và được đánh theo thứ tự từ 1 đến 6 đó là: Dây số 1 gọi là dây Mi (dây trần nhỏ nhất). Dây số 2 dây Si (dây trần).

Dây số 3 là dây Sol (có thể là dây trần hoặc dây bọc). Dây số 4 là dây Rê (dây bọc);l. Dây số 5 là dây La (dây bọc). Dây số 6 là dây Mi (dây bọc to nhất). 

Loại đàn này có thùng rỗng (bụng rỗng). Lý do là hiện tượng rung động cưỡng bức làm không khí bên trong thùng đàn rỗng dao động khi chúng ta gảy đàn, giúp âm thanh phát ra lớn hơn.

Đàn guitar ngày nay là một nhạc cụ phổ biến rộng rãi và được rất nhiều người yêu thích.

Về lịch sử ra đời, đàn guitar được cho là bắt đầu từ hình ảnh về những nhạc cụ có dây xuất hiện trong các bản khắc có niên đại hơn 3.000 năm trước đây, có từ các đế chế Mesopotamian và Babylon. 

Từ "guitar" có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp cổ đại là κιθάρα (kithara). Theo ghi chép, một bức tượng đá điêu khắc hình một cô gái ôm đàn có niên đại hơn 1000 TCN được tìm thấy ở Hy Lạp.

Bức tượng này thể hiện tư tế ôm đàn của cô gái trùng khớp với tư thế chơi đàn guitar ngày nay.

Từ thời cổ đại có hai nhạc cụ đóng vai trò quan trọng nhất trong lịch sử guitar là đàn trâu của châu Âu và một nhạc cụ của Ả Rập gọi là đàn oud. Vào cuối thời Phục hưng, cây đàn trâu đã tiến hóa, có từ 20 đến 30 dây.

Ở Tây Ban Nha, vào thế kỷ 15, 16 đã bắt đầu xuất hiện những hình dáng của cây đàn guitar có kiểu mẫu gần giống với guitar hiện đại.

Vào những năm 1790, đàn guitar của Tây Ban Nha đã được chuẩn hóa và có 6 dây đàn, giống như một chiếc guitar hiện đại.

Đây là thời điểm mà đàn guitar hiện đại bắt đầu phát triển, được cải tiến liên tục và cuối cùng cho ra đời những chiếc đàn guitar mà chúng ta yêu thích như ngày nay.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/cau-do-bung-rong-toc-sau-soi-thoi--se-keu-lap-tuc-khi-toi-so-vao-la-cai-gi-20230723100154259.htm

câu đố Vua tiếng Việt đàn guitar

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao