Câu đố tiếng Việt: 'Quả gì nghịch ngợm hay trèo, ăn vào mát lịm'?

Đây là loại quả được nhiều người yêu thích.

"Quả gì nghịch ngợm hay trèo/Ăn vào mát lịm ngày hè nắng oi?" - đây là một câu đố chữ trong chương trình Nhanh Như Chớp, từng khiến người chơi và khán giả phải “vò đầu bứt tai” để suy luận ra đáp án.

Vì là câu đố chữ nên bạn cần chú ý đến yếu tố ngôn từ. Hãy cùng phân tích một chút nhé. “Trèo” là động từ chỉ hành động “leo lên bằng cách bám bằng tay chân”, hoặc hành động “bước lên cao”. Thông thường ta hay nói từ “leo trèo”.

Khoan, nói đến “leo trèo”, bạn có nghĩ đến một loại quả nào có tên liên quan không? Nếu vẫn chưa nghĩ ra, thì xin được bật mí đáp án là “dưa leo”!

Cái tên “dưa leo” có lẽ xuất phát từ đặc điểm về thân cây dưa leo: thân dài, có nhiều tua cuốn để bám bò.

Cung cấp một chút thông tin thì dưa leo có tên khoa học lac Cucumis sativus L., hay còn có tên gọi là dưa chuột. Dưa leo là một cây trồng phổ biến trong họ bầu bí (Cucurbitaceae), được trồng lâu đời trên thế giới và trở thành thực phẩm của nhiều nước.

Dưa leo mọc bò, toàn thân có lông. Thân có nhiều cành, có góc. Lá mang cuống, phiến có từ 3-5 thùy hình hơi 3 cạnh, mép có lông đứng. Hoa đơn tính, màu vàng, mọc 2 - 3 ở nách lá.

Quả hình thuôn dài, hình trụ hay hơi 3 cạnh, nhẵn hoặc hơi có bướu nhỏ, có thể dài 10 - 36 cm. Dưa leo có màu lục hay lục vàng nhạt, vàng hay vàng nâu. Hạt nhiều, hình trứng, trắng, dai, bóng. Mùa hoa quả vào khoảng tháng 5 - 10 trong năm.

Quả dưa leo có tác dụng thanh nhiệt, giải phiền, lợi thủy đạo. Quả dùng làm thực phẩm, làm thuốc trong các trường hợp sốt nhẹ, nhiễm độc đau bụng, thống phong, tạng khớp, bệnh sởi.

Dưa leo cũng có thể trị ngứa, nấm ngoài da. Rễ và lá cũng được sử dụng trị sưng đau, chữa ngộ độc.

Câu đố tiếng Việt: Quả gì nghịch ngợm hay trèo, ăn vào mát lịm?-1
Dưa leo có tính thanh mát. (Ảnh minh họa)

Dưa leo là loại cây khá dễ trồng đối với điều kiện thời tiết nước ta. Không những vậy, nó còn như một loại thực phẩm giải nhiệt hiệu quả.

Loại quả này mang lại nhiều lợi ích như: Cung cấp nước cho cơ thể, giúp giảm cân hiệu quả, ngăn ngừa bệnh ung thư nguy hiểm, cải thiện hệ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, điều trị bệnh tiểu đường,…

Dưa leo có tính thanh mát. Tuy nhiên, nếu làm dụng quá nhiều sẽ gây ra những tác dụng phụ hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/cau-do-tieng-viet-qua-gi-nghich-ngom-hay-treo-an-vao-mat-lim-ngay-he-nang-oi-20230228111904894.htm

câu đố tiếng việt Nhanh như chớp dưa chuột

Tin tức mới nhất