Câu hỏi làm nhức não quán quân Olympia, nghe MC giải thích lại 'tiếc hùi hụi'

Đây được đánh giá là câu đố mẹo khá đơn giản. Tuy nhiên dữ kiện rắc rối và thời gian có hạn đã cản trở cơ hội tỏa sáng của các thí sinh.

Trải qua hơn 20 năm phát sóng, Đường lên đỉnh Olympia vẫn là sân chơi trí tuệ nhận được sự quan tâm lớn của khán giả ở rất nhiều lứa tuổi. Mỗi số đều để lại ấn tượng về cuộc so tài gay cấn của 4 thí sinh ở các lĩnh vực Toán học, Địa lý, Sinh, Thiên văn học... 

Thế nhưng, game show này cũng nhiều lần đưa ra câu hỏi gây tranh cãi. Khi "hóc búa" nhưng vẫn không làm khó được các nhà leo núi, lúc dễ như ăn kẹo lại khiến ai cũng phải "bó tay".

Điển hình như câu hỏi trong cuộc thi Quý 1 mới đây đã làm khó cả 4 thí sinh: "Có 5.292 lạng bạc phát cho 328 người, chia làm 3 hạng: Hạng Giáp 8 người, mỗi người được 7 phần; hạng Ất 20 người, mỗi người được 5 phần; hạng Bính 300 người, mỗi người được 2 phần. Hỏi như thế thì mỗi người ở mỗi hạng được lĩnh bao nhiêu lạng bạc?".

Câu hỏi làm nhức não quán quân Olympia, nghe MC giải thích lại tiếc hùi hụi-1

Câu hỏi trị giá 20 điểm với quá nhiều dữ kiện đã làm khó quán quân cuộc thi Quý - bạn Hoàng Khánh đến từ trường THPT Bạch Đằng (Quảng Ninh).

Tuy nhiên, thực tế cách làm của bài toán này lại khá dễ sau khi được MC giải thích.

"Giả sử mỗi người được nhận x lạng bạc.

Suy ra: Hạng Giáp được phát 8*7*x = 56x lạng. Hạng Ất được phát 20*5*x = 100x lạng. Và hạng Bính được phát 300*2*x = 600x lạng.

Ta được 5292 = 56x + 100x + 600x => x = 7.

Như vậy hạng Giáp mỗi người được lĩnh 49 lạng bạc, hạng Ất mỗi người được 35 lạng bạc và hạng Bính mỗi người được nhận 14 lạng bạc".

Đây là bài toán cổ do Phan Huy Khuông (người Từ Liêm, Hà Nội) soạn thời Lê - Mạc dùng để ôn cho kỳ thi chọn Lại viên - một chức danh liên quan đến các con số thời phong kiến.

Tít
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cau-hoi-lam-quan-quan-duong-len-dinh-olympia-nhuc-nao-n-246037.html

Đường lên đỉnh Olympia

Tin tức mới nhất