'Nhanh Như Chớp': Câu hỏi giống tên gọi chương trình - quá nhanh, quá dễ dãi và quá nghiệp dư

Có vẻ như không mấy khả quan khi tại mùa 2, các câu hỏi trong "Nhanh Như Chớp" được kiểm duyệt không khác gì "mì ăn liền" – vấn đề từng gây bức xúc tại mùa đầu tiên.

Nhanh Như Chớp chính thức giới thiệu đến khán giả Việt Nam vào 4/2018 được mua bản quyền từ Thái Lan. Các thí sinh đều là những nghệ sĩ, khách mời nổi tiếng, họ sẽ phải vượt qua những câu hỏi có tính hóc búa của chương trình.

Khán giả rất thích thú khi xem những màn thể hiện trí tuệ của các ngôi sao. Mỗi tập phát sóng, rating chương trình đều nằm ở con số đáng mơ ước, thậm chí có tuần lọt vào top thịnh hành Youtube.

Nhanh Như Chớp: Câu hỏi giống tên gọi chương trình - quá nhanh, quá dễ dãi và quá nghiệp dư-1

Những câu hỏi tại chương trình không quá cao siêu hay khoa học hàn lâm, mà đều là các câu hỏi "mẹo" cần trí tưởng tượng phong phú và tính hơi khác người của các đội chơi. Cũng chính từ đây người ta nhận thấy Nhanh Như Chớp ngày càng dễ dãi với chính mình trong vấn đề kiểm duyệt câu hỏi, nhưng với khán giả họ không chấp nhận điều này, "vui chơi nhưng không thể bất chấp đúng sai".


Clip: Những câu hỏi "bá đạo" từng gây tranh cãi tại chương trình Nhanh Như Chớp

Râm ran trong mỗi tập phát sóng và đỉnh điểm là chung kết tranh giải 200 triệu đồng mùa 1

Trong 1 tập có sự xuất hiện của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa, người được đánh giá cao về khả năng suy luận, được đồng đội tin tưởng cho những phần thi quan trọng và được Trường Giang đánh giá là "con nhà người ta". Ấy thế mà nhiều bận, Châu Đăng Khoa cũng phải bó tay trước câu hỏi hack não mà chương trình đưa ra.

Nhanh Như Chớp: Câu hỏi giống tên gọi chương trình - quá nhanh, quá dễ dãi và quá nghiệp dư-2
Câu hỏi hack não khiến Châu Đăng Khoa bỏ lỡ cơ hội hưởng 20 triệu đồng

Cụ thể, trong lượt thi thứ 3, Châu Đăng Khoa đại diện đồng đội tham gia thử thách với diễn viên Xuân Nghị. Anh xuất sắc vượt qua 9 câu hỏi nhưng đành ngậm ngùi dừng chân ở nấc thứ 10, bỏ lỡ cơ hội nhận 20 triệu đồng.

Câu hỏi thứ 10 của Châu Đăng Khoa cụ thể như sau: "Cá gì càng phơi nắng càng ướt"? Trong vài giây ngắn ngủi, chủ nhân bản hít Người lạ ơi không thể suy nghĩ thông suốt. Ngay sau khi Trường Giang công bố đáp án "Cá nước đục là cục nước đá", Châu Đăng Khoa gần như... ngã ngửa. Có lẽ với câu hỏi và đáp án không mấy liên quan này, chỉ có người ra câu hỏi mới tự trả lời được. Nhiều khán giả bày tỏ sự không hài lòng vì cho rằng câu hỏi quá vô duyên, thiếu rành mạch.

Trước đó tập 37 với sự tham gia của 2 đội chơi Ôn Vĩnh Quang - Lê Giang - MisThy và Lê Lộc - Hoàng Yến Chibi - Thanh Duy cũng từng dính "phốt" về đáp án.

Cụ thể là ở phần thi của MisThy, với câu hỏi "Lần thứ 2 đến ngôi trường Hogwarts, Harry Potter đi bằng xe lửa hay máy bay"?, MisThy trả lời là xe lửa nhưng Trường Giang cho rằng đó là đáp án sai vì đáp án phải là "ô tô bay" mới chính xác.

Nhanh Như Chớp: Câu hỏi giống tên gọi chương trình - quá nhanh, quá dễ dãi và quá nghiệp dư-3

Ngay khi số chương trình phát sóng, fan của Harry Potter đã nhanh chóng phát hiện ra sai sót này. Ai cũng biết rằng cậu bé phù thủy đến Hogwarts chính xác bằng xe lửa chứ không phải "ô tô bay" như đáp án chương trình đưa ra.

Nhanh Như Chớp: Câu hỏi giống tên gọi chương trình - quá nhanh, quá dễ dãi và quá nghiệp dư-4
Phản ứng của khán giả vì chương trình đưa ra đáp án thiếu chính xác.

Nhiều người hâm mộ Harry Potter tỏ ra bức xúc vì cách kiểm duyệt câu hỏi của chương trình. Khi nhận những phản hồi trái chiều, Nhanh Như Chớp chọn cách tháo video tạm thời sau đó thay tiêu đề rồi tiếp tục đăng lên mà không có bất cứ lời xin lỗi hay sự phản hồi về đáp án sai. Chính sự thờ ơ của nhà sản xuất khiến khán giả vô cùng bất bình. Khá nhiều khán giả từ sự thiếu chuyên nghiệp của êkip Nhanh Như Chớp đã tuyên bố sẽ không theo dõi gameshow này nữa.

Đỉnh điểm của sự tranh cãi là câu hỏi chung kết "Hãy kể tên 20 quốc gia từng đăng cai tổ chức World Cup". Chính câu hỏi "sai quá sai" của chương trình đã làm lỡ mất cơ hội giành giải thưởng lớn của đội Huỳnh Lập – Quang Trung – Dương Thanh Vàng.

Nhanh Như Chớp: Câu hỏi giống tên gọi chương trình - quá nhanh, quá dễ dãi và quá nghiệp dư-5

Theo thực tế nếu tính đêbs hết năm 2018 kỳ World Cup lần thứ 21, cũng chỉ có 18 quốc gia đã đăng cai vì có một số quốc gia đăng cai 2 lần. Nếu tính đến năm 2026 – tức World Cup 23 thì mới đủ 23 quốc gia đăng cai. Vậy nếu để cho chính người đưa câu hỏi vào chơi gameshow này, không biết người ấy có trả lời được không nữa?

Nhanh Như Chớp: Câu hỏi giống tên gọi chương trình - quá nhanh, quá dễ dãi và quá nghiệp dư-6
Trước sự thiếu chuyên nghiệp của Nhanh Như Chớp, nhiều khán giả cho rằng họ đang bị dắt mũi.

Trước sự phản đối của khán giả về câu hỏi thiếu tính thực tế, nhà sản xuất chương trình Nhanh Như Chớp đã nhanh chóng tháo gỡ tập đặc biệt. Tuy nhiên không lâu sau đó, họ lẳng lặng đăng lại tập thi này. Dù câu hỏi đêm chung kết mắc lỗi sai nghiêm trọng và ảnh hưởng tới phần thưởng của người chơi nhưng nhà sản xuất vẫn không lên tiếng xin lỗi. Điều này khiến người xem vô cùng bức xúc.

Mùa 2 vẫn là chuyện cũ được bàn tán... "biết rồi nói mãi" 

Tưởng những ồn ào về câu hỏi mùa thứ nhất là bài học cho nhà sản xuất Nhanh Như Chớp. Nhưng có vẻ qua đến mùa 2, tình hình vẫn không khá hơn. Ngay từ tập phát sóng đầu tiên, chương trình đã nhận không ít chỉ trích. 

Với sự tham gia của Big Daddy, Emily, Phở Đặc Biệt, Ngọc Thảo, Khương Ngọc và Bê Trần, tập đầu mùa 2 Nhanh Như Chớp ngay khi phát sóng đã đạt gần 5 triệu lượt xem và lọt vào top thịnh hành Youtube Việt Nam. Thế nhưng một lần nữa, khán giả lại thất vọng về vấn đề kiểm duyệt câu hỏi của nhà sản xuất.

Nhanh Như Chớp: Câu hỏi giống tên gọi chương trình - quá nhanh, quá dễ dãi và quá nghiệp dư-7

Cụ thể trong phần thi của Bid Dady, chương trình đưa câu hỏi: "Chất đạm (Protein) được tiêu hóa ở ruột non hay ruột già của con người"?, Bid Daddy đưa ra đáp án "Ruột già" ngay lập tức Trường Giang thông báo "Không chính xác".

"Chất đạm tiêu hóa ở dạ dày" – MC Trường Giang công bố kết quả.

Tuy nhiên sau khi chương trình phát sóng, một số khán giả cho biết họ đang theo học ngành y, dược và khẳng định chương trình có sự nhầm lẫn trong đáp án. "Mình là dân y dược. Câu hỏi: Chất đạm (protein) được tiêu hóa ở ruột non hay ruột già thì ruột non vẫn đúng bên cạnh dạ dày!", người xem bình luận.

Sự bức xúc của dư luận chưa lắng xuống thì đến tập 2, chương trình một lần nữa gây tranh cãi khi công nhận đáp án sai của người chơi.

Cụ thể, trong phần chơi của diễn viên hài Vinh Râu, chương trình đặt câu hỏi "Xương mai có nghĩa là gì"? Vinh Râu trả lời là "Sương sớm". Câu trả lời của nam danh hài rõ ràng "sai bét" nhưng anh cho rằng 2 từ "xương" "sương" có phát âm giống nhau. Tiếp tục biện luận cho câu trả lời, ông xã Lương Minh Trang đưa lý do là Trường Giang không nhắc đến nội dung câu hỏi liên quan đến "mình hạc, sương mai" trước đó nên câu trả lời của anh hoàn toàn hợp lý.

Nhanh Như Chớp: Câu hỏi giống tên gọi chương trình - quá nhanh, quá dễ dãi và quá nghiệp dư-8
Câu hỏi "Mình hạc xương mai" chỉ điều gì, Vinh Râu trả lời đúng đó là chỉ dáng người nhỏ nhắn, mảnh khảnh.

Nhanh Như Chớp: Câu hỏi giống tên gọi chương trình - quá nhanh, quá dễ dãi và quá nghiệp dư-9
Trong câu hỏi thứ 2 cùng liên quan đến chủ đề này, Vinh Râu biết sự liên kết giữa hai câu hỏi nên đã trả lời đúng, "mình hạc là dáng người mỏng manh giống con hạc".

Nhanh Như Chớp: Câu hỏi giống tên gọi chương trình - quá nhanh, quá dễ dãi và quá nghiệp dư-10
Nhưng đến câu thứ 3 "xương mai là gì", anh lại trả lời "lạc đề". Tuy nhiên để đáp án được công nhận, anh bẻ lái sang việc câu hỏi không rõ ràng, phát âm sai. 

Chính sự "cãi chày cãi cối" của  Vinh Râu, MC Trường Giang đã công nhận đáp án và san bằng tỷ số với đội bạn. Nhiều khán giả tỏ ra không hài lòng vì cách châm chước của chương trình không công bằng và thỏa đáng. Vì trước đó đã có 2 câu hỏi liên quan đến "mình hạc xương mai", chẳng lẽ Vinh Râu không nhận ra đây là câu hỏi liên kết?

Kết

Cứ mỗi tập phát sóng, khán giả lại phát hiện một lỗ hổng về câu hỏi của nhà sản xuất. Dù là gameshow giải trí nhưng kiến thức cơ bản vẫn phải đảm bảo sự chuẩn xác. Có thể thấy được sức hút của chương trình lớn như thế nào khi ngày đầu tiên quay trở lại đã lọt ngay vào top thịnh hành Youtube Việt Nam. Vậy mà vấn đề kiểm duyệt câu hỏi trong mỗi lần lên sóng của Nhanh Như Chớp lại không được chú tâm.

Mỗi lần mắc lỗi sai, dư luận lên tiếng... chương trình lại tháo video nhằm xoa dịu sau đó tiếp tục âm thầm đăng lại và hoàn toàn không đưa ra bất kỳ phát ngôn chính thức nàp. Chính những điều này đã khiến người xem liên tiếp thất vọng về sự chuyên nghiệp đáng lẽ phải rất được chú tâm từ nhà sản xuất Nhanh Như Chớp.

Blue
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cau-hoi-tai-nhanh-nhu-chop-co-nhu-ten-goi-chuong-trinh-n-183209.html

Nhanh như chớp

Tin tức mới nhất