Cây xạ đen có chữa được ung thư?

Gần đây nhiều người truyền tai nhau rằng cây xạ đen có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả, vậy thực tế cây xạ đen có chữa được ung thư?

Theo Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt nam, Hội Đông y Hà Nội, trong khi ung thư vẫn là bài toàn khó giải đối với y học thì những năm gần đây lại rộ lên nhiều lời đồn thồi về tác dụng của xạ đen có thể chữa khỏi bệnh ung thư.

Những năm 2000 loại cây này được rất nhiều người ráo riết tìm mua (từ người bệnh, người nhà bệnh nhân, rồi cả thương lái).

Lương y Sáng khẳng định, cho đến nay chưa có thực nghiệm khoa học thuyết phục nào chứng minh được đầy đủ tác dụng sinh học và kiểm tra độc tính của cây xạ đen, nên chưa thể nói cây này có thể dùng để hỗ trợ hoặc chữa được ung thư.

Cây xạ đen có chữa được ung thư?-1
Chuyên gia cho biết chưa thể khẳng định cây này có thể dùng để hỗ trợ hoặc chữa được ung thư. (Ảnh minh hoạ)

Lá cây xạ đen chỉ có khả năng kháng viêm, giải độc, phòng trị được một số bệnh lý thông thường. “Tác dụng chữa bệnh ung thư - nhất là ung thư gan, chỉ là những tin đồn thất thiệt không có cơ sở”, lương y Bùi Đắc Sáng nói.

Hiện chưa có bất cứ tài liệu khoa học nào nói về tác dụng chữa bệnh ung thư của cây xạ đen được công bố, cũng như chưa được cơ quan có thẩm quyền nào trong ngành y tế xác nhận. Vì vậy, người bệnh cần nhìn nhận tác dụng chữa bệnh của cây xạ đen đúng đắn, có chọn lọc, không nên tin vào những lời đồn đại thiếu căn cứ khoa học.

Theo chuyên gia Đông y, xạ đen có vị đắng chát, tính hàn, tác dụng thông kinh, lợi tiểu, chữa lở loét, tiêu viêm, mát gan mật, giảm tiết dịch và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Từ những công dụng tuyệt vời đó mà xạ đen được nhiều người tin tưởng và sử dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ hình thái của loại cây này.

Thực tế, rất nhiều thu hái và sử dụng nhầm lẫn xạ đen với cây thanh giang đằng bởi hình dáng bên ngoài của chúng rất giống nhau. Vì vậy, để trở thành người tiêu dùng thông thái, chọn mua đúng loại xạ đen, chúng ta cần phải phân biệt được 2 loại cây này thông qua đặc điểm, hình thái của cây.

Cây xạ đen có tên khoa học là Ehretia asperula Zoll. & Mor. thuộc họ Vòi voi – Boraginaceae với những đặc điểm thực vật như sau:

- Cây bụi nhỏ đôi khi mọc trườn, dài trong khoảng 1-3m.

- Phiến lá hình bầu dục thon, dài 4-10cm, rộng 2-5cm, mép lá có răng thưa hay nguyên, gân phụ 5 - 6 cặp; cuống lá dài 1,7cm.

- Cụm hoa là chùm tụ tán ở chót nhánh, có vài lá nhỏ ở đáy, nhánh dài; dài có lông, thùy 5, cao 1,5mm; vành có ống ngắn; nhị 5 thò ra khỏi cánh hoa; bầu không lông, quả tròn, to 4 - 5mm, có 4 rãnh mờ, hạt 4.

- Ra hoa tháng 7-8, ra quả tháng 11-12.

- Cây mọc tự nhiên ở bờ rào lùm bụi, ven rừng.

- Khá phổ biến ở các tỉnh vùng núi và trung du ở nước ta.

Từ những thông tin trên, hy vọng bạn sẽ có được cho mình câu trả lời về thắc mắc "cây xạ đen có chữa được ung thư". Để đạt được mục đích sử dụng xạ đen một cách tối ưu, tốt nhất người dùng nên tham vấn ý kiến của người có chuyên môn để tránh trường hợp lạm dụng, hoặc dùng sai cách dẫn đến tác dụng phụ không mong muốn.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/cay-xa-den-co-chua-duoc-ung-thu-ar868694.html

sức khỏe ung thư

Tin tức mới nhất