Chân dung tỷ phú trẻ dẫn đầu 'cơn địa chấn' chính trường Thái Lan

Đảng Move Forward (Tiến lên) của tỷ phú trẻ Pita Limjaroenrat đã tạo nên cơn địa chấn trong chính trường Thái Lan khi giành nhiều ghế nhất.

Theo kết quả sơ bộ kiểm 97% phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử tại Thái Lan ngày 14/5, đảng Move Forward (Tiến lên) giành nhiều ghế trong Hạ viện nhất, với 151 ghế.

Tiếp đến là đảng Pheu Thai (Vì người Thái) của Paetongtarn Shinawatra, con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, với 141 ghế. Trong khi đó, đảng United Thai Nation (đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất) của Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-ocha giành 36 ghế, đứng ở vị trí thứ 4.


Ông Pita Limjaroenrat - lãnh đạo đảng Tiến lên (Ảnh: Keystone).

Đây thực sự là một kết quả bất ngờ đối với Tiến lên, đảng mà tiền thân của nó đã bị giải tán và lãnh đạo từng bị cấm tham gia chính trị. Move Forward là đảng kế thừa của Future Forward (Hướng tới tương lai), lực lượng gây tiếng vang trên chính trường Thái Lan 5 năm trước, dẫn đầu bởi nhà lãnh đạo Thanathorn Juangroongruangkit, trước khi bị giải thể vào năm 2020.

"Đảng Tiến lên là người chơi mới ở Thái Lan", nhà phân tích chính trị Thitinan Pongsudhirak tại Viện Nghiên cứu An ninh và Quốc tế Thái Lan, nhận định.

Theo nhiều nguồn tin, khả năng ông Pita trở thành thủ tướng không dễ dàng, nhưng lãnh đạo phe đối lập Thái Lan này dường như sẽ đóng một vai trò quan trọng sau cuộc bầu cử, vốn được cho là có thể đánh dấu chấm dứt sự điều hành của chính quyền thân quân đội sau gần một thập niên.

Chính trị gia đầy thu hút


Ông Pita Limjaroenrat vận động tranh cử ở Bangkok vào ngày 22/4 (Ảnh: Nikkei).

Ông Pita, 42 tuổi, đã tự gọi mình là nhân tố thay đổi sau những năm ông gọi là "thập kỷ mất mát" dưới thời Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha.

Ông cũng là hình ảnh đại diện cho sự năng động, thu hút trên đường vận động tranh cử, tận dụng tuổi trẻ và năng lượng của mình để tiếp cận những cử tri đã vỡ mộng và đang khao khát thay đổi.

"Chúng ta sẽ cùng nhau viết lại lịch sử chính trị Thái Lan. Bỏ phiếu cho Tiến lên, Thái Lan sẽ thay đổi", ông nói với những người ủng hộ tại cuộc vận động tranh cử cuối cùng ở Bangkok hôm 12/5.

Đảng Tiến lên gây bất ngờ khi là đảng duy nhất hứa hẹn cải cách luật khi quân nghiêm khắc, vốn có mức án lên đến 15 năm tù, được gọi là Điều 112 trong Bộ luật hình sự.

Đây là một chủ đề cực kỳ nhạy cảm và gây nhiều tranh cãi vì nó từ lâu đã được coi là một vấn đề không thể chạm tới trong chính trị Thái Lan. Ngay cả đối thủ Pheu Thai cũng cho biết họ sẽ để vấn đề này cho Quốc hội.

Nhưng ông Pita đã không lảng tránh. Trả lời các phóng viên hôm 14/5, vị chính trị gia trẻ tuổi này nói rằng "bất kể điều gì xảy ra, chúng tôi sẽ thúc đẩy cải cách luật khi quân".


Hình ảnh ông Pita và cô con gái nhỏ (Ảnh: Instagram).

Được đào tạo ở New Zealand và Mỹ, ông Pita, còn được gọi là Tim Pita, từng theo học tại Đại học Harvard (Mỹ) bằng học bổng quốc tế, trước khi trở thành một doanh nhân.

Sau cái chết của người cha khi bản thân mới 25 tuổi, ông Pita trở về nhà để điều hành công việc kinh doanh công ty dầu cám gạo Agrifood của gia đình, vốn nợ nần chồng chất.

Chính ông đã giúp vực dậy công ty. Sau đó, ông trở thành giám đốc điều hành của công ty Grab tại Thái Lan.

Năm 2012, ông kết hôn với nữ diễn viên kiêm người mẫu Chutima Teepanart và họ có một cô con gái 7 tuổi. Cuộc hôn nhân đổ vỡ vào năm 2019.

Hình ảnh con gái của ông đã nổi bật trong chiến dịch tranh cử khi ông Pita thường xuyên đưa cô bé lên sân khấu sau các bài phát biểu, khiến đám đông ủng hộ vô cùng thích thú.

Ông cũng đã sử dụng một tài khoản cá nhân công khai với gần 1 triệu người theo dõi để chia sẻ hình ảnh ông và con gái.

Con đường có thể gập ghềnh

Nhưng bất chấp kết quả bỏ phiếu, chưa có dấu hiệu nào cho thấy con đường trở thành thủ tướng của ông Pita sẽ bằng phẳng.

Giờ đây, ông phải tập hợp một liên minh để vượt qua các thượng nghị sĩ do chính phủ chỉ định, những người bầu ra thủ tướng Thái Lan trong số các ứng cử viên đủ điều kiện.

Ngoài ra, ông Pita và đảng của mình cũng đang đối mặt nhiều tranh cãi, trong đó có việc ông có cổ phần trong đài truyền hình Thái Lan ITV khi còn là thành viên Hạ viện vào năm 2019. Theo luật, các thành viên quốc hội Thái Lan bị cấm tranh cử nếu họ sở hữu cổ phần truyền thông.

Dù ITV hiện đã đóng cửa, ứng viên từ đảng Palang Pracharath, đảng liên minh quân sự lớn nhất, đang kiến nghị Ủy ban bầu cử Thái Lan điều tra ông Pita. Hôm 9/4, ông Pita khẳng định ông đơn thuần thừa kế số cổ phần này và đã thông báo cho cơ quan chống tham nhũng.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/the-gioi/chan-dung-ty-phu-tre-dan-dau-con-dia-chan-chinh-truong-thai-lan-20230515103618929.htm?fbclid=IwAR2b9Fn5UZXZmBrjFVs3Ro8nOZBHGTl0E-k6jmLt9KfJbaH2ZuqhCcd_aqI

Bầu cử tỷ phú Thái Lan

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao