Chàng trai Việt phất cờ Tổ quốc trên nóc nhà châu Âu

Sau hai năm ấp ủ dự định, cuối cùng Hoàng Lê Giang cũng chinh phục thành công đỉnh núi Elbrus, nơi được mệnh danh là nóc nhà châu Âu, ở nước Nga vào ngày 2/9.

Những người theo đuổi môn thể thao leo núi đều khao khát chinh phục thành công thử thách "7 thượng đỉnh của thế giới", tức 7 ngọn núi cao nhất của các châu lục (châu Mỹ tính riêng Bắc Mỹ và Nam Mỹ).

Thế giới đã có nhiều người thành công, nhưng ở Việt Nam chưa ai thực hiện được điều đó. Vì vậy, chàng trai 29 tuổi Hoàng Lê Giang nung nấu quyết tâm và lên kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trình này từ 2 năm trước, xuất phát với đỉnh núi cao nhất châu Âu Elbrus.

"Tôi mong muốn mình là người Việt Nam đầu tiên thành công, hoặc ít nhất cũng gợi cảm hứng cho một người Việt Nam nào đó đủ điều kiện tài chính và thể lực tốt hơn có thể hoàn thành nhiệm vụ này, để mọi người trên thế giới biết rằng người Việt Nam cũng có đam mê với môn thể thao leo núi. Thế giới làm được thì người Việt Nam mình cũng làm được", Hoàng Lê Giang chia sẻ.


Chàng trai Việt phất cờ Tổ quốc trên nóc nhà châu Âu-1
Hoàng Lê Giang chinh phục thành công đỉnh núi Elbrus ở Nga đúng ngày Quốc khánh 2/9. Ảnh: NVCC.


Hoàng Lê Giang đặt chân đến nước Nga vào ngày 25/8. Theo dự định ban đầu, ngày 31/8 anh sẽ lên đến đỉnh Elbrus, nhưng gặp bão lớn nên hành trình bị trì hoãn. Điều này vô tình khiến chặng đường chinh phục có ý nghĩa hơn, khi lá cờ Tổ quốc anh mang theo được tung bay trên đỉnh núi cao nhất châu Âu đúng ngày Quốc khánh 2/9.

Trao đổi với Zing.vn, Hoàng Lê Giang cho biết anh đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình chuẩn bị. Đầu tiên phải kể tới thủ tục làm giấy tờ và visa qua Nga.

Tiếp đó là vấn đề tài chính vì phải mua nhiều vật dụng chất lượng tốt cho hành trình, cộng thêm phí leo núi khá cao. Do không phải là vận động viên, Hoàng Lê Giang phải tự trang trải tất cả chi phí. Bên cạnh đó, anh cần cân bằng thời gian khi vừa phải đi làm, vừa phải tập luyện.

Sau khi tới thủ đô Moscow, Hoàng Lê Giang tiếp tục bay xuống phía nam để đến thành phố Mineralyne Vody. Anh đi ôtô thêm 4-5 tiếng tới phố núi Terskol, quê hương của dãy núi Kavkar - ranh giới tự nhiên giữa châu Á và châu Âu. Đỉnh Elbrus nằm ở phía tây dãy núi, gần biên giới với Georgia.


Chàng trai Việt phất cờ Tổ quốc trên nóc nhà châu Âu-2
Dãy núi Kavkar hùng vĩ - nơi có đỉnh Elbrus cao nhất châu Âu. Ảnh: NVCC.


Từ đây, hành trình đầy gian khổ của anh bắt đầu. Khó khăn nhiều hơn khi anh gặp phải cơn bão tuyết rất lớn, phải lưu lại lâu hơn trên núi, khiến chi phí tăng thêm.

Trong quá trình leo núi, lớp tuyết dày lún xuống cùng với gió lớn làm Hoàng Lê Giang di chuyển khó hơn, cảm thấy rất mệt và lạnh. Vận tốc gió khoảng 35 km/h, nhiệt độ xuống tới -25 độ C, lại phải đi ngược chiều gió khiến cảm nhận thực tế của anh ở mức -35 độ C.

"Nắng gắt cùng không khí lạnh khiến cơ thể khó chịu. Trời lạnh đến mức bình nước không giữ nhiệt của tôi bị đóng băng hết", anh kể lại.


Chàng trai Việt phất cờ Tổ quốc trên nóc nhà châu Âu-3
Cơn bão tuyết khiến hành trình của Hoàng Lê Giang vất vả hơn. Ảnh: NVCC.


Hoàng Lê Giang lên đường vào buổi đêm, hành trình kéo dài 8 tiếng. Xuất phát lúc 1h, sau 6 tiếng chinh phục, anh đặt chân đến vai núi nằm ở độ cao 5.300 m. 2 tiếng sau anh chạm đến đỉnh ở độ cao 5.600 m, sau đó mất 6 tiếng để đi xuống. Hơn 14 tiếng di chuyển liên tục khiến cơ thể rất mệt và đuối sức.

Chia sẻ về những trải nghiệm của bản thân, Hoàng Lê Giang cho rằng nếu chúng ta thực sự có quyết tâm và biết biến ước mơ thành mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như số tiền cần dành dụm, thời gian có thể tiến hành được, thì ước mơ sẽ thành hiện thực. Thêm vào đó, phải ước lượng được sức mình đến đâu để không tự đẩy quá giới hạn, dẫn đến nguy hiểm cho bản thân.

Hoàng Lê Giang đã đặt chân tới 33 quốc gia, trong đó có nhiều hành trình tại những vùng đất khắc nghiệt trên thế giới. Anh là người Đông Nam Á đầu tiên tham gia hành trình đi 300 km bằng xe chó kéo khám phá Bắc Cực, từng ngắm cực quang ở Alaska, đi với đoàn tuần lộc ở phía bắc Nauy...

"Tôi cảm thấy yêu cuộc sống, muốn trải nghiệm nhiều và truyền cảm hứng, kể những câu chuyện với các bạn trẻ. Tôi hi vọng thế hệ trẻ sẽ thực hiện được những hành trình ghi dấu ấn tên tuổi của Việt Nam trên thế giới.

Tại những nơi tôi từng đến, họ ít khi thấy người Việt Nam và hầu như không biết rằng người Việt Nam cũng tham gia những hành động mạo hiểm, phiêu lưu như vậy", anh bày tỏ.

Hoàng Lê Giang sẽ trở về Việt Nam vào ngày 13/9. Anh muốn tranh thủ khám phá nước Nga, thưởng thức mùa thu ở Moscow và St.Peterburg. Sắp tới, anh dự định chinh phục các ngọn núi cao nhất châu Phi, châu Úc và Nam Mỹ.
 


Theo Zing


du lịch khám phá du lịch châu Âu giới trẻ

Tin tức mới nhất