Chỉ cần một bữa ăn để nói lên tính cách con người?

Người Việt có câu "Ăn trông nồi, ngồi trông hướng", như một cách dạy bảo về cách ứng xử sao cho phù hợp trong mọi hoàn cảnh.

Gọi món trong nhà hàng

Theo Juliet Boghossian, một chuyên gia về hành vi tại Los Angeles (Mỹ), từ thói quen ăn uống có thể suy ra tính cách của một ai đó, thậm chí cách giáo dưỡng của họ.

Ngay từ lúc gọi món trong nhà hàng, có thể đã nhìn thấu được tính cách một người.

Người chỉ gọi món mình thích, không hề để ý tới sở thích những người xung quanh, là người có tính cách ích kỉ, chỉ quan tâm đến bản thân, không tôn trọng người khác.

Người được mời ăn nếu gọi toàn những món cao cấp, đắt tiền, không để người mời quyết định thể hiện tính cách thiếu tế nhị trong cách ứng xử.

Một câu nói của người xưa truyền cho chúng ta rất nhiều thông điệp: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”, phải nói, “nết” ăn uống được đặt lên hàng đầu khi nhìn vào một người.

Ăn uống là việc diễn ra hằng ngày, phong cách ăn uống cũng phần nào thể hiện tính cách con người.

Chỉ cần một bữa ăn để nói lên tính cách con người?-1

Văn hóa trên bàn ăn

Trên một bàn ăn, bạn sẽ gặp rất nhiều kiểu người. Một người để bát đũa lộn xộn, ăn rơi vãi phần nào thể hiện tính cách cẩu thả, không kỷ luật bản thân trong cuộc sống.

Ngược lại, những người có thói quen ăn uống ngăn nắp lại là những người biết chú trọng đến hình ảnh bản thân, cũng như luôn cẩn thận từng lời nói, hành động của mình.

Người ăn chậm, thanh lịch, từ tốn trò chuyện với mọi người thường là những người tự tin, có xu hướng quyết đoán, biết giá trị bản thân. Ngược lại, người có thói quen ăn nhanh thể hiện là những người tham vọng, có mục tiêu nhưng cũng có thể là kiểu người thiếu kiên nhẫn, luôn vội vàng.

Họ thường xuyên phải chạy đua với thời gian, đặt công việc lên hàng đầu mà không chăm chút, quan tâm tới chính mình.

Trong một buổi phỏng vấn, vị đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc Vương Gia Vệ từng nói: "Mời nhau một ly trà xã giao chẳng có gì đáng nói nhưng một ngày khác, mời nhau một bữa ăn, ý nghĩa lại khác hẳn. Nhận lời mời ấy tức là bạn mở lòng, sẵn sàng tìm hiểu về người đối diện".

Chỉ cần một bữa ăn để nói lên tính cách con người?-2

Người ăn gì cũng hợp, tính cách ôn hòa, dễ thích nghi với nhiều môi trường sống khác nhau, dễ kết bạn, làm quen với người khác. Còn người ăn uống kén chọn, tính cách không xấu nhưng là tuýp người chỉ thích ở trong vùng an toàn, không thích trải nghiệm mới lạ.

Một bữa ăn chính là phép thử tính cách con người, phản chiếu rõ ràng cách giáo dưỡng của họ.

Chẳng hạn, người được giáo dục tử tế sẽ biết kính trước nhường sau ngay cả trên bàn ăn, biết mời cơm, biết gắp miếng ăn mời người lớn hơn tuổi, không bốc, không chọn miếng mình thích trong đĩa ăn chung, không gây tiếng động ồn ào trên mâm cơm... Vì họ được dạy dỗ tỉ mỉ, những hành động nhỏ nhặt thôi cũng đủ nói lên tính cách một người.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/chi-can-mot-bua-an-de-noi-len-tinh-cach-con-nguoi-20221003105519242.htm

ăn uống

Tin tức mới nhất