'Chiến thần' Hà Linh livestream: Chưa thể đe dọa mảng truyền thống
Trong xu hướng bán hàng livestream trên mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp nên khai thác tích cực nhưng cần chuẩn bị kỹ càng.
Mô hình bán hàng trực tiếp (D2C) qua hình thức livestream đang xuất hiện mạnh mẽ tại Việt Nam trong những tháng đầu năm 2023, đặc biệt trong vòng một năm trở lại đây, khi TikTok Shop chính thức xuất hiện tại thị trường trong nước.
Ngày 4/4 vừa qua, một kỷ lục mới đã được “chiến thần” Hà Linh với 1,7 triệu người theo dõi trên Facebook và 3,3 triệu người theo dõi trên TikTok, tạo ra, khi trong buổi livestream bán hàng của mình đã thu hút hơn 300 ngàn người xem cùng lúc, 80.000 lượt xem, 11 triệu lượt thả tim và 58.000 người mua hàng cùng lúc khiến Tiktok Shop Đông Nam Á sập sàn, với doanh thu ước tính của buổi livestream bán hàng là 1,5 triệu USD.
Buổi livestream của "chiến thần) Hà Linh thu hút hơn 300 ngàn người xem cùng lúc, 80.000 lượt xem.
Đã có rất nhiều thắc mắc được đặt ra, liệu đây có phải là mô hình bán hàng tối ưu trong tương lai và có đe doạ đến các ngành hàng truyền thống khác hay không?
Trao đổi với VietNamNet ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade (đơn vị đang sở hữu gần 100.000 KOL và KOC, đối tác bán hàng livestream cho một số nền tảng như Lazada, Shopee, TikTok, với doanh số bán ra 3 triệu sản phẩm mỗi tháng) cho biết, việc Hà Linh bán hàng gây sóng trên mạng xã hội vừa qua vẫn đang là một điển hình mà TikTok muốn đẩy để phát triển hình thức này trong tương lai, và trong xu hướng thương mại điện tử trên mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ, để xem nó thành cái gì và có đe doạ như thế nào, thì vẫn cứ nên bình tĩnh mà xem xét.
Theo ông Hưng, đây là mô hình Trung Quốc đã triển khai 5-10 năm nay; còn ở Việt Nam cũng không mới khi từ trước đến nay mọi người đã livestream bán hàng trên Facebook. Thực tế đây là sự chuyển dịch kênh khi TikTok Shop xuất hiện.
Về cơ bản, với kênh bán hàng mới này hiện được các bên sử dụng để marketing cho sản phẩm mới ra mắt và xử lý hàng tồn kho, vì vậy các sản phẩm sẽ có nhiều ưu đãi và giá rẻ bất ngờ.
Hiện tại, tổng doanh thu của nhiều cửa hàng online đang không đổi, bởi tăng doanh số bên TikTok, nhưng doanh số trên các sàn thương mại điện tử như Shopee lại giảm.
Điểm nổi bật hình thức bán hàng này chính là từ nhà cung cấp bán trực tiếp đến khách hàng, bớt được rất nhiều đơn vị trung gian, dẫn đến giá sản phẩm rẻ và người tiêu dùng có lợi.
Tuy nhiên, ông Hưng cho rằng, việc nhiều người lo ngại mảng bán hàng truyền thống sẽ biến mất là hơi sớm.
Bởi ở Trung Quốc, dù rất phát triển nhưng bán hàng trên thương mại điện tử chỉ chiếm 50% trong tổng số doanh thu bán lẻ và mảng bán hàng trên mạng xã hội chỉ mới chiếm 20-30% trong tổng số doanh thu bán hàng online (theo emarketer).
Tại Việt Nam, doanh thu bán hàng trên thương mại điện tử mới chiếm 10% trong tổng số bán lẻ, còn hình thức bán hàng trực tiếp qua mạng xã hội mới xuất hiện, nên cũng chỉ chiếm khoảng 10% doanh thu online.
Những mặt hàng bán theo hình thức livestream này thực tế đang phù hợp với các sản phẩm mua bằng cảm xúc, giá trị thấp, người dùng không phải nghĩ nhiều như mỹ phẩm, hay thời trang giá rẻ…
Còn với các thương hiệu lớn, họ sẽ mất nhiều thời gian hơn để thuyết phục người tiêu dùng quen với hành vi mua hàng qua hình thức này.
Nhưng ở một góc nhìn khác, ông Hưng cho biết, những hàng không thương hiệu (no brand) hay giá trị rẻ… lâu nay các thương nhân Việt Nam nhập theo đường tiểu ngạch sẽ bị ảnh hưởng lớn.
CEO Accesstrade cũng phân tích, hiện nay nhiều doanh nghiệp muốn lên bán hàng trên TikTok Shop là bình thường, khi đang được nền tảng hỗ trợ nhiều về traffic (lưu lượng người xem) và rất nhiều ưu đãi.
Về cơ bản, để bán hàng tạo ra lợi nhuận qua hình thức này vẫn đòi hỏi doanh nghiệp phải thực sự có những chuẩn bị và tính toán kỹ lưỡng, bởi bên cạnh việc giảm giá làm biên lợi nhuận giảm, phải tốn nhiều chi phí thuê các KOL, thì tỷ lệ giao hàng thành công còn chưa cao (nhiều hàng hóa bị trả lại hoặc không mua) so với các sàn thương mại điện tử như Shopee.
Đáng chú ý, một sự cố diễn ra trong buổi livestream của Hà Linh vừa qua đã gây sóng trên cộng đồng mạng, đó chính là "chiến thần" này bán các sản phẩm của Dược phẩm Hoa Linh có mức giá giảm đến 4-5 lần so với giá bán truyền thống.
Chính điều này đã gây “phẫn nộ” cho các nhà phân phối và đại lý truyền thống đang bán các sản phẩm cùng loại, họ đã tiến hành tẩy chay nhà cung cấp, mặc dù Hoa Linh đã lên tiếng xin lỗi.
Cho nên, sự chuyên nghiệp trong bán hàng trên mạng xã hội vẫn là vấn đề cần đặt ra cho người cung cấp lẫn người bán.
Theo Vietnamnet
-
1 giờ trướcMẹ đẻ tặng con gái 1.000 cây vàng, cô dâu Thanh Hóa đeo “vàng lồng vàng”, hai họ tặng nhiều quà đến mức không kịp kiểm kê... là những đám cưới “gây bão” mạng xã hội năm 2024.
-
1 giờ trướcNhững ngày vừa qua, hình ảnh chiếc ô tô nằm trên mái cổng một gia đình ở Biên Hoà (Đồng Nai) đã thu hút sự chú ý của nhiều người.
-
2 giờ trướcNgười mẹ tấn công người bán hàng và cắn nhân viên bảo vệ sau khi con trai bị bắt quả tang lấy trộm trà sữa.
-
2 giờ trướcKhông hiểu người sử dụng "đối phó" với chiếc giường này như thế nào.
-
3 giờ trướcKhá nhiều trụ cột ở đội 1 của tuyển Indonesia có thể xuất hiện ở đội hình xuất phát khi chạm trán tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024.
-
7 giờ trướcTác phẩm nghệ thuật ý niệm mang tên "Comedian" (Diễn viên hài) với một quả chuối được dán băng dính lên tường vừa được bán cho một đại gia Trung Quốc với giá 156 tỷ đồng.
-
18 giờ trướcKhông hổ danh chồng quốc dân mỗi lần xuất hiện đều khiến dân mạng xuýt xoa.
-
20 giờ trướcNgười đàn ông Mỹ trúng giải độc đắc 650 nghìn USD (hơn 16 tỷ đồng) nhờ chọn vé số liên quan đến các ngày kỷ niệm với vợ quá cố, nhân ngày giỗ của bà.
-
21 giờ trướcMột khu phố ở Nepal trở nên náo loạn khi một con tê giác rất to xuất hiện và hùng hục đuổi theo người đang đi xe máy trên đường, khiến người này phải quăng cả xe mà bỏ chạy. Đoạn video tê giác đuổi người đã được xem gần 183 triệu lượt, nhiều cư dân mạng nói họ cũng “thót tim” khi nhìn cảnh này.
-
22 giờ trướcBị nhận xét "xinh đẹp, tài năng nhưng bạc phận", MC Mai Ngọc lên tiếng nói rõ về quan điểm sống hậu ly hôn gây chú ý.
-
23 giờ trướcHồng Thanh và bạn gái mới đang bị bàn tán xôn xao sau khi công bố chuyện tình cảm.
-
1 ngày trướcTỷ phú Bill Gates từng có thái độ cứng đầu và thách thức cha mẹ thời niên thiếu. Ông bà Gates đã làm gì để giải quyết chuyện đó?
-
1 ngày trướcPhía nhãn hàng phản hồi Tun Phạm đọc sai tên thương hiệu trong clip booking quảng cáo sản phẩm nên mong muốn nam TikToker thực hiện lại clip. Thế nhưng, thay vì đáp ứng yêu cầu của nhãn hàng, trợ lý của Tun Phạm lại khiến nhiều người bất ngờ vì thẳng thừng từ chối.
-
1 ngày trướcMột người phụ nữ không khai báo một số món đồ trong hành lý của mình tại sân bay ở Singapore, bao gồm mấy con búp bê Labubu, đã bị Hải quan Singapore phạt mức cao nhất, đến gần 100 triệu đồng.
-
1 ngày trướcKhông ai tin rằng có một ngày Hoàng tử William của Hoàng gia Anh lại xuất hiện trên TikTok. Video có William đã được xem hơn 4 triệu lượt chỉ trong một ngày. Vì lý do gì mà William lại thực hiện video bất ngờ này?
-
1 ngày trướcHình ảnh mới của MisThy nhận được sự chú ý.
-
1 ngày trướcTham gia sự kiện về văn hóa, Lý Tử Thất tạo thiện cảm với trang phục lịch sự. Gương mặt của cô trở lại bình thường sau quãng thời gian dài phải điều trị dị ứng do nhiễm độc từ việc làm tranh sơn mài.
-
1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
1 ngày trướcĐây là những khoảnh khắc đang được netizen lan truyền chóng mặt trên MXH.
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước