Chiêu cắm tuyết mai dễ ợt, chơi Tết 20 ngày không rụng không cũ

Chơi tuyết mai giống như sau bao ngày chờ đợi, điều tốt đẹp nhất cuối cùng cũng đến và cảm xúc ấy rất phù hợp trong dịp Tết đến xuân về.

Tuyết mai là loài hoa có nguồn gốc từ Trung Quốc và thường nở vào mỗi dịp xuân về. Những bông hoa nhỏ li ti màu trắng mang đến vẻ đẹp tinh tế, nhã nhặn cho không gian sống. 

Vài năm trở lại đây, tuyết mai nổi lên như một ngôi sao sáng trong làng hoa dịp Tết. Là "tín đồ" chơi hoa, chị Đặng Ngọc Phương (hiện là một giáo viên ở Hà Nội) chẳng thể nào bỏ qua thứ hoa trắng tinh khôi này. 

"Mình chơi hoa tuyết mai đã 3 năm. Từ lần đầu tiên nhìn thấy, mình đã ấn tượng vẻ đẹp của loài hoa mảnh dẻ, mong manh và trong trẻo này", chị Phương bộc bạch. 

Chiêu cắm tuyết mai dễ ợt, chơi Tết 20 ngày không rụng không cũ-1
Chị Ngọc Phương bày cách cắm hoa tuyết mai. 

Chính vì thế trong những ngày Tết này, ngôi nhà của chị chẳng thể nào thiếu được 1, 2 bình tuyết mai. Với nữ giáo viên, thấy hoa xuân tức là thấy Tết về. 

Bên cạnh đó, cắm hoa tuyết mai trong ngày Tết còn tô điểm cho không gian sống thêm phần tươi sáng, niềm vui nảy nở tựa như những nụ hoa.

Chị tâm sự: "Tuyết mai nở chậm nhưng nở mãn khai sẽ rất khác biệt, mang đến cảm xúc thú vị. Nó giống như sau bao ngày chờ đợi và lo toan, điều tốt đẹp nhất cuối cùng cũng đến. Với mình, cảm xúc ấy rất phù hợp trong dịp Tết đến xuân về".

Chiêu cắm tuyết mai dễ ợt, chơi Tết 20 ngày không rụng không cũ-2
Tuyết mai bung nở rực rỡ gọi xuân về. 

Phân loại

Tuyết mai vườn: Có nhiều lá, khi nở cành vừa điểm hoa trắng vừa có lá xanh trông tươi tắn, giàu sức sống. Thời gian hoa bung nở nhanh, chỉ khoảng 3-7 ngày sau khi mua về. Độ bền khoảng 2 tuần. 

Tuyết mai rừng: Cành hoa thường không có lá, khẳng khiu và có độ cong hơn hẳn loại vườn. Khi nở mọc chi chít, lộc đâm chồi sau khi hoa đã nở hết. Thời gian hoa bung nở chậm, khoảng 7-12 ngày sau khi mua về. Độ bền khoảng 3-4 tuần. 

Cách chọn hoa

Nụ hoa: Chọn cành dày nụ, mọc khắp các nhánh và lên tới ngọn. 

Dáng hoa: Chọn cành nhiều nhánh sẽ dày hoa, còn ngọn cong sẽ bay bổng. 

Thông thường, mỗi bó tuyết mai sẽ có 5-8 cành, tuỳ cành to nhỏ, nhiều hay ít nhánh. Mọi người có thể mua 2 bó trở lên để cắm cho đầy đặn, tưng bừng ngày Tết.

Chiêu cắm tuyết mai dễ ợt, chơi Tết 20 ngày không rụng không cũ-3
Nên chọn cành tuyết mai chi chít nụ. 

Chọn bình hoa

Về kiểu dáng, hoa tuyết mai vốn mảnh khảnh, bông trắng nên phù hợp loại bình có kiểu dáng đơn giản, nhẹ nhàng, cổ bình nhỏ 5-10cm, thân thon và cao. 

Hoa cao từ 1m đến 1m7 nên có thể chọn bình có chiều cao khoảng 35cm trở lên, ngoài ra còn tuỳ không gian nhà và số cành. Nếu ít cành chỉ nên cắm thấp để tránh cảm giác thưa hoa, cao lêu nghêu. 

Về màu sắc, các bình hoa có màu trầm như nâu, đen, xanh thẫm sẽ tôn sắc hoa. Tránh chọn bình có màu rực rỡ, quá nhiều hoa văn. Bình vẽ hoạ tiết hoa nhỏ cũng khá phù hợp. 

Về chất liệu, bình gốm sẽ rất thích hợp. Hoặc bình thuỷ tinh cũng rất nhẹ nhàng. 

Dưỡng hoa

Theo chị Phương, sau khi mua tuyết mai về nên dùng dao sắc chẻ gốc làm đôi hoặc làm tư (tuỳ cành to nhỏ), mỗi đoạn cắt dài khoảng 3-5 cm. Gốc hoa giữ nguyên, còn nếu cắm bình thấp có thể chặt bớt, sau đó rửa sạch phần cành rồi cắm bình.

Sử dụng bình tưới dạng sương, phun lên khắp cành để nụ đủ ẩm. Đến khi hoa nở bung sẽ ngừng phun nước kẻo dập bông. 

Có thể thay nước 3-5 ngày/lần hoặc chỉ thêm nước đầy bình 2 ngày/lần. Hạn chế thay nước, đổi bình khi hoa đã nở đều kẻo bị rụng.

Nếu hoa chậm nở, có thể cắm hoa với nước ấm, thêm khoảng 5-10 viên B1 nghiền nhỏ vào để dưỡng hoa. 

Chiêu cắm tuyết mai dễ ợt, chơi Tết 20 ngày không rụng không cũ-4
Dù là tuyết mai vườn...

Chiêu cắm tuyết mai dễ ợt, chơi Tết 20 ngày không rụng không cũ-5
... hay tuyết mai rừng cũng đều rực rỡ khi xuân về. 

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/chieu-cam-tuyet-mai-de-ot-choi-tet-20-ngay-khong-rung-khong-cu-n-294010.html

chơi hoa Tết Nguyên Đán

Tin tức mới nhất