Chiêu 'rửa tiền' tinh vi của 2 đường dây cờ bạc hàng chục nghìn tỷ

Rút kinh nghiệm từ những "ông trùm" đánh bạc bị bắt trước đó, Hà Miên và Phạm Công Anh đã có các thủ đoạn ẩn giấu số tiền thu được từ cá độ rất tinh vi.

Ghi nhận của Zing, ngày 8/11, Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã tạm giữ Phạm Công Anh (42 tuổi, quê Lạng Sơn) và 13 nghi phạm khác để làm rõ các hành vi tổ chức đánh bạc, đánh bạc. Đường dây này có quy mô giao dịch tổng số tiền trên 14.000 tỷ đồng.

Trước đó, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cũng đã triệt phá đường dây đánh bạc 30.000 tỷ ở Hà Nội dưới hình thức chơi game casino đổi thưởng trên mạng do Đỗ Ngọc Hà (còn gọi là Hà Miên 37 tuổi, trú tại Long Biên, Hà Nội) cầm đầu.

Có lẽ, rút kinh nghiệm từ những "ông trùm" đánh bạc bị bắt trước đó, cả 2 đối tượng trên đã có các thủ đoạn để ẩn giấu đi số tiền thu được từ việc cá độ rất tinh vi.

Ẩn tiền trong tài khoản giả

Theo Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội), đường dây cá độ do Phạm Công Anh cầm đầu có quy mô lớn nhất từ trước đến nay mà đơn vị triệt phá.

Mặc dù lượng tiền giao dịch lớn như vậy nhưng quá trình bắt giữ, ngoài tang vật là một số ô tô, lực lượng Công an bước đầu chỉ thu giữ một số thẻ ngân hàng bên trọng có hơn 1 tỷ đồng. Đây là con số rất nhỏ so với quy mô đường dây này.

Chiêu rửa tiền tinh vi của 2 đường dây cờ bạc hàng chục nghìn tỷ-1
Các đối tượng trong đường dây đánh bạc do Phạm Công Anh cầm đầu

Theo một cán bộ điều tra, trong vụ án trên, đối tượng cầm đầu đường dây đánh bạc sử dụng thủ đoạn rất tinh vi nhằm che giấu hành vi phạm tội như dùng sim số điện thoại rác, thu mua, xin chứng minh thư nhân dân trôi nổi trên mạng để chỉnh sửa, ghép ảnh bản thân vào và lập tài khoản ngân hàng giả.

"Khi cơ quan điều tra thu thập tài liệu, lần được dấu vết thì các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội lại không phải là người sở hữu chính chủ số điện thoại, tài khoản giao dịch, mà là một người khác. Đây cũng là thủ đoạn gây khó khăn cho cơ quan điều tra", Tiền Phong dẫn lời vị cán bộ điều tra.

Tuy nhiên, các đối tượng trong đường dây có mánh khóe ẩn tiền khá tinh vi, chúng rất ít khi sử dụng giao dịch tiền mặt và dùng các thủ đoạn để che giấu đi nguồn tiền thu được, ẩn giấu số tài sản bất chính mà chúng thu được từ việc cá độ.

Cụ thể, các đối tượng đi mua CMND trôi nổi trên mạng sau đó làm giả hồ sơ để mở tài khoản ngân hàng, phục vụ cho việc giao dịch tiền cá độ. 

Chiêu rửa tiền tinh vi của 2 đường dây cờ bạc hàng chục nghìn tỷ-2
Dù đàn em tậu xe sang nhưng Công Anh thường đi taxi

Bên cạnh đó, thời điểm bị bắt giữ, các đối tượng cũng hoạt động rải rác ở nhiều địa điểm chứ không tập trung cùng khu vực. Đặc biệt, "ông trùm" Phạm Công Anh dù học hành không đến nơi nhưng có nhiều kiến thức về công nghệ thông tin. 

Để che mắt lực lượng chức năng, mặc dù các đàn em sắm nhiều xe sang nhưng Công Anh lại thường đi taxi. Hai chiếc xế hộp hạng sang Mercedes là tang vật của vụ án thuộc sở hữu của đàn em là Hoàng Mạnh Lâm và Đinh Văn Hoàng.

Mua bán siêu xe để "rửa tiền"?

Bên cạnh việc ẩn giấu tiền thu được từ việc cá độ trong tài khoản giả, một vài "ông trùm" còn sử dụng các chiêu trò rửa tiền thông qua hình thức đầu tư kinh doanh, góp vốn vào các công ty khác, điển hình là "ông trùm" Hà Miên vừa bị bắt. 

Ghi nhận của An Ninh Thủ Đô, trước khi bị bắt, Hà Miên liên kết với một công ty chuyên buôn bán xe hạng sang nằm trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, Hà Nội). Thông qua người trong công ty, "ông trùm" chuyển tiền để mua các xe sang về bán, mỗi khi bán được, phía công ty này sẽ chuyển lại phần tiền gốc và lãi cho Hà Miên. 

Chiêu rửa tiền tinh vi của 2 đường dây cờ bạc hàng chục nghìn tỷ-3
"Ông trùm" Hà Miên (áo trắng)

"Ông trùm" này cũng trực tiếp làm "cò" giới thiệu khách đến công ty mình liên kết để mua xe. 

Thời điểm bị bắt, trong công ty buôn bán xe hạng sang nói trên, vẫn còn nhiều xe sang có nguồn gốc từ tiền của "ông trùm" này chuyển sang để mua. 

Sau khi đường dây đánh bạc do Hà Miên cầm đầu bị triệt phá, công an tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng trong đường dây và thu giữ 12 xe ô tô, 9 máy tính, 3 máy tính bảng, 42 điện thoại di động, 1,771 tỷ đồng, 104 lượng vàng SJC và hơn 10 chiếc xe sang, trong đó có Mercedes Benz AMG G63, Porsche...

Chiêu rửa tiền tinh vi của 2 đường dây cờ bạc hàng chục nghìn tỷ-4
Hà Miên thường lên mạng xã hội khoe tài sản đắt tiền

Hiện tại, cơ quan công an cần tiếp tục làm rõ những dấu hiệu của việc tẩu tán tài sản phi pháp của các "ông trùm". 

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/chieu-rua-tien-cua-2-duong-day-danh-bac-nghin-ty-dong-n-284521.html

rửa tiền đánh bạc

Tin tức mới nhất